Doanh nghiệp Bulgaria sẵn sàng đầu tư vào Việt Nam

author 23:12 31/10/2013

(VietQ.vn) - Chiều 30/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Bulgaria (BCCI) đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Bulgaria và giao lưu thương mại.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân tiếp Tổng thống Bulgaria Roesen Plevneliev.

Chiều 30/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Bulgaria (BCCI) đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Bulgaria và giao lưu thương mại.

Tham dự diễn đàn có Tổng thống Roesen Plevnelive cùng đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Bulgaria, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và gần 100 doanh nghiệp của hai nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng thống Roesen Plevnelive đã hoan nghênh sáng kiến tổ chức diễn dàn thương mại giữa doanh nghiệp Bulgaria và Việt Nam. Ông khẳng định mối quan hệ giữa hai nước có truyền thống tốt đẹp, tin cậy lẫn nhau. Trong quá khứ, Bulgaria đã hỗ trợ Việt Nam và đây là nền tảng để hai nước tiếp tục thúc đẩy quan hệ trong thời gian tới.

Theo Tổng thống Roesen Plevnelive, Việt Nam sẽ là cầu nối để cho Bulgaria thâm nhập thị trường Đông Nam Á, trong khi Bulgaria sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam xâm nhập thị trường châu Âu. Hiện nay, các doanh nghiệp Bulgaria sẵn sàng đầu tư vào Việt Nam và hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tổng thống Roesen Plevnelive cũng khẳng định dựa trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Bulgaria sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam những thành công của mình trong các lĩnh vực năng lượng, y tế, giáo dục và môi trường. 

Về phần mình, đại diện BCCI cho biết hiện nay, hạ tầng các khu công nghiệp của Bulgaria đã và đang được xây dựng, phát triển mạnh mẽ cùng với những chính sách ưu đãi, hút đầu tư ngày càng cải thiện, thực hiện chính sách bình đẳng hóa giữa nhà đầu tư trong nước với nhà đầu tư nước ngoài. Bulgaria đang tập trung thu hút vào các lĩnh vực ưu tiên như điện tử, công nghệ thông tin, phầm mềm, hóa chất, vận chuyển, công nghiệp thực phẩm, giáo dục đào tạo, du lịch... 

Theo đại diện BCCI, những lĩnh vực mà Bulgaria và Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác, giao thương như y tế, dược phẩm, sản xuất nông nghiệp sinh thái, công nghệ thông tin, viễn thông và du lịch; trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng; xây dựng hạ tầng năng lượng, năng lượng sạch; đào đạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử cho Việt Nam. 

Cũng tại diễn đàn, đại diện Cục Đầu tư Nước ngoài đã giới thiệu đến đông đảo các doanh nghiệp của Bulgaria về tiềm năng của Việt Nam với những lợi thế lớn như nguồn lao động dồi dào, tài nguyên phong phú, nhất là tài nguyên biển, cùng với những chính sách ưu đãi dành cho các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng thông thoáng. 

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt hơn 60 triệu USD trong năm 2012, trong đó Việt Nam xuất sang Bulgarria là 37 triệu USD, tăng 40%. Hiện nay, Bulgaria có 7 dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn 30 triệu USD, trong đó tại Thành phố Hồ Chí Minh có một dự án với số vốn gần 1 triệu USD. 

Theo ông Hà, đây là những con số rất khiêm tốn và tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Bulgari vẫn rất lớn. Thông qua diễn dàn này, doanh nghiệp hai nước cần trao đổi thông tin và nắm bắt cơ hội để xúc tiến hợp tác, đầu tư trong thời gian tới

An An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang