Đưa giá thủy lực vào khai thác giúp tăng năng suất khai thác than hầm lò

author 18:21 14/03/2016

(VietQ.vn) - Vì là giá đỡ thủy lực có cần điều khiển nên giúp tăng năng suất lao động với lượng than khai thác tăng gấp 3 .

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Còn nhớ hơn mười năm trước, Công ty Than Thống Nhất là đơn vị khai thác than hầm lò sản lượng thấp, chỉ khoảng hơn 300 nghìn tấn/năm. Hiện nay, Thống Nhất đã vươn lên ở tốp đầu trong các đơn vị khai thác hầm lò của ngành than, sản lượng gần hai triệu tấn/năm.

Điều gì khiến Than Thống Nhất bứt phá nhanh như vậy? Ðổi mới công nghệ, hiện đại hóa những đường lò, đó chính là cách làm của Than Thống Nhất. Vài năm trước, nhờ áp dụng công nghệ cơ giới hóa hiện đại, sản lượng khai thác than của công ty tăng vọt, bình quân từ 30 đến 40% mỗi năm. Năm 2005, Công ty đạt "mốc son" một triệu tấn, hiện nay tăng lên 1,5 đến 1,7 triệu tấn/năm.

Tiêu biểu là việc đưa giá thủy lực vào khai thác. Công nghệ này giúp cho việc khai thác của đơn vị rất ổn định và giúp công nhân tránh được áp lực cao ở gương lò và nóc lò chợ gây mất an toàn. Đơn vị anh đang tiếp quản loại giá ZH với công nghệ hiện đại. Sau khi bắn mìn, tải than ra, công nhân dùng cần điều khiển di giá vào đường lò mới.

Vì là giá đỡ thủy lực có cần điều khiển nên công nhân có thể rút cột và chốt hãm bên trên chứ không phải dùng tay như trước đây. Điều này giúp cho hệ số an toàn của công nhân rất cao và đồng thời, giúp tăng năng suất lao động với lượng than khai thác tăng gấp 3 lần so với khi sử dụng giá đỡ hầm lò đơn truyền thống.

 Đưa công nghệ giá thủy lực vào khai thác than hầm lò giúp tăng năng suất

Theo Phó Giám đốc Công ty Nguyễn Mạnh Toán, với mục tiêu vừa bảo đảm an toàn sản xuất, vừa nâng cao sản lượng khai thác than, công ty đã đầu tư, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, từng bước đưa công nghệ mới vào khai thác than hầm lò.

Theo đó, công ty đã thay thế toàn bộ giá đỡ hầm lò đơn truyền thống sang công nghệ giá thủy lực di động ở tất cả 12 lò chợ với tổng đầu tư trên 2 tỷ đồng. Với công nghệ chống này, năng suất lao động bình quân của người lao động đã tăng đáng kể so với công nghệ cũ, đặc biệt, hệ số an toàn cũng được nâng lên rõ rệt. Hiệu quả sản xuất của công nhân cũng được nâng lên.

Ðể duy trì và phát triển theo hướng hiện đại, công ty cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc áp dụng cơ giới hóa khai thác và đào lò tại những khu vực có điều kiện địa chất kỹ thuật mỏ phù hợp. Thực tiễn đã chứng minh, việc áp dụng cơ giới hóa trong đào lò và khai thác than hầm lò là cấp thiết trong giai đoạn hiện nay để đáp ứng yêu cầu tăng sản lượng khai thác, bảo đảm phát triển bền vững cho toàn ngành.

Ngoài việc đề xuất Nhà nước có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cả về nguồn lực và cơ sở vật chất trong nghiên cứu thiết kế, nội địa hóa chế tạo các sản phẩm cơ khí và trang thiết bị cơ giới hóa, Vinacomin cần huy động nguồn vốn đầu tư xã hội cho các dự án cơ giới hóa khai thác và đào lò, tăng cường gắn kết đơn vị tư vấn, nghiên cứu với các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư và phát triển, hiện đại hóa các mỏ than, từng bước nâng cao năng lực khai thác than hầm lò.

Công nghệ chống thấm tiên tiến nhất hỗ trợ nâng cao chất lượng công trình(VietQ.vn) - Giải pháp chống thấm tiên tiến nhất hiện nay với độ bền rất cao, mang lại công trình chất lượng tốt vì có thể bảo vệ công trình đến hàng trăm năm.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang