Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới nóng nhất ngày 1/12

author 07:37 01/12/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 1/12 đề cập đến những sự kiện nóng nhất trong ngày bao gồm Các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12, Giảm giá gas, Diễn biến mới về cuộc biểu tình Hồng Kông,…

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 1/12 trong nước

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2014

Theo những tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 1/12, nhiều chính sách mới về khung giá đất ở thành phố, tiêu chí hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện, gia hạn đổi giấy phép ô tô... sẽ có hiệu lực từ tháng 12/2014.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Nhà nước áp dụng khung giá đất tối đa ở thành phố là 162 triệu đồng/m2

Nhà nước áp dụng khung giá đất tối đa ở thành phố là 162 triệu đồng/m2. Ảnh minh họa

Cụ thể, các chính sách mới này bao gồm: Khung giá đất tối đa ở thành phố là 162 triệu đồng/m2; 3 tiêu chí hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện; Khuyến khích giảng viên nghiên cứu khoa học; Thay đổi mức đóng góp Quỹ phòng, chống thiên tai; Ô tô chuyển đổi công năng không được chở khách du lịch; Phạt tiền tỷ với vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng; Tăng thời hạn Giấy phép lái xe hạng B1.

Giá gas giảm 13.000 đồng/bình 12 kg

Các công ty kinh doanh gas khu vực TP.HCM cho biết từ ngày 1/12 giá gas bán lẻ tối đa đến người tiêu dùng giảm 13.000 đồng/bình 12 kg so với trước đó. Theo đó, giá bán lẻ TTAGAS 327.000 đồng/bình 12 kg, MISSGAS 355.000 đồng/bình; bình xám của Gia Đình Gas giá 336.000 đồng/bình; gas SP của Saigon Petro giá 328.000 đồng/bình 12 kg; Gas Pacific Petro, City Petro giá 337.000 đồng/bình 12 kg, 1.404.000 đồng/bình 50 kg...

Giá dầu thô giảm mạnh: Việt Nam gặp khó "hụt nguồn thu"?

TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nhận định giá dầu thế giới sẽ còn tiếp tục giảm do nguồn cung và cả các vấn đề liên quan đến chính trị. Hiện tại, giá dầu trên thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua, tương đương với mức giảm 30% so với trước. Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách vì kim ngạch xuất khẩu (XK) của cả nước sẽ giảm.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Việt Nam cần tìm cách giảm phụ thuộc của nền kinh tế vào dầu thô

Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam cần tìm cách giảm phụ thuộc của nền kinh tế vào dầu thô. Ảnh minh họa

TS Hoàng Thọ Xuân, chuyên gia thương mại, cũng cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ thiệt nhiều hơn là lợi từ việc giá dầu thế giới giảm. Trong đó, quan trọng là Việt Nam luôn cần nguồn ngoại tệ để bù đắp cho các khoản thâm hụt thương mại, nên việc nguồn thu từ XK dầu thô giảm sẽ tác động lớn đến cân đối ngoại tệ.

Hiện nay, tỷ trọng XK dầu thô trong tổng kim ngạch XK của Việt Nam vẫn còn rất lớn và đóng vai trò quan trọng. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang gia nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, nên việc giá dầu giảm có thể sẽ kéo theo giảm phát, khiến tăng trưởng toàn cầu chậm lại, tiêu dùng cũng suy giảm và chúng ta sẽ chịu các tác động từ tăng trưởng toàn cầu này, nhất là XK hàng hóa.

Trên thực tế tại Việt Nam 10% GDP là nguồn thu từ dầu thô. Theo đó ông Hiển cho rằng, nếu giá dầu giảm theo dự báo của các tổ chức tài chính thế giới thì ngân sách sẽ hụt thu từ 10.000 đến 14.500 tỉ đồng so với mức dự toán thu ban đầu.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 1/12 thế giới

Người biểu tình Mỹ khởi động “hành trình vì công lý”Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) đã tổ chức cuộc đi bộ có tên “Hành trình vì công lý” dài 192 km. Hành trình bắt đầu từ khu ngoại ô St Louis của thành phố Ferguson, bang Missouri - nơi thanh niên da màu Michael Brown bị bắn chết cách đây ba tháng và kết thúc ở thủ phủ bang là thành phố Jefferson.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Sự kiện biểu tình đòi lại công bằng cho Michael Brown gây rung chuyển nước Mỹ

Sự kiện biểu tình đòi lại công bằng cho Michael Brown đang gây rung chuyển nước Mỹ. Ảnh minh họa 

Nhóm hạt nhân của NAACP tham gia hành trình gồm 100 người đến từ nhiều bang. Họ hi vọng thu hút được hàng nghìn người cùng tham gia để cùng góp tiếng nói đòi sa thải cảnh sát trưởng Ferguson, cải cách toàn bộ lực lượng cảnh sát quốc gia và chấm dứt tình trạng phân biệt chủng tộc. Chủ tịch NAACP, ông Cornell William Brooks, tuyên bố: “Những gì chúng tôi đã nỗ lực làm ở đây là tìm công lý cho một gia đình đang đau khổ”.

Về các biện pháp cải cách, NAACP muốn cảnh sát tăng cường sử dụng camera, thay đổi việc sử dụng trang thiết bị quân sự trong cảnh sát, tăng cường đa dạng sắc tộc trong lực lượng cảnh sát, chấm dứt dùng vũ lực đối với các lỗi vi phạm nhỏ.

Biểu tình phản đối xóa tội cho cựu Tổng thống Ai Cập

Chỉ vài giờ sau khi có phán quyết của tòa ngày 29/11, khoảng 4.000 - 5.000 người kéo đến gây náo loạn ở quảng trường Tahrir, đại bản doanh của phong trào biểu tình lật đổ ông Mubarak cách đây 3 năm. Cảnh sát đã dùng vòi rồng, hơi cay và súng hơi bắn vào người biểu tình.

Các ngã đường vào Tahrir bị phong tỏa và cảnh sát bắt 85 người nhưng không đẩy lùi được dòng người chống đối. Đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Bộ Nội vụ Ai Cập ra thông cáo đổ tội cho nhóm Huynh đệ Hồi giáo đã kích động dân chúng gây rối loạn ở thủ đô.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Biểu tình phản đối cựu Tổng thống Hosni Mubarak

Biểu tình phản đối cựu Tổng thống Hosni Mubarak. Ảnh AFP

Ông Mubarak vốn bị buộc tội giết người vì đã ra lệnh cho lực lượng an ninh trấn áp khiến hàng trăm người thiệt mạng trong đợt biểu tình năm 2011 và bị tuyên án chung thân vào 2012. Tuy nhiên, tại phiên tòa xử lại ngày 29/11, tòa án đã hủy bỏ cáo buộc giết người đối với ông Mubarak, người vẫn đang thi hành án tù 3 năm vì tội biển thủ công quỹ theo một bản án khác.

Hồng Kông tiếp tục rung chuyển vì biểu tình, xung đột

Vào khoảng 9 giờ tối qua, đại diện Hiệp hội sinh viên Hồng Kông (HKFS) và tổ chức “Học dân tư triều” loan báo Đặc khu hành chính sẽ có “đêm dài không ngủ” với các cuộc đấu tranh phi bạo lực trong hoạt động mang tên  “công dân kháng lệnh”. Ngay sau khi tuyên bố được đưa ra, rất nhiều người biểu tình đã xuất phát hướng về tòa nhà chính quyền nằm trên đường Tim Mei và bao vây trụ sở này.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Hàng nghìn người biểu tình Hồng Kông đụng độ với cảnh sát vào đêm qua

Hàng nghìn người biểu tình Hồng Kông đụng độ với cảnh sát vào đêm qua. Ảnh Dân Trí

Những người biểu tình đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, kính bảo hộ và cầm ô tràn xuống các con đường chính hướng về khu vực văn phòng của Trưởng khu đặc chính Lương Chấn Anh. Những người đi ở hàng đầu thậm chí còn cầm các tấm khiên tự chế làm bằng gỗ hoặc bìa giấy để chống lại cảnh sát.

Cảnh sát đã cố gắng đầy lùi người biểu tình bằng dùi cui và hơi cay, châm ngòi cho các cuộc xung đột bùng phát ngay sau đó. Ông Tsui Wai-hung, một sĩ quan cảnh sát cấp cao của Hồng Kông, cho biết 40 người biểu tình đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, nhà chức trách sẽ không phong tỏa tuyến đường chính Tim Mei.

Hiện tại, tình hình bên ngoài trụ sở chính quyền Hồng Kông và trên một số tuyến đường phụ cận vẫn rất căng thẳng. Cảnh sát phải liên tục sử dụng loa phóng thanh khuyên nhủ và cảnh cáo người biểu tình không kích động bạo loạn.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang