Động thái mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)

author 15:42 12/02/2019

(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh yêu cầu tăng cường ưu tiên phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

Sắc lệnh hành pháp về Sáng kiến AI của Mỹ kêu gọi "dành tối đa tài nguyên của chính phủ liên bang" cho mục tiêu thúc đẩy sáng tạo trong lĩnh vực AI.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, thời gian qua, người Mỹ đã được hưởng các lợi ích "khổng lồ" nhờ các nỗ lực tiên phong đi đầu trong phát triển AI. Tuy nhiên, trong bối cảnh tốc độ theo đuổi công nghệ này tăng mạnh trên toàn cầu, Mỹ không thể chậm chạp và duy trì sự huyễn hoặc rằng có thể tiếp tục vị thế dẫn đầu mà không cần nỗ lực, cố gắng.

Chính vì thế, kế hoạch mới sẽ hối thúc tăng cường phát triển AI bằng cách cung cấp nguồn tài nguyên sẵn có dồi dào hơn cho giới nghiên cứu, đề ra đường hướng cho các quy định, thúc đẩy ứng dụng AI trong giáo dục và nâng cao sức cạnh tranh của Mỹ trong lĩnh vực này.

Tuyên bố của Nhà Trắng cũng kêu gọi xây dựng "một kế hoạch hành động để bảo vệ lợi thế của Mỹ trong AI cũng như các công nghệ thiết yếu với các lợi ích an ninh kinh tế quốc gia trước các đối thủ cạnh tranh chiến lược". Dù vậy, sắc lệnh trên không đưa ra thông tin chi tiết về các khoản quỹ đầu tư hay công bố một chiến lược chi tiết về việc triển khai AI.

Tổng thống Donald Trump vừa ký sắc lệnh ưu tiên phát triển trí tuệ nhân tạo tại Mỹ. 

Theo nhận định của báo chí quốc tế, sắc lệnh trên của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra vào thời điểm đang có nhiều quan ngại về khả năng Trung Quốc sẽ vượt mặt Mỹ trong một số lĩnh vực chủ chốt của AI với một chiến lược quốc gia toàn diện cùng những khoản đầu tư lớn.

Cụ thể, Bắc Kinh đã lên kế hoạch đầu tư 150 tỷ USD từ nay tới năm 2030 cho mục tiêu trở thành cường quốc số một thế giới trong lĩnh vực phát triển và ứng dụng AI. Do vậy, giới chuyên gia đánh giá việc chính quyền Mỹ tái xác định ưu tiên của mình là rất quan trọng khi cân nhắc tới tiềm năng của AI.

Bình luận về quyết định của Tổng thống Donald Trump, ông Darrell West, người đứng đầu Trung tâm Sáng tạo kỹ thuật của Viện Brookings, hoan nghênh quyết sách mới của chính quyền Mỹ và cho rằng đây là quyết sách "kịp thời".

Còn ông Daniel Castro, chuyên gia Trung tâm Đổi mới dữ liệu của Mỹ chuyên theo dõi các vấn đề công nghệ, nhận xét để duy trì và thúc đẩy hơn nữa vị thế của Mỹ trong lĩnh vực AI, Nhà Trắng cần tăng cường đầu tư cho các chương trình nghiên cứu và phát triển AI đang được triển khai và các chương trình phát triển cơ sở hạ tầng liên quan.

Chuyên gia này đánh giá cao sắc lệnh của Tổng thống Trump, nhưng cho rằng cần có một chiến lược phát triển AI toàn diện, bao trùm các lĩnh vực như tự do thương mại kỹ thuật số, chính sách thu thập dữ liệu...

Bảo Bình (Theo Washington Post, BloomBerg)

Chi tiết nội dung thỏa thuận 'chấn động' giữa Donald Trump và Kim Jong-un(VietQ.vn) - Dưới đây là chi tiết nội dung bản thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang