Độc giả bị “móc túi” vì mua nhầm sách in lậu

author 13:42 17/01/2015

(VietQ.vn) - Sách lậu, sách “rởm” tràn lan trên thị trường không còn là điều mới mẻ, độc giả rất dễ mua nhầm phải những cuốn sách này trên thị trường với giả rất rẻ nhưng thực chất giá lại không hề rẻ.

Chiều 16/1, PV Chất lượng Việt Nam vào vai người mua sách thâm nhập địa điểm bán sách tại các khu vực quen thuộc với người dân thủ đô về sách lậu, sách “rởm”. Dừng chân tại đại lý sách Minh Toàn đường Phạm Văn Đồng, khi xem lướt qua một số đầu sách tại đây, thấy khá bất ngờ là có nhiều cuốn sách cùng tác giả, cùng nhà xuất bản nhưng lại khác nhau về hình thức và giá cả. Điển hình như cuốn sách Cha giàu Cha nghèo tập XI của tác giả Robert Kiyosaki. Khi được hỏi về sự khác nhau giữa mầu sắc, giá cả, độ dày mỏng của cuốn sách trên, nhân viên đại lý sách nhanh chóng trả lời “do nhà xuất bản họ in lỗi, cuốn này (bên tay phải PV) là sách chuẩn, cuốn này (bên tay trái PV) là sách lỗi”, nhưng không lâu sau đó người nhân viên này vội vàng tìm quyển sách Cha giàu Cha nghèo cất đi.

Nhân viên đại lý sách  trả lời “cuốn này (bên tay phải PV) là sách chuẩn, cuốn này (bên tay trái PV) là sách lỗi". Ảnh N. Khương

Khi được hỏi về sách in lậu, sách “rởm” nhiều bạn đọc không hề biết hoặc nếu đã từng nghe thấy thì cũng phớt lờ. Nguyễn Văn Hùng - Sinh viên năm thứ 4 Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “thừa biết đây là những cuốn sách in lậu, sách “rởm, nhưng tôi không quan tâm điều đó lắm, miễn sao nội dung sách xem được, giá rẻ, dễ tìm thì đến mua”.

Còn ông Nguyễn Văn Thức - Cán bộ về hưu ở Cầu Giấy cho biết: “Tôi cũng nghe trên báo, đài nói về việc sách in lậu, sách vi phạm bản quyền, những bản thân cũng không phát hiện ra đâu là sách in lậu, đâu là sách thật để tránh”.

Trao đổi vấn đề sách in lậu, “sách rởm” bà Hà Kim Ngân - Phụ trách bản quyền công ty cổ phần sách Anpha, “các cơ sở in sách lậu đa số đều in giá sách cao hơn giá sách thật, khi tung ra thị trường họ đều giảm giá 30% - 50%, một mức giá hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng tới mua sách, nhưng trên thực tế giá trên bìa sách in lậu, sách “rởm” cao hơn sách thật 30% - 50%, khi giảm giá sách xuống thì số tiền cũng không thay đổi so với sách thật, thậm chí còn đắt hơn sách thật mà độc giả không hề biết”.

Bà Ngân cũng cho biết thêm, ngày nay công nghệ in phát triển nên sách lậu được in ấn khá tinh vi, không chỉ sao chép toàn bộ nội dung mà còn gắn cả logo, tem chống hàng giả không khác gì sách thật, nếu người đọc không chú ý thì cũng khó lòng mà phát hiện đâu là sách in lậu đâu là sách thật. Còn về sách “rởm” bà Ngân cho hay, đó chính là những tác phẩm được lắp ghép, sao chép từ nội dung từ cuốn sách này với nội dung sách kia, rất nguy hại bởi:

Thứ nhất, đây là những cuốn sách vi phạm bản quyền tác giả sẽ làm ảnh hưởng người làm sách chân chính Việt Nam.

Thứ hai, nội dung của những cuốn sách thường là những người không có trình độ chuyên môn làm ra. Nên nội dung kiến thức chắp vá, xuyên tạc, sai lệch, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Dấu hiệu để nhận biết, “sách in lậu có nhiều sai sót, in nhòe, giấy in không đạt chuẩn, không có tay gấp trước sau cuốn sách ,hình ảnh in không rõ ràng, màu sắc không đồng đều, chữ bị đứt nét, có thế nhìn chữ xuyên từ trang này sang trang kia”. Bà Ngân chia sẻ.

Không khó để tìm một đại lý "sách hạ giá" ở khu vực Hà Nội. Ảnh N. Khương

Trong bối cảnh sách lậu, sách “rởm” tung hoành ngang nhiên, ông Hoàng Anh Quân - Cán bộ tư vấn luật sở hữu trí tuệ công ty luật Minh Khuê cho hay, “việc in ấn, buôn bán sách lậu là vi phạm luật Xuất bản, luật Sở hữu trí tuệ. Các hành vi này có thể bị xử phạt hành chính bởi Nghị định 02/2011NĐ-CP (Quy định xử phạt hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản) và Nghị định 47/2009NĐ-CP (Quy định về xử phạt hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan).

Mức phạt cho hành vi in lậu được quy định từ, 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Còn hành vi xâm phạm quyền sao chép tác phẩm có thể bị phạt tiền ở mức thấp nhất là, 1.000.000 đồng và cao nhất lên đến 400.000.000 đồng tùy theo giá trị hàng hóa vi phạm.

Theo luật sư Quân mức xử theo luật định như hiện nay là quá nhẹ đối với các cơ sơ vi phạm in ấn, buôn bán sách lậu. Cá nhân ông Quân kiến nghị với các cơ chức năng có thẩm quyền, tăng mức xử phạt hành chính hoặc tùy vào mức độ vi phạm  đưa vào bộ luật hình sự nhằm răn đe các cơ sở làm ăn bất chính, có như vậy mới hạn chế vấn nạn sách in lậu, sách “rởm” ngang nhiên tung hoành.

Nguyễn Khương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang