Đọc báo hôm nay: Tin tức mới cập nhật 24h ngày 8/1/2015

author 16:29 08/01/2015

(VietQ.vn) – Tin tức mới cập nhật 24h ngày 8/1/2015 đề cập đến những sự kiện nóng nhất trong ngày như việc bà Châu Thị Thu Nga bị đình chỉ quyền hạn ĐBQH, 2 người sẵn sàng hiến tủy cho ông Nguyễn Bá Thanh, cô chủ Korean Air đứng trước mức án 15 năm tù,...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 8/1/2015 trong nước

Bà Châu Thị Thu Nga bị tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH

Theo tin tức mới cập nhật 24h ngày 8/1/2015, Nghị quyết của Ủy ban TV Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện KSNDTC về việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Châu Thị Thu Nga.Ngày 7/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 866/NQ-UBTVQH13 về việc tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga, đại biểu Quốc hội khóa XIII thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 8/1/2015: Bà Châu Thị Thu Nga bị tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQHTheo tin tức mới cập nhật 24h ngày 8/1/2015, bà Châu Thị Thu Nga đã bị tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH. Ảnh minh họa

Nghị quyết đã được ban hành căn cứ vào Điều 58 Luật tổ chức Quốc hội số 30/2001/QH10 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 83/2007/QH11 và căn cứ đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Công văn số 4866/VKSTC-V1 ngày 31/12/2014,Nội dung Nghị quyết nêu rõ: Đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Châu Thị Thu Nga, đại biểu Quốc hội khóa XIII thuộc đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội vì có dấu hiệu phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga, đại biểu Quốc hội khóa XIII thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội để các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành thủ tục tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

Hai người Việt sẵn sàng hiến tủy cho ông Nguyễn Bá Thanh

Liên quan đến tình hình sức khoẻ của ông Nguyễn Bá Thanh -Trưởng ban Nội chính Trung ương để qua cơn bạo bệnh. Sáng nay 8.1, một lãnh đạo của Bảo vệ chăm sóc sức khoẻ Trung ương cho biết đã có 2 người Việt Nam sẵn sàng hiến tủy cho ông Nguyễn Bá Thanh khi cần thiết. Tuy nhiên vị này không nêu rõ danh tính người đề nghị hiến tủy. Cũng theo vị lãnh đạo này, đối với chứng rối loạn sinh tủy của ông Nguyễn Bá Thanh trước tiên phải điều trị bằng hoá chất, khi bệnh đẩy lùi thì có thể ghép tủy để điều trị.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 8/1/2015: Đã có 2 người Việt tình nguyện hiến tủy cho ông Nguyễn Bá Thanh

 Đã có 2 người Việt tình nguyện hiến tủy cho ông Nguyễn Bá Thanh là tin tức mới cập nhật 24h ngày 8/1/2015. Ảnh minh họa

Về bản chất ghép tủy là lấy tế báo gốc tạo máu trong tủy sống từ cơ thể người này ghép sang cơ thể người khác. Nguồn tủy phần lớn lấy từ người thân trong gia đình có chung nguồn gien. Ngoài ra có thể lấy từ ngân hàng tế bào gốc, tức là từ những người hiến tủy, nhưng để trùng hợp thì rất hy hữu.

Trước đó, trả lời báo chí, Giáo sư, bác sĩ Bạch Quốc Khánh, Phó viện trưởng Viện huyết học - Truyền máu T.Ư cho biết, hội chứng rối loạn sinh tủy đến nay trên thế giới chưa ai dám khẳng định điều trị khỏi. “Nguyên nhân gây ra hội chứng này cũng chưa tìm ra. Nếu biết thì khả năng điều trị bệnh sẽ được cải thiện nhiều. Trường hợp ông Thanh, một trong những bệnh nằm trong hội chứng rối loạn sinh tủy cũng không thể nói được là nguyên nhân vì đâu. Khi về Việt Nam, việc điều trị cho ông Nguyễn Bá Thanh nhiều khả năng cũng sẽ tiến hành chung chung như phác đồ ở Mỹ, không có thuốc đặc trị", Giáo sư Khánh cho biết.

Ông Thanh được xác định mắc chứng rối loạn sinh tủy và được đưa sang Singapore điều trị trong thời gian từ tháng 6 tới tháng 7.2014. Đến tháng 8.2014, theo gợi ý của các chuyên gia y tế, ông Nguyễn Bá Thanh được đưa sang Mỹ điều trị tại một bệnh viện nổi tiếng.

Cắt giảm tối thiểu 25% chi phí thủ tục hành chính, quy định

Theo tin tức cập nhật 24h ngày 8/1, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2015.Mục tiêu của kế hoạch này nhằm đơn giản hóa và cắt giảm tối thiểu 25% chi phí tuân thủ đối với 13 nhóm thủ tục hành chính, quy định liên quan.

 Tin tức mới cập nhật 24h ngày 8/1/2015: Cắt giảm tối thiểu 25% chi phí thủ tục hành chính, quy định

Thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh cho người dân nằm trong nhóm phải cắt giảm tối thiểu 25% chi phí . Ảnh minh họa

Đồng thời hướng đến mục tiêu 100% TTHC tại các cấp chính quyền được chuẩn hóa và kịp thời công bố, công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và niêm yết đồng bộ, thống nhất tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC.13 nhóm TTHC, quy định được cắt giảm liên quan đến xuất khẩu thủy sản từ giai đoạn nuôi trồng, khai thác, nhập khẩu nguyên liệu, chế biến đến xuất khẩu; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ khi có quyết định thành lập hoặc giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư đến khi đi vào hoạt động; khám, chữa bệnh cho người dân; tuyển sinh, đào tạo đại học và sau đại học; tuyển dụng, nâng ngạch đối với công chức; tuyển dụng, nâng ngạch, bổ nhiệm, đề bạt đối với viên chức; yêu cầu nộp bản sao giấy tờ có công chứng, chứng thực;...

Về tiến độ thực hiện đơn giản hóa 13 nhóm TTHC nêu trên, theo kế hoạch, sẽ hoàn thành thống kê TTHC, quy định liên quan trong nhóm thuộc phạm vi quản lý gửi Bộ, ngành chủ trì tổng hợp trước ngày 31/1/2015; hoàn thành hệ thống hóa nhóm TTHC, quy định liên quan để thống nhất triển khai trước ngày 15/2/2015.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 8/1/2015 quốc tế

“Cô chủ” Korean Air đứng trước mức án 15 năm tù

Con gái Chủ tịch Korean Air, Cho Hyun-ah ngày 7/1 đã bị tòa án Hàn Quốc truy tố với những cáo buộc vi phạm quy định an toàn hàng không và khung hình phạt cao nhất lên tới 15 năm tù.Theo tin tức trên tờ Washington Post, bà Cho Hyun-ah bị buộc tội vi phạm quy định an toàn hàng không, cố tình ép thay đổi lộ trình chuyến bay và có hành vi sai trái chống lại thành viên của hãng hàng không đang làm nhiệm vụ. Bà Cho Hyun-ah, con gái Chủ tịch Korean Air.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 8/1/2015: 'Cô chủ' của Korean Air có khả năng chịu mức án 15 năm tù giam

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 8/1/2015 cho biết "cô chủ" của Korean Air có khả năng chịu mức án 15 năm tù giam. Ảnh minh họa

Bà Cho Hyun-ah vốn là Phó Chủ tịch Korean Air. Trên chuyến bay New York - Seoul ngày 5/12/2014, bà Cho đã có hành động đuổi tiếp viên trưởng vì phục vụ sai gói hạt macadamia khiến máy bay buộc phải vòng lại sân bay New York và chuyến bay bị chậm 11 phút.Quyết định truy tố được các công tố viên Hàn Quốc đưa ra vào ngày 7/1. Theo Viện Kiểm sát, hành động này gây rủi ro cho phi cơ cũng như các hành khách.

Người phát ngôn Hiệp hội luật sư Hàn Quốc Park Jin Nyoung cho rằng: “Nếu bị kết án với đầy đủ tội danh, bà Cho có thể phải ngồi tù tối đa 15 năm". Tuy nhiên, các chuyên gia pháp luật Hàn Quốc nhận định nhiều khả năng Cho sẽ bị xử án tù treo.

Trong khi đó, nhiều công tố viên Hàn Quốc nói rằng họ đang mở rộng hướng điều tra không chỉ nhằm vào hành vi của “cô chủ” Korean Air mà còn liên quan tới một số sai phạm của hãng này. Đặc biệt là mối quan hệ “đáng ngờ” giữa hãng với một số quan chức Bộ Giao thông Hàn Quốc. Hiện có nhiều cáo buộc “Korean Air ưu ái nâng cấp ghế ngồi cho một số quan chức từ hạng phổ thông lên hạng thương gia”.

Phát hiện hố chôn 320 người bị IS tàn sát tại Iraq

Năm hố chôn chứa khoảng 320 thi thể, trong đó có cả trẻ em bị sát hại bởi nhóm phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa được phát hiện tại miền bắc Iraq. 

Thông tin từ cư dân trong các khu vực phía nam và tây của thành phố Mosul cho biết, họ vừa phát hiện năm hố chôn khoảng 320 thi thể, trong đó có cả trẻ em. Những người này được cho đều bị sát hại bởi nhóm cực đoan IS. Ngoài ra, các cư dân cũng nói thêm, trong số những người bị sát hại còn có nhiều thành viên của cộng đồng người Izadi Kurds.

Tháng trước, lực lượng người Kurd (Peshmerga) phát hiện 9 hố chôn tập thể chứa thi thể của các nạn nhân Izadi tại thị trấn Sinjar, phía đông bắc Iraq.Thành phố Mosul hiện đang bị nhóm IS kiểm soát từ tháng 6/2014. Mới đây, các nguồn tin Iraq cho biết IS vừa hành quyết ít nhất 5 sĩ quan quân đội Iraq tại Mosul, trong đó có 2 đại tá quân đội bị bọn chúng bắt giữ từ tháng 6.

Pháp bắt 7 người trong chiến dịch truy lùng các tay súng

Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho hay 7 người đã bị bắt trong cuộc truy lùng 2 anh em trai bị tình nghi là các tay súng trong vụ thảm sát tại tòa báo châm biếm Charlie Hebdo ở Paris ngày 7/1. 

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 8/1/2015: Ảnh của 2 anh em nhà Kouachi trong lệnh truy nã của cảnh sát Pháp

Ảnh của 2 anh em nhà Kouachi trong lệnh truy nã của cảnh sát Pháp. Ảnh minh họa

"7 người", ông Cazeneuve cho biết trên đài phát thanh Pháp khi được hỏi có bao nhiêu người hiện đang bị bắt và bị thẩm vấn về vụ tấn công khủng bố tại tòa báo Charlie Hebdo, vốn được xem là đẫm máu nhất tại Pháp trong nửa thế kỷ qua.

Trong khi đó, một nguồn tin tòa án nói rằng 7 người đã bị bắt trong cuộc truy tìm hai nghi phạm thực hiện vụ tấn công táo tợn giữa ban ngày tại thủ đô nước Pháp.Xác nhận các bình luận trước đó của Thủ tướng Pháp Manuel Valls, nguồn tin tòa án giấu tên tiết lộ rằng các nam giới và phụ nữ thân cận với 2 nghi phạm Said Kouachi, 34 tuổi và Cherif Kouachi, 32 tuổi, hiện đang bị cảnh sát thẩm vấn. Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết họ bị bắt ở đâu.

Vào trưa ngày 7/1, các tay súng đội mũ trùm đầu đã xông vào tòa soạn của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, sát hại các nhà báo của tạp chí này và 2 cảnh sát, trước khi nhảy lên một chiếc ô tô và tẩu thoát.Giới chức Pháp cho biết có 3 nghi phạm trong vụ tấn công.Một nghi phạm 18 tuổi đã ra đầu hàng cảnh sát vào hôm qua, trong khi anh em nhà Kouachi hiện vẫn đang lẩn trốn. Giới chức Pháp đã cảnh báo rằng chúng "có vũ khí và rất nguy hiểm".

Phương Trâm (Tổng hợp) 

 

 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang