Eximbank không muốn nhận người có tài, có đức vào HĐQT?

author 07:54 15/12/2015

(VietQ.vn) - Không hiểu vì lí do gì mà hai nhân vật được đánh giá là có tài, có đức lại không được bổ sung vào danh sách ứng viên HĐQT Ngân hàng Eximbank?

Trong Công văn gửi NHNN số 528 liên quan đến hồ sơ ứng viên cho Hội đồng Quản trị (HĐQT), Ban Kiểm soát nhiệm kỳ VI (2015 - 2020) của Eximbank đã nêu rõ, trong cuộc họp của HĐQT Eximbank chiều ngày 9/12/2015 để xem xét hồ sơ các ứng viên HĐQT, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ VI (2015 - 2020), Eximbank có nhận được văn bản của nhóm cổ đông lớn là SMBC và VOF Investment Limited đề nghị HĐQT xem xét trước khi phê duyệt 2 ứng viên là Trần Ngô Phúc Vũ và Trần Ngọc Tâm, HĐQT nên làm rõ với Ngân hàng Nam Á và NHNN để kiểm tra hai ứng viên trên có sai phạm gì trong thời gian công tác tại Ngân hàng Nam Á.

HĐQT Eximbank

Ảnh mnh họa

Trong văn bản gửi đến NHHN, Eximbank đã thông qua danh sách các ứng viên. Riêng hồ sơ của 2 ứng viên Trần Ngô Phúc Vũ và Trần Ngọc Tâm, phía Eximbank tạm ngưng và giải trình sẽ gửi ngay trong ngày cho NHNN khi có công văn xác minh và được sự chấp thuận của NHNN.

Ngay sau đó, ngày 10/12/2015, theo Công văn số 2197, Chánh Thanh tra Giám sát ngân hàng đã có kết luận thanh tra và đánh giá về ông Trần Ngô Phúc Vũ và Trần Ngọc Tâm trong quá trình công tác.

Theo kết luận thanh tra thì cả ông Vũ và ông Tâm đều có trình độ, năng lực chuyên môn cao, tư cách và đạo đức nghề nghiệp tốt, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Nam Á… Trong quá trình công tác tại đây và tính đến thời điểm hiện nay, ông Trần Ngô Phúc Vũ và Trần Ngọc Tâm chưa có các sai phạm dẫn đến tổn thất cho Nam Á trong thời gian đảm nhiệm các chức vụ tại ngân hàng này. Do đó về cơ bản, các nhân sự này chưa vi phạm tiêu chuẩn điều kiện về đạo đức nghề nghiệp theo quy định tại Luật tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, khi đã nhận được kết quả thanh tra về trường hợp ông Trần Ngô Phúc Vũ và Trần Ngọc Tâm, đến thời điểm này, chỉ khoảng vài tiếng đồng hồ nữa là diễn ra Đại hội Cổ đông bất thường của Eximbank (diễn ra vào sáng 15/12/2015), Eximbank vẫn chưa bổ sung hồ sơ về 2 nhân sự là ông Vũ và ông Tâm cho NHNN. Rõ ràng, động thái này của Eximbank đang gây bức xúc cho cổ đông. Quyền lợi cổ đông của hai ông Vũ và ông Tâm đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để việc lạm dụng quyền hạn, gây ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông như vậy, trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Eximbank sẽ giải trình việc này như thế này tới các cổ đông trong cuộc họp ngày mai?

Được biết, ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm nguyên là lãnh đạo của Ngân hàng Nam Á, trong đó ông Vũ nguyên là Tổng Giám đốc và ông Tâm là Phó Tổng Giám đốc Thường trực. Vào tháng 3/2015, cả 2 ông đều xin thôi nhiệm ở Ngân hàng này vì lý do cá nhân. Sau đó tên của 2 ông này xuất hiện trong danh sách đề cử, ứng cử vào HĐQT của Eximbank nhiệm kỳ 2015 - 2020 lẽ ra đã tổ chức vào tháng 4/2015.

Sáng nay, Eximbank sẽ tổ chức Đại hội Cổ đông bất thường để bầu HĐQT và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2015 - 2020. Hiện tại, Chủ tịch HĐQT Lê Hùng Dũng cũng đã xin không tham gia nhiệm kỳ mới trong khi Tổng Giám đốc Phạm Hữu Phú đã thôi nhiệm từ ngày 10/12.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang