Loài dơi kỳ lạ có lưỡi dài gấp rưỡi cơ thể

author 10:43 25/08/2015

(VietQ.vn) - Tại vườn quốc gia ở Bolivia, các nhà nghiên cứu bất ngờ phát hiện một loài dơi kỳ lạ có tên Anoura fistulata sở hữu chiếc lưỡi siêu dài, gấp 1,5 lần cơ thể.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Một loài dơi có miệng hình ống chuyên hút mật hoa, hay được gọi là Anoura fistulata sở hữu chiếc lưỡi dài nhất so với kích thước lưỡi của bất kỳ động vật có vú nào trên hành tinh. Lưỡi của loài động vật lạ kỳ này dài khoảng 8,5 cm, gấp 1,5 chiều dài cơ thể. Theo Iflscience, loài dơi đặc biệt này đã phá vỡ kỷ lục của một loài dơi đầu tiên ở Ecuado từ thập niên trước.

Hiện nay, theo thông báo của Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã, lần đầu tiên người ta tìm thấy một loài dơi kỳ lạ như vật tại Vườn quốc gia Madidi của Bolivia. Chiếc lưỡi bất thường của loài dơi này cho phép chúng dễ dàng hút mật ở hai đầu của một loài hoa hình phễu. Điều này cũng là cách để thụ phấn hiệu quả cho loài hoa thuôn dài này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rất nhiều loài động vật lạ trong đó có loài dơi lưỡi siêu dài này. Ảnh Iflscience

Các nhà nghiên cứu phát hiện rất nhiều loài động vật lạ trong đó có loài dơi lưỡi siêu dài này. Ảnh Iflscience

Ở người và hầu hết các loài dơi, lưỡi thường bắt đầu tại cuống miệng, có nghĩa là nếu có chiếc lưỡi dài thì chúng cũng cần có một chiếc miệng dài. Nhưng đối với loài dơi này lại hoàn toàn ngược lại: "Thay vì phát triển một chiếc hàm dài, chúng đẩy cuống lưỡi vào sâu bên trong lồng ngực", một nhà nghiên cứu cho biết. Trong thực tế chiếc lưỡi của chúng được cuộn gọn giữa tim và xương ức.

Ngoài việc phát hiện ra loài dơi kỳ lạ này, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra một loài ếch mới sở hữu chiếc đầu to lớn hay còn gọi là "ếch kẻ cướp" thuộc chi Oreobates. "Ngay sau khi thấy con ếch có cặp giò màu cam, nó đã khiến chúng tôi nghi ngờ về một loài ếch mới, hơn nữa cũng là vì môi trường sống này chưa bao giờ thực sự được nghiên cứu trước đây", James Aparicio tại Bolivian Faunal Collection cho biết.

Loài ếch mới có cặp giò màu cam. Ảnh Iaflscience

Loài ếch mới có cặp giò màu cam. Ảnh Iaflscience

Tại các khu vực trên dãy Andes và Amazon, có khoảng 23 loài vật có kích thước nhỏ như những con ếch. Các nhà nghiên cứu đã phân tích di truyền để xác định chúng. Chỉ trong tháng 6 và tháng 7, nhóm nghiên cứu đã tìm ra 462 loài động vật có xương sống trong hai khu vực đầu tiên họ thăm quan. Trong đó bao gồm 25 loài thú, 15 loài cá, 11 loài bò sát, 5 loài lưỡng cư và 4 loài chim đã được đưa vào khu bảo tồn. Trong số chúng có 3 con cá da trơn, 1 con thằn lằn và những con ếch khác có thể rất hữu ích cho nghiên cứu khoa học.

Bích Phượng 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang