Đồ chơi Trung thu: Những lựa chọn "thuần Việt"

author 17:52 25/09/2012

(VietQ.vn) – Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Trung thu, thị trường đồ chơi những ngày này càng trở nên nhộn nhịp. Bên cạnh sự lấn át của các mặt hàng ngoại nhập, đặc biệt là hàng Trung Quốc, nhiều người vẫn chọn cho các bé những mặt hàng Việt Nam, hay tự làm đồ chơi cho con trẻ.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Lồng đèn "bạt ngàn" nhưng chưa rõ chất lượng. Ảnh Đức Thắng

Đến hẹn lại lên, năm nay các tuyến phố chuyên bán đồ chơi Trung Thu tại Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Lược, Hàng Khoai… tràn ngập đồ chơi nhập ngoại, trong đó đại đa số là hàng nhập từ Trung Quốc.

Theo ghi nhận, thị trường đồ chơi trung thu hiện nay chia làm hai phân khúc rõ ràng, đó là: loại đồ chơi truyền thống (đèn ông sao, trống ếch, trống cơm, mũ sư tử, mặt nạ giấy bồi, đèn kéo quân...) và loại đồ chơi bạo lực từ phim ảnh, các trò chơi điện tử như: súng, dao, kiếm, đĩa bay, cá sấu thần thánh, súng bong bóng, siêu nhân, những đồ chơi hoang tưởng... vẫn được bán tại nhiều cửa hàng và có sức mua lớn hơn so với mặt hàng truyền thống. Loại đồ chơi bạo lực chủ yếu mô phỏng các kiểu vũ khí trong những trò chơi điện tử trực tuyến như: Đột kích, Vua hải tặc, Võ lâm truyền kỳ, Thiên long bát bộ...

Thực tế, nhiều loại đồ chơi ở đây không có tem sản xuất hoặc là hàng nhập từ Trung Quốc; trong đó có không ít đồ chơi nguy hiểm như: súng đạn cứng, thú vật phun lửa, kiếm răng cưa… những đồ chơi sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc.

Theo các chủ cửa hàng, so với năm ngoái, giá cả các loại đồ chơi Trung thu năm nay tăng từ 15 đến 30% do cước vận chuyển hàng hóa. Giá các mặt hàng từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng tùy vào sản phẩm.

Nhân viên một cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, ngoài trống, mặt nạ, đèn ông sao, mặt nạ giấy... lồng đèn là đa dạng nhất với đủ loại to nhỏ và màu sắc khác nhau. Được làm bằng nhựa, các loại lồng đèn đều có chức năng như nhạc, đèn nhấp nháy... và hầu như 100% là hàng sản xuất ở Trung Quốc. Khi được hỏi: có biết thông tin về đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc hại hay không, hầu hết người bán hàng ở đây đều nói không rõ. Theo họ, sản phẩm rẻ, bắt mắt, lại đa dạng nên nhập về để bán.

Chị Mai ở quận Cầu Giấy cho biết, hôm trước đọc thông tin thấy lồng đèn nhựa Trung Quốc có chất độc hại, nguy hiểm quá nên năm nay chị chọn mua đồ Trung thu cho con là trống da, đầu lân, ông địa, toàn hàng Việt Nam sản xuất.

Lo ngại hàng Trung Quốc có chứa chất độc, sau khi dạo quanh một vòng phố Hàng Đào, Hàng Mã, chợ đêm Đồng Xuân và xem thử các món đồ chơi Trung thu, chị Tạ Hồng ở đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ chia sẻ: cũng định mua vài món đồ cho hai cháu nhưng nhìn đây toàn hàng Trung Quốc nên thôi. “Trung thu năm nay chuyển sang mua tặng các cháu những chiếc bánh có hình các con vật ở các cơ sở có tên tuổi, như vậy thấy yên tâm hơn”, chị Hồng nói.

Các loại đồ chơi Trung thu tại các phố Hàng Mã, hàng Khoai... chủ yếu là hàng Trung Quốc. Ảnh Đức Thắng

Không chỉ mua những mặt hàng đồ chơi Trung thu do Việt Nam sản xuất, nhiều gia đình còn tự tay làm cho con cái mình những món đồ chơi giàu ý nghĩa với mong muốn lưu giữ những kỷ niệm yêu thương.

Trên diễn đàn Webtretho đã phát động cuộc thi “Sáng tạo cùng Trung thu" dành cho các thành viên với thời gian dự thi trong 3 tuần, từ ngày 10 - 30/9/2012. Từ những vật liệu đơn giản, quen thuộc hàng ngày: giấy, màu vẽ, que tre, vải, bông gòn, phế liệu… các thành viên có thể cùng con cái sáng tạo ra những món đồ chơi đầy ý nghĩa trong dịp Trung thu năm nay.

Mong con lớn khôn, mạnh khỏe và tận hưởng một mùa trung thu lung linh, tràn ngập tình thương yêu, thành viên có nickname duongtk chia sẻ trên diễn đàn Webtretho: năm nay trung thu có khác hơn mọi năm, đó là có thêm một thành viên nữa đón trăng cùng ba mẹ. Để ghi nhớ những ngày tháng dấu yêu này, mẹ (cùng sự trợ giúp của bố) quyết định tự tay làm đồ chơi cho thiên thần của mẹ. Vì con còn quá bé không thể cầm đèn ông sao, hay gõ trống như các anh chị lớn nên mẹ làm bộ rối ngộ nghĩnh này để con có thể nhìn và tận hưởng không khí đêm rằm như bao em bé khác trên đất nước này. Món quà này tượng trưng cho các thành viên trong gia đình con đó.

Món quà ngộ nghĩnh, đầy tình cảm mà thành viên có nickname duongtk dành tặng con mình. Ảnh: Webtretho.

Cuộc sống hiện đại ngày càng đầy đủ, tiện nghi nhưng những chiếc đèn Trung thu tự làm ghi dấu kỉ niệm thật đáng nâng niu trân trọng. Nhiều bậc cha mẹ gửi gắm vào những món đồ chơi “handmade” tất cả tình yêu thương và nhân việc cùng con làm món đồ chơi yêu thích, dạy cho trẻ nhiều điều về tình yêu gia đình.

Cha mẹ tự tay làm đồ chơi tặng con để gửi gắm thông điệp yêu thương. Ảnh: Webtretho

Lồng đèn kéo quân, “thân trúc ở giữa đèn là biểu hiện trục khôn, cái chong chóng quay sáu mặt biểu tượng cho sáu cá tính của con người: thương, ghét, giận, buồn, vui, hờn. Cái chong chóng quay luôn luôn, tượng trưng cho con người hay thay đổi cũng có căn do, đó là đạo làm người. Chong chóng quay luôn cũng nhờ ánh đèn soi sáng, cũng như con người tốt lành nhờ đạo đức. Sáu mặt của chiếc đèn làm bằng giấy tươi sáng biểu hiện cá tính của con người. Tự tay làm cho con lồng đèn kéo quân, thành viên có nickname khác là vanhongle83 chia sẻ trên diễn đàn: "Đó là điều tốt đẹp nhất mà ba mẹ dành cho con trong mùa trung thu năm nay. Tuy con còn nhỏ chưa thể hiểu hết ý nghĩa, nhưng với chiếc lồng đèn này, mong con thật vui, con nhé".

Đức Thắng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang