Dừa xiêm Bến Tre 10.000 đồng bán đổ đống ở Hà Nội

author 17:35 13/09/2015

(VietQ.vn) - Chỉ 8.000 - 10.000 đồng, khách hàng sẽ được uống “dừa xiêm Bến Tre” ngay tại Hà Nội. Mức giá này rẻ đến bất ngờ khiến nhiều người dân Hà Nội nửa tin nửa ngờ về dừa xiêm đang được bán tại nhiều con phố, vỉa hè.

Không khó để tìm mua "dừa xiêm Bến Tre" tại các tuyến đường Láng, Nguyễn Trãi, Lê Duẩn, Hoàng Quốc Việt, Lạc Long Quân... với mức giá siêu rẻ chỉ từ 8.000 - 10.000 đồng/trái mà theo quảng cáo của người bán hàng là dừa xiêm mát lạnh được chuyển từ Bến Tre ra Hà Nội.

Mặc dù được chọn lựa để giải khát mùa hè, song nhiều người tiêu dùng vẫn tỏ ra nghi ngờ về xuất xứ của "dừa xiêm Bến Tre". Anh Phạm Trung Dũng (Mỹ Đình, Từ Liêm) cho biết, dừa xiêm là loại dừa có xuất xứ từ Thái Lan, được trồng chủ yếu ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, trong đó nhiều nhất là xứ dừa Bến Tre. Tại các nhà hàng, nếu muốn thưởng thức dừa xiêm, khách cũng phải bỏ từ 35 – 40.000 đồng/trái, còn nếu bỏ tiền mua dừa ta (dừa xanh ngoài Bắc) cũng có giá từ 15.000 - 20.000 đồng/trái. Vì vậy, dừa xiêm có giá 10.000 đồng thậm chí chỉ 8.000 đồng/trái nếu đúng là hàng xịn thì quá rẻ, theo Dân trí.

Dừa xiêm siêu rẻ tràn ngập vỉa hè Hà Nội

Dừa xiêm siêu rẻ tràn ngập vỉa hè Hà Nội. Ảnh Dân trí

Lý giải về thắc mắc trên, một chủ xe hàng ở đường Hoàng Quốc Việt cho biết: "Thấy thời tiết Hà Nội khắc nghiệt, nhu cầu giải khát cao, tôi liên hệ với người quen ở phía Nam và nhờ họ vận chuyển hàng hộ từ Bến Tre ra, dừa xiêm năm nay rẻ vì được mùa, chứ không có chuyện mượn nhãn mác, ai mua về ăn thử đều phải công nhận là dừa xiêm uống ngọt nước hơn bình thường, trong khi dừa phơi nắng trong thời gian dài như thế này".

Khách hàng vừa uống dừa xiêm vừa khen ngon

Khách hàng vừa uống dừa xiêm vừa khen ngon. Ảnh Dân trí

Theo báo Người tiêu dùng, thực tế có thể thấy, vào mùa hè, khi nhu cầu giải khát tăng cao, nhiều lúc đã bị cháy hàng nên nhiều chủ cửa hàng đã vì lợi nhuận trước mắt mà không màng đến sức khỏe của người tiêu dùng đã tự "phù phép" biến các trái dừa khác thành dừa xiêm không đảm bảo chất lượng như ngâm dừa bằng nước có pha thêm thuốc tẩy Javen – loại chuyên dùng tẩy trắng vải hay tiêm đường hóa học vào trái dừa.

Chính vì sự  gian lận giả dối này mà không ít người đã mua phải những trái "dừa xiêm giả". Để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của mình, người tiêu dùng nên biết một vài mẹo nhỏ để chọn được dừa xiêm chất lượng:

– Nên chọn các loại quả nhỏ, da màu xanh, vỏ bên trong xốp màu trắng, càng trắng càng ngon. Nếu vỏ xốp ngả  sang màu vàng là dừa không ngon.

– Nếu là dừa xiêm chính gốc thì lượng nước vừa phải, chỉ khoảng 1 cốc thủy tinh thôi nhưng rất ngon ngọt và mùi vị thơm mát.

Dừa xiêm Bến Tre chính gốc có quả nhỏ, da màu xanh

Dừa xiêm Bến Tre chính gốc có quả nhỏ, da màu xanh. Ảnh minh họa

– Không nên chọn mua quả to vì dừa xiêm chính gốc không bao giờ to, mà đó là dừa lai. Để phát hiện quả dừa xiêm bị tiêm đường hoá học cần để ý đến phần cuống (mỏm) của quả dừa đó. Nếu phần mỏm này sùi bọt nước thì đích thực quả dừa đó bị “tiêm”. 

- Dừa xiêm Bến Tre chính gốc vỏ rất mềm rất dễ gọt chứ không phải hì hục như những loại dừa khác. Chính vì vậy, cách tốt nhất để có được quả dừa an toàn, là người mua nên chọn loại quả dừa chưa bị bóc vỏ, còn nguyên ở chùm. Khi muốn uống nước dừa tại chỗ, hãy yêu cầu người phục vụ chặt, tuyệt đối không ngâm không rửa gì.

Hà Phương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang