Dù chỉ hút một điếu thuốc lá mỗi ngày vẫn có thể bị nghiện nicotine

authorHương Giang 06:20 02/01/2021

(VietQ.vn) - Không chỉ những người thường xuyên hút thuốc lá mà ngay cả những người chỉ châm thuốc một lần mỗi ngày cũng có thể nghiện nicotine và cần được điều trị.

Hút thuốc lá vốn đã được biết là gây ra rất nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe, không chỉ bản thân người hút mà cả những người hít phải. Dù vậy, nhiều người vẫn chủ quan cho rằng mình không thường xuyên hút thì sẽ không bị nghiện thuốc lá, và cũng sẽ tránh khỏi những nguy cơ về sức khỏe.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Preventive Medicine cho biết, ngay cả những người chỉ châm thuốc một lần mỗi ngày và nghĩ mình hút thuốc ở tần suất bình thường, cũng có thể nghiện nicotine và cần được điều trị.

Các chuyên gia Mỹ đã nghiên cứu hơn 6700 người hút thuốc được đánh giá mức độ nghiện và phát hiện ra rằng 2/3 số người hút 1-4 điếu mỗi ngày đã bị nghiện thuốc lá. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng tần suất nghiện nặng hơn dường như tăng lên theo số lượng điếu thuốc lá hút hàng ngày. Họ kết luận rằng những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá đúng nguy cơ nghiện nicotine ở tất cả những người hút thuốc kể cả họ có thói quen hút ít hơn.

 Những người không hút thuốc lá thường xuyên có thể bị đánh giá nguy cơ nghiện nicotine thấp hơn và không được hỗ trợ giúp cai thuốc.

Tác giả bài báo, nhà nghiên cứu sức khỏe cộng đồng Jonathan Foulds, thuộc Đại học Penn State cho biết: “Trước đây, một số người cho rằng chỉ những người hút khoảng 10 điếu thuốc mỗi ngày trở lên mới bị nghiện. Nhưng nghiên cứu này chứng minh rằng nhiều người hút thuốc ít hơn, thậm chí cả những người không hút thuốc thường xuyên hàng ngày cũng có thể nghiện thuốc lá.

Nó cũng cho thấy rằng chúng ta cần phải chính xác hơn khi hỏi về tần suất hút thuốc lá. Khi đánh giá mọi người về chứng nghiện nicotine hoặc rối loạn sử dụng thuốc lá, các bác sĩ phải sử dụng 11 phần tiêu chí được nêu trong ấn bản thứ năm của Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê, viết tắt là DSM-5".

Tuy nhiên, tác giả bài báo và nhà khoa học hành vi Jason Oliver của Đại học Duke giải thích, các bác sĩ lâm sàng thường sử dụng câu hỏi "Bạn hút bao nhiêu điếu thuốc một ngày?" như một phím tắt trong việc chẩn đoán, nhưng điều này có thể gây hiểu lầm.

Giáo sư Oliver nói: “Hút thuốc lá ít hơn được nhìn nhận chính xác là ít có hại hơn so với việc hút thuốc lá thường xuyên, nhưng vẫn mang lại những rủi ro sức khỏe đáng kể. Các nhà cung cấp dịch vụ y tế đôi khi coi những người ít khi hút thuốc là không nghiện và do đó họ không cần điều trị, tuy nhiên nghiên cứu này cho thấy nhiều người trong số họ có thể gặp khó khăn lớn khi bỏ thuốc mà không có sự trợ giúp".

Thuốc lá điện tử có nguy cơ gây ung thư cao như thuốc lá truyền thống (VietQ.vn) - Thuốc lá điện tử không chỉ chứa nhiều thành phần gây hại cho sức khỏe, mà còn làm tăng cao nguy cơ mắc các bệnh về phổi mà còn dẫn đến ung thư.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích một bộ dữ liệu hiện có được Viện Y tế Quốc gia thu thập, bao gồm thông tin về hơn 6700 người hút thuốc đã được đánh giá đầy đủ về việc bổ sung nicotine theo tiêu chí DSM-5. Họ phát hiện ra rằng 85% những người hút thuốc lá hàng ngày bị nghiện ở một mức độ nào đó, cho dù mức độ nhẹ, trung bình hay nặng.

Tiến sĩ Foulds cho biết: “Đáng ngạc nhiên là gần 2/3 những người chỉ hút từ 1 đến 4 điếu thuốc mỗi ngày bị nghiện nicotine và khoảng 1/4 số người hút ít hơn hàng tuần đã bị nghiện. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ nghiêm trọng của chứng nghiện thuốc lá dường như tăng lên khi mọi người hút thuốc thường xuyên hơn. Trên thực tế, 35% những người hút từ 1-4 điếu thuốc mỗi ngày bị nghiện vừa phải hoặc nặng và 74% những người hút hơn 21 điếu thuốc mỗi ngày.

Jason Oliver cho biết: “Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng những người không hút thuốc hàng ngày có khả năng bỏ thuốc cao hơn hơn những người hút thuốc hàng ngày. Và các bác sĩ lâm sàng nên hỏi về tất cả các hành vi hút thuốc, bao gồm cả việc không hút thuốc hàng ngày, vì những người hút thuốc như vậy vẫn có thể cần điều trị để bỏ thuốc thành công.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ mức độ hiệu quả của các biện pháp can thiệp hiện có đối với những người nghiện thuốc lá nhẹ. Những nỗ lực không ngừng để xác định các phương pháp cai nghiện nicotine tối ưu cho nhóm người này vẫn là một hướng quan trọng cho các nghiên cứu trong tương lai".

Hương Giang (theo: dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang