Đồ thể thao thương hiệu Adidas, Nike chứa độc chất

author 05:41 23/05/2014

(VietQ.vn) - Theo báo cáo từ Greenpeace cho hay, thương hiệu Adidas, Nike, Puma chuyên sản xuất đồ thể thao cho các kỳ World Cup phát hiện sản phẩm có chứa hóa chất độc hại.

Trong báo cáo, các tổ chức môi trường cho biết họ đã mua đồ thể thao từ Nike, Adidas và Puma tại 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới và tiến hành kiểm tra sản phẩm từ tháng 3 đến tháng 5. Kết quả cho thấy, 81% giày thể thao và 35 % áo bóng đá của các thương hiệu đều chứa hàm lượng hóa chất vượt quá mức cho phép, gồm cả chất làm dẻo và hợp chất perfluorinated.

Đồ thể thao Adidas, Nike chứa độc chất 

Giày thể thao hiệu Nike, Adidas chứa độc chất

Theo báo cáo, trong số các sản phẩm được thử nghiệm, chỉ số axit perfluorooctanoic trong loại giày thể thao Adidas có tên Predator chứa hàm lượng axit cao gấp 15 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Báo cáo còn cho biết, axit perfluorooctanoic hay còn gọi là PFOA, thường được sử dụng trong dệt may có tác dụng không thấm nước và rất khó phân hủy, ngoài ra hóa chất này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau thời gian dài tiếp xúc. Hóa chất được coi như một trong những chất cao cấp theo quy định của Liên minh châu Âu. Thực nghiệm trên động vật cũng cho thấy PFOA có nguy cơ gây ung thư.

Li Yifang, Giám đốc dự án ngăn ngừa ô nhiễm Greenpeace cho biết, độc chất này hiện đang bị cấm ở một số nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Na Uy. Nhiều công ty như Adidas nói rằng họ đã loại bỏ các chất độc hại này khỏi quy trình sản xuất.

Greenpeace khuyến cáo người tiêu dùng và người hâm mộ bóng đá không nên mua các đồ dùng chứa hóa chất độc hại. "Những chiếc áo thể thao bị nhiễm độc và giày thể thao của các vận động viên trong cuộc chiến đều đi ngược lại với những tiêu chí về môi trường của World Cup tại Brazil," ông Li nói thêm.

Tổ chức NGO đã kêu gọi các thương hiệu thể thao cho biết thông tin về sản phẩm có chứa độc chất càng sớm càng tốt, đồng thời đề nghị họ ra thời gian rõ ràng trong việc loại bỏ hóa chất độc hại khỏi dây chuyền sản xuất và có biện pháp cụ thể nhằm cung cấp hàng hóa thân thiện với môi trường cho người tiêu dùng.

Quần áo thể thao hiệu Adidas, Nike cũng chứa chất độc hại

Quần áo thể thao hiệu Nike, Adidas cũng chứa độc chất

Chen Wenze tại Burson-Marsteller là công ty có mối quan hệ đối tác với Adidas cho biết, công ty sẽ không thực hiện bất kỳ ý kiến nào theo báo cáo của Greenpeace. Ban tiếp thị và các phòng ban khác của Adidas đã không trả lời các cuộc gọi điện thoại từ  phía cơ quan China Daily vào thứ hai vừa qua.

Sun Peng, một quan chức thuộc bộ phận quan hệ công chúng tại Nike cho biết, ông sẽ không đưa ra bất kì bình luận nào về bản báo cáo này.

Còn bà Hu Jianying, một giáo sư chuyên về vấn đề ô nhiễm tại Đại học Bắc Kinh cho biết, PFOA không chỉ dùng trong áo thể thao, mà còn có trong nhiều quần áo khác và có thể gây kích ứng da.

Giáo sư Hu khuyên người tiêu dùng nên giặt áo trước khi mặc. "Các nhà máy và công ty nên kiểm soát lượng PFOA mà họ sử dụng trong sản xuất hàng hoá," bà cho biết thêm.

Theo Dệt may Quốc gia Trung Quốc và Hội đồng phục cho hay, không có tiêu chuẩn hiện hành nào về việc sử dụng PFOA trong sản xuất hàng thể thao ở Trung Quốc.

PFOA thường thấy trong các sản phẩm nông nghiệp và nước bị ô nhiễm, một quan chức của Hội đồng, người đã từ chối việc đánh giá báo cáo cho biết. Ông khẳng định hầu hết các sản phẩm tẩy rửa, như bột giặt, cũng có chứa hóa chất này và có khả năng vẫn còn lưu lại trên quần áo nếu người dùng không vò giặt kĩ. "Giải pháp để giảm vấn đề hóa chất độc hại là cần giặt quần áo kĩ bằng nước sạch nhiều lần dù là đồ cũ hay mới" ông khuyên.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang