10 'sát thủ' hàng đầu gây họa với trẻ tại nhà các gia đình cần tránh

author 06:27 02/06/2017

(VietQ.vn) - Ổ cắm điện, vòi nước, giường cũi và thậm chí là ống bô xe máy...là những đồ gia dụng quen thuộc trong nhà nhưng lại là sát thủ gây nguy hiểm cho trẻ bất cứ lúc nào.

Ổ điện nguy hiểm với trẻ

 Ổ cắm điện rát nguy hiểm với trẻ nếu để trong tầm với. Ảnh minh họa

 Ổ cắm điện rất nguy hiểm với trẻ nếu để trong tầm với. Ảnh minh họa

Trẻ nghịch ngợm có thể vô tình chạm tay vào ổ cắm, hay vấp ngã bởi dây điện ở trong nhà. Tình huống này sẽ rất nguy hiểm nếu điện giật. Các lý do thường xuất phát từ sự chủ quan của người lớn trong việc thiết kế các thiết bị điện và từ sự hiếu động của trẻ.

Giường cũi có thể gây thương tích cho trẻ

Đây là đồ gia dụng hàng đầu gây họa cho trẻ, với những nguy cơ tiềm ẩn như: Bề mặt cũi thô nhám, các khớp nối, ốc vít, chiều cao cũi… đều có thể gây thương tích cho trẻ.

Ẩn họa từ xe đẩy

Xe đẩy có thể gây ra những tai nạn khiến ngón tay của trẻ bị cứa, thậm chí bị cắt đứt khi va chạm vào bản lề của xe… Vì thế cha mẹ nên cân nhắc cẩn thận trước khi chọn mua xe đẩy cho trẻ.

Vòi nước nóng gây bỏng

Cứ tưởng rằng vòi nước an toàn nhưng đối với trẻ không có gì là an toàn nếu chúng nghịch một mình trong phòng tắm. Nếu cha mẹ vô tình để trẻ chơi vòi nước mà nhầm mở vòi nước nóng sẽ rất dễ gây bỏng. 

Bàn là có thể gây điện giật và bỏng

Bàn là cũng là thứ cực nguy hiểm cho trẻ. Ảnh minh họa

Bàn là cũng là thứ cực nguy hiểm cho trẻ. Ảnh minh họa 

Bàn là cũng là thứ cực nguy hiểm nếu mẹ dùng xong quên không tắt. Đã có không ít trường hợp bị bỏng do vật dụng này mang lại. 

Máy giặt 'sát thủ' với trẻ nhỏ

Máy giặt nhất là máy giặt lồng ngang cũng là “sát thủ” có thể gây tử vong khi trẻ hiếu động, tò mò chui vào đó chơi trốn tìm, hoặc đơn giản là chui vào chơi. Cha mẹ lưu ý để máy giặt ở phòng riêng, trên tầng thượng hoặc chỗ xa nơi trẻ vui chơi. Chọn loại máy giặt có chốt khóa an toàn khi vận hành.

Các hóa chất tẩy rửa dẫn đến tổn thương gan

Mỹ phẩm của người lớn cũng vô tình gây nguy hại cho trẻ, bởi trẻ có thể bị ngộ độc nếu vô tình ăn phải. Cha mẹ nên cất hóa chất tẩy rửa, đồ trang điểm, kem, sữa,… ở nơi an toàn, xa tầm tay tò mò của bé.

Nhiều người sử dụng bột, hóa chất làm sạch để gần cửa sổ cho tiện dùng. Các loại bột và hóa chất trẻ sờ vào sẽ kích thích và ăn mòn da, gây khó chịu cho mắt và phổi của trẻ (vốn có hệ miễn dịch và đề kháng kém), thậm chí lâu dài có thể dẫn đến tổn thương gan của trẻ. Cha mẹ cần để các loại bột và hóa chất xa tầm mắt và tầm với của trẻ.

Các vật dùng mấy vá sắc nhọn nguy hiểm

Các vật sắc nhọn như dao, kéo, kim khâu, kim băng, đinh... kích thích trẻ tìm tòi, khám phá nhưng là nguồn nguy hiểm cho trẻ. Nhiều bé bị thương tổn chảy máu, mù lòa, thậm chí mất mạng vì những vật dụng này. Do đó, cha mẹ cần để các đồ gia dụng sắc nhọn nguy hiểm (dao, kéo, tuốc nơ vít, đinh, kim khâu...) ở trên cao, ngoài tầm với của trẻ. Không để trẻ chạy nhảy, nô đùa nơi có đồ thuỷ tinh, kính, bình hoa.

Bỏng ống xả xe máy

Rất nhiều trẻ đã bị bỏng ống xả xe máy do người lớn vừa đi về trẻ đã leo tót lên chơi, hoặc chạm, ngã vào ống xả. Do đó, khi đi xe máy về người lớn nên dựng phía bô vào sát tường để giảm tối đa nguy cơ bị bỏng cho trẻ.

Cửa kính gây chấn thương

Hàng năm, cứ đến kì nghỉ hè là thời điểm gia tăng các ca chấn thương ở trẻ nhỏ và trường hợp bị va vào kính khiến một bệnh nhân 3 tuổi tại Quy Nhơn phải nhập viện là một ví dụ. Theo đó, bé chơi đùa trong nhà chẳng may chạy va vào cửa kính và bị kính cắt vào cánh tay. Vết thương của bé không rộng nhưng chảy rất nhiều máu do cánh tay thường là nơi tập trung nhiều mạch máu, dây thần kinh lớn. Bé đã được người nhà kịp thời đưa đến bệnh viện Quy Nhơn và được các bác sĩ tại đây nối lại động mạch chủ mạch máu và khâu lại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang