Đọc báo hôm nay: Tin tức mới cập nhật ngày 7/1/2015

author 15:03 07/01/2015

(VietQ.vn) – Tin tức mới cập nhật ngày 7/1/2015 đề cập đến những sự kiện nóng nhất trong ngày như Tuyên án vụ Huyền Như chiếm đoạt 4.000 tỷ đồng, Trung Quốc ngang nhiên diễn tập trên đảo Phú Lâm của Việt Nam, Thế giới đau đầu với chuyện đứt cáp quang...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Đọc báo hôm nay có những tin tức mới cập nhật nổi bật như tuyên án vụ Huyền Như chiếm đoạt 4.000 tỷ đồng, Trung Quốc ngang nhiên diễn tập trên đảo Phú Lâm, chuyện đứt cáp quang... Độc gia cùng theo dõi các sự kiện trên với nội dung chi tiết dưới đây:

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 7/1/2015 trong nước

Hàng trăm người dân ra sân bay dù ông Bá Thanh chưa về

Theo tin tức mới nhất từ báo VnExpress, từ 20h tối ngày 6/1, hơn 300 người dân đã đổ về sân bay Đà Nẵng về phía cổng dành riêng cho chuyên cơ, hy vọng đón chuyến bay chở ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng Ban Nội chính Trung ương, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, điều trị bệnh từ Mỹ về.

Chuyến bay bị hoãn, hàng trăm người dân Quảng Nam, Đà Nẵng vẫn ra sân bay đón ông Nguyễn Bá Thanh

Chuyến bay bị hoãn, hàng trăm người dân Quảng Nam, Đà Nẵng vẫn ra sân bay đón ông Nguyễn Bá Thanh. Ảnh: VnExpress

Dù gia đình ông Thanh đã hoãn chuyến bay vì điều kiện thời tiết xấu nhưng an ninh sân bay cũng không khác thường ngày. Tuy nhiên, người dân vẫn kiên nhẫn đứng chờ. Lúc 21h15, một chuyên cơ nhỏ vừa đáp xuống, hàng trăm người vội ùa ra, nhưng đó chỉ là một đoàn khách đến Đà Nẵng nghỉ dưỡng.

Người dân nơi đây chực trờ để đón ông Bá Thanh nhưng do thời tiết xấu nên ông chưa thể quay về được. Tuy nhiên, đến tận 23h đêm, lượng người dân đã vắng hơn và mặc dù không có chuyến chuyên cơ chở ông Thanh về Đà Nẵng nhưng người dân vẫn kiên nhẫn đứng chờ, nhiều người còn chực trào nước mắt.

Tuyên án vụ Huyền Như chiếm đoạt 4.000 tỷ đồng

Tin mới từ VnExpress cho hay, vào lúc 8h sáng hôm nay, sau ba tuần xem xét lại vụ chiếm đoạt 4.000 tỷ đồng do Huyền Như và đồng phạm thực hiện, Toà Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã ra phán quyết cuối cùng.

Trước đó, phát biểu quan điểm về vụ án, kiểm sát viên cao cấp Nguyễn Thế Thành - Phó Viện phúc thẩm 3 – đã đánh giá xâu chuỗi các hành vi phạm tội của bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và những người liên quan. Theo Viện, do thua lỗ trong việc kinh doanh, Như đã lợi dụng việc được lãnh đạo Ngân hàng Vietinbank giao cho quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ để thực hiện các hành vi gian dối, giả mạo chữ ký, con dấu làm các lệnh chi giả chiếm đoạt số tiền gần 4.000 tỷ đồng của 9 công ty, 3 cá nhân và 3 ngân hàng.

Nguyên nhân dẫn đến việc Như chiếm đoạt số tiền lớn, VKS cho là do bị cáo lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao cùng với sự buông lỏng trong quản lý của Vietinbank. Việc chiếm đoạt thực hiện sau khi tiền của khách hàng chuyển vào tài khoản hợp pháp của họ tại Vietinbank.

Cho rằng, hành vi của Như có dấu hiệu của tội Tham ô tài sản, VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm hủy một phần bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại. Đồng thời, xem xét lại tư cách tham gia tố tụng của những đơn vị trên và buộc Vietinbank phải có trách nhiệm bồi thường hơn 1.000 tỷ đồng Như đã chiếm đoạt của những công ty này.

Huyền Như nhận mức án tù chung thân về tối danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tư liệu, con dấu

Huyền Như nhận mức án tù chung thân về tối danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tư liệu, con dấu. Ảnh: VnExpress

Riêng đối với số tiền hơn 900 tỷ đồng mà Như chiếm đoạt của Ngân hàng ACB và Navibank, VKS cho rằng, chính các cán bộ ngân hàng này - người được giao trách nhiệm quản lý số tiền - đã vì lợi ích cá nhân móc nối với Huyền Như để gửi tiền lấy lãi suất chênh lệch, phó mặc cho Như dùng các thủ đoạn để chiếm đoạt. Đồng thời, việc các đơn vị này ủy thác cho nhân viên của mình đem tiền sang Vietinbank gửi để lấy lãi suất là làm trái quy định của pháp luật và Ngân hàng nhà nước nên không được pháp luật bảo vệ.

Bản án sơ thẩm xác định, năm 2007, Như vay khoảng 200 tỷ đồng với lãi suất cao để đầu tư bất động sản và chứng khoán. Đến năm 2010, do làm ăn thua lỗ để có tiền trả nợ, Như đã lợi dụng quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank chi nhánh TP HCM, làm giả 8 con dấu của các cá nhân tổ chức để chiếm đoạt số tiền gần 4.000 tỷ đồng của 9 công ty, 3 cá nhân, 3 ngân hàng.

Hồi đầu năm ngoái, Như bị TAND TP HCM xử sơ thẩm tuyên phạt mức án tù chung thân về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan tổ chức. Chấp nhận mức hình phạt, Như không kháng cáo chỉ xin lại căn biệt thự trị giá 43 tỷ đồng thuộc dự án The Nam Hải, Quảng Nam cho mẹ.

Trung Quốc ngang nhiên diễn tập trên đảo Phú Lâm của Việt Nam

Hôm qua, Trung Quốc đã bắt đầu một cuộc diễn tập trái phép kéo dài một tuần tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt nam, với sự tham gia của lực lượng tuần tra bờ biển, các đơn vị bán quân sự và kiểm ngư. Đây là những hành động phi pháp mới nhất của Trung Quốc trên khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo trang tin CNS của Trung Quốc, cuộc diễn tập bao gồm các nội dung điều tra tàu cá đánh bắt trái phép từ trong nước cũng như nước ngoài, cứu hộ và hỗ trợ khẩn cấp. Theo đó, nhiều tàu cá được huy động cho cuộc diễn tập, cùng các lực lượng hải giám, tìm kiếm cứu nạn và tuần tra bờ biển.

Các tàu Trung Quốc tham gia buổi diễn tập trái phép trong khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Các tàu Trung Quốc tham gia buổi diễn tập trái phép trong khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: CNS

Cuộc diễn tập gồm 3 giai đoạn: thiết lập đội hình biên đội trên biển, ứng phó đánh bắt, xâm nhập trái phép của các tàu trong nước, nước ngoài và cứu hộ khẩn cấp, và giai đoạn 3 là thực hiện tuần tra hỗn hợp để trấn áp các vụ đánh bắt và xâm nhập trái phép khác.

Mục đích của cuộc diễn tập được khẳng định là nhằm củng cố khả năng thực thi pháp luật hàng hải hỗn hợp, cứu nạn và các hoạt động khác để tăng cường hiệu quả năng lực quản lý và kiểm soát biển, bảo vệ chủ quyền, an ninh hàng hải và các quyền, lợi ích của Trung Quốc.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 7/1/2015 quốc tế

Thế giới đau đầu với chuyện đứt cáp quang

Hệ thống cáp ngầm phức tạp nằm rải rác dưới đáy đại dương có nhiệm vụ luân chuyển khối lượng dữ liệu khổng lồ giữa các vị trí trên đất liền. Ngày nay, hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát tiển kinh tế, cũng như đảm bảo thông tin liên lạc và an ninh ở các quốc gia. Tuy nhiên, chúng thường xuyên gặp phải sự cố như đứt, gãy, ảnh hưởng đến kết nối mạng trên toàn cầu, khiến nhiều nước đau đầu vì muốn tìm cách khắc phục.

Theo thống kê của Viện Chính sách chiến lược Úc (ASPI), các tai nạn đứt cáp quang diễn ra khá phổ biến trên thế giới, trung bình mỗi tuần một lần. Những sự cố cáp quang liên tiếp xảy ra trong nhiều năm qua gây ảnh hưởng nặng nề đến quá trình thông tin liên lạc của quốc gia trên thế giới.

Nhiều quốc gia trên thế giới đang đau đầu vì sự cố đứt cáp quang

Nhiều quốc gia trên thế giới đang đau đầu vì sự cố đứt cáp quang. Ảnh: AFP

Để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra với hệ thống cáp ngầm, các nước trên thế giới đã có những giải pháp giải quyết. Theo ASPI, nhiều thỏa thuận quốc tế giữa các công ty điều hành đã được triển khai và mở rộng, lực lượng tàu sửa chữa luôn túc trực, sẵn sàng triển khai, đồng thời lưu lượng thông tin sẽ được điều phối qua các con đường khác. Ngoài ra, việc sử dụng cáp ngầm dưới đáy biển cũng là một biện pháp nhằm giải quyết vấn đề đứt cáp quang. Tuy nhiên, mặc dù tỉ lệ sự cố đứt gãy có giảm nhưng đây vẫn chưa phải là biện pháp hữu hiệu.

Tuy phần lớn các tai nạn liên quan đến cáp ngầm là sơ ý xảy ra, một số trường hợp vẫn bị coi là do cố tình. Trước tình hình nghiêm trọng đó, Mỹ tỏ ra đặc biệt lo ngại và đã mở một cuộc chiến toàn diện để chống lại vấn nạn trên. Trong khi đó, New Zealand hiện có 10 khu vực bảo vệ cáp ngầm đặc biệt, trong khi con số này ở Úc là 3, nơi cảnh sát biển liên tục tiến hành các chiến dịch tuần tra, đôi khi kéo dài 24 giờ mỗi ngày nếu cần thiết.

Phim ám sát Kim Jong-un thu về 36 triệu USD

Theo cập nhật tin tức mới nhất của USA Today, từ ngày 24/12 đến ngày 4/1 vừa qua, bộ phim “The Interview”, bộ phim giả tưởng với nội dung ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã được thuê hoặc mua hơn 4,3 triệu lượt, thông qua mạng trực tuyến và các nhà cung cấp cáp, vệ tinh và viễn thông. Theo đó, doanh thu mà bộ phim này mang về cho hãng qua các hệ thống trên là 31 triệu USD.

Đến nay, bộ phim hài giả tưởng này cũng đã thu về 5 triệu USD từ việc bán vé, với 580 rạp độc lập chiếu phim này. Theo đó, hãng Sony Pictures hôm qua thông báo bộ phim đã đạt tổng doanh thu 36 triệu USD từ các phòng vé và mạng Internet.

Doanh thu của phim Ám sát Kim – Jong –un là 36 triệu USD

Doanh thu của phim Ám sát Kim – Jong –un là 36 triệu USD. Ảnh: Reuters

Tuy hút khách nhưng tác phẩm hài này lại không được khán giả và giới phê bình đánh giá cao. Bởi thế, Triều Tiên  đã lên án bộ phim là “một hành động chiến tranh” và dọa sẽ tấn công “siêu tàn nhẫn nhằm vào toàn bộ nước Mỹ”. Trong khi đó, Washington lại cho rằng Bình Nhưỡng đứng sau vụ tấn công mạng vào hãng phim, điều mà Bình Nhưỡng bác bỏ. Vì thế, bộ phim này đã bị đề cử giải thưởng Mâm Xôi Vàng dành cho các phim dở nhất năm.

Nguyễn Dung (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang