Hướng về 4 đồng bào còn mắc kẹt trong trận động đất 6,4 độ richter ở Đài Loan

author 10:14 07/02/2016

(VietQ.vn) - Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết hiện có 4 công dân Việt Nam đang mắc kẹt tại một khu nhà ‎đổ sau trận động đất lớn ở Đài Loan.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, Trung tâm Phản ứng thiên tai Đài Loan thông báo đã có ít nhất 3 người chết khi một trận động đất 6,4 độ richter xảy ra trên hòn đảo này vào sáng 6/2 vừa qua. Hãng thông tấn trung ương Đài Loan cho biết trong số 3 nạn nhân thiệt mạng có một bé gái 10 tuổi và một người đàn ông 40 tuổi trong trận động đất mới xảy ra.

Nhiều tòa nhà cao tầng đổ sập do trận động đất mới xảy ra vào ngày 6/2 ở Đài Loan

Nhiều tòa nhà cao tầng đổ sập do trận động đất mới xảy ra vào ngày 6/2 ở Đài Loan. Ảnh RT

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, tâm chấn trận động đất nằm cách thành phố Đài Nam khoảng 48km về phía Đông - Đông Nam. Ít nhất 221 người đã được cứu ra khỏi các công trình bị hư hại ở Đài Nam, trong đó đa phần từ một tòa chung cư 17 tầng bị đổ sụp. Khoảng 115 người phải nhập viện.

Sở Cứu hỏa Đài Nam cho biết tòa nhà trên có 60 căn hộ và hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người còn bị mắc kẹt bên trong. Ít nhất 3 tòa nhà khác cũng bị sập do động đất. Hơn 1.500 người đang tham gia công tác cứu hộ. Người đứng đầu đảo Đài Loan Mã Anh Cửu đang trên đường đến hiện trường.

Đến khoảng 4h30 sáng 6/2, khoảng 121.672 căn nhà ở Đài Nam bị mất điện hoàn toàn. Cô Emma, một cư dân sống ở thành phố Đài Nam, cho biết mọi người đang lo sợ những cơn dư chấn có thể xảy ra. “Tôi cảm nhận được trận động đất. Nó rất dữ dội”, cô nói với đài BBC. Barry Knapp, một người Anh sống ở Đài Loan, cho biết anh cảm nhận được chấn động dù ở cách Đài Nam đến 240km.

Trận động đất xảy ra khi chỉ còn hai ngày nữa người dân Đài Loan cùng nhiều nước châu Á đón Tết Âm lịch. “Thời điểm quá tệ”, nhà báo Jay Chen than, “Chủ nhật đã là giao thừa. Mọi người đang chuẩn bị ăn mừng thì bây giờ nhiều người sẽ đón Tết không nhà cửa”. Tại thủ phủ Đài Bắc cách đó 300km, người dân cũng cảm nhận được xung động, đến sáng nay 7/2 còn vài cơn dư chấn.

Trận động đất xảy ra khi Tết Âm lịch đã đến gần khiến nhiều gia đình không còn nhà cửa để đón Tết.

Trận động đất xảy ra khi Tết Âm lịch đã đến gần khiến nhiều gia đình không còn nhà cửa để đón Tết. Ảnh AFP

Được biết, nơi vừa xảy ra trận động đất mạnh 6,4 độ richter vào sáng sớm ngày 6/2 là khu vực có nhiều Việt kiều, sinh viên và người lao động Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập. Liên quan đến vụ động đất tại Đài Loan ngày 6/2, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết hiện có 4 công dân Việt Nam đang mắc kẹt tại một khu nhà ‎đổ.

Ngay sau khi có thông tin có nạn nhân người Việt gặp nạn trong trận động đất, báo VOV đã liên hệ và có cuộc phỏng vấn nhanh ông Trần Duy Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc về tình hình cộng đồng người Việt sau khi trận động đất xảy ra.

Ông Hải cho hay, theo thông tin Văn phòng được biết có 4 người Việt Nam bị kẹt trong toà nhà 17 tầng bị đổ do động đất, trong đó có 2 người con của bà Trần Ngọc Mỹ là cô con gái 7 tuổi, con trai hai tháng tuổi và hai người em gái của bà Trần Ngọc Mỹ.  Sau khi có thông tin có người Việt Nam bị mắc kẹt trong toà nhà, Văn phòng đã liên hệ với các cơ quan cứu hộ, cứu nạn để hộ trợ tìm kiếm người thân của bà Mỹ mắc kẹt trong toà nhà.

Văn phòng cũng đã liên hệ với bà Mỹ và cử cán bộ đến hiện trường để cùng với phía Đài Loan triển khai công tác cứu hộ, phối hợp với Hội người Việt Nam tại Đài Loan cử người đến gặp bà Mỹ hỗ trợ, động viên bà Mỹ trong lúc khó khăn, đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Đài Loan để thực hiện công tác cứu hộ khẩn cấp đối với người Việt.

Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Việt Nam đang hỗ trợ tối đa để ổn định tâm lý bà con Việt kiều sau trận động đất mới xảy ra ở Đài Loan

Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Việt Nam đang hỗ trợ tối đa để ổn định tâm lý bà con Việt kiều sau trận động đất mới xảy ra ở Đài Loan. Ảnh Reuters

Cũng theo lời ông Hùng, do thành phố Đài Nam là nơi có nhiều người Việt sinh sống , bao gồm cô dâu Việt Nam, người lao động Việt Nam và sinh viên Việt Nam, và lại có người Việt Nam bị mắc kẹt trong toà nhà bị đổ do vậy cũng gây tâm lý hoang mang trong người Việt Nam ở thành phố Đài Nam, nhất là trong lúc các gia đình đang chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Trước tình hình này, Văn phòng đã  phối hợp với hội Việt Kiều kịp thời động viên bà con, khuyên bà con tránh hoảng loạn trong lúc khó khăn này. Văn phòng sẽ tiếp tục phối hợp với hội Việt Kiều để hỗ trợ bà con ta chuẩn bị đón Tết cũng như hỗ trợ những gia đình gặp khó khăn do tác động của trận động đất.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang