Phát hiện loài ếch tí hon mới có chiều dài chưa đến 1cm

author 09:28 06/06/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học ở Brazil đã phát hiện động vật quý hiếm là 7 loài ếch tí hon mới thuộc họ Brachycephalus. Chúng có kích thước rất nhỏ với cá thể trưởng thành chỉ dài chưa đầy 1cm và nổi bật với màu sắc rực rỡ.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo tin tức trên báo Kiến Thức, trong suốt 5 năm tìm kiếm trong rừng nhiệt đới tại bang Parana và Santa Catarina ở Brazil, các nhà khoa học thuộc trường đại học Universidade Federal do Paraná đã phát hiện ra động vật quý hiếm là 7 loài ếch tí hon mới thuộc họ Brachycephalus. Những loài ếch mới này có kích thước rất nhỏ với cá thể trưởng thành chỉ dài chưa đầy 1cm.

Những loài ếch tí hon mới được phát hiện sống trên đỉnh núi với mây che phủ trong các khu rừng biệt lập và rất khó khăn để tiếp cận chúng. Màu da sáng và sặc sỡ của chúng là một cách loài này cảnh báo kẻ thù về chất độc trên da của mình.

Những loài ếch mới có chiều dài chưa đầy 1 cm, nhỏ hơn cả móng tay là động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng

Những loài ếch mới có chiều dài chưa đầy 1 cm, nhỏ hơn cả móng tay là động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng

Những loài ếch này thuộc họ Brachycephalus, được cho là sinh sống thành nhóm tại các khu rừng nhiệt đới ở miền nam Brazil từ những năm 1880. Loài ếch đầu tiên thuộc họ này được nhà tự nhiên học người Đức Johann Baptist von Spix miêu tả vào năm 1842.

Được biết, hầu hết các phân loài được biết đến của loài ếch này đã được phát hiện trong suốt thập kỷ qua. Các nhà khoa học đang rất quan ngại về khả năng tuyệt chủng của loài động vật quý hiếm này vì chúng rất nhạy cảm với sự thay đổi khí hậu và rất khó khăn để dịch chuyển những loài ếch mới này đến những đỉnh núi khác, ghi nhận trên báo Thanh Niên.

Các loài ếch mới đều có màu sắc sặc sỡ

Các loài ếch mới đều là những loài động vật quý hiếm có màu sắc rực rỡ nổi bật

Những loài ếch mới này không chỉ gây ấn tượng bởi kích thước tí hon mà còn bởi màu sắc của chúng. Ví dụ, loài Brachycephalus mariaeterezae, có màu cam sáng với những đốm xanh dọc sống lưng. Trong khi đó, loài Brachycephalus olivaceus có màu nâu xanh, loài Brachycephalus auroguttatus có màu vàng sáng trên đầu và mờ dần về chân. Các loài ếch mới cũng rất đa dạng về ngoại hình tùy thuộc vào môi trường sống của chúng.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang