Facebook có thể chẩn đoán bệnh như thế nào?

authorNinh Lan 06:31 19/06/2019

(VietQ.vn) - Facebook có thể chẩn đoán bệnh chỉ dựa trên bài đăng. Ngôn ngữ trong các bài đăng có thể giúp xác định tình trạng như tiểu đường, trầm cảm và rối loạn tâm thần.

Một nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Pennsylvania và Đại học Stony Brook đã được công bố trên tạp chí PLOS ONE cho hay, ngôn ngữ được sử dụng trong các bài đăng trên Facebook có thể được sử dụng để xác định một số tình trạng y tế như tiểu đường, lo lắng, trầm cảm và rối loạn tâm thần.

Facebook có thể chẩn đoán bệnh như thế nào?

Từ những bài đăng trên facebook có thể chẩn đoán được bệnh. Ảnh: Dailymail 

Các chuyên gia đã sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích ngôn ngữ trong các bài đăng trên Facebook của khoảng 1.000 bệnh nhân thử nghiệm. Những kết quả các nhà khoa học có được là có thể được sử dụng để hiểu rõ hơn về lựa chọn lối sống của một người và cảm giác của họ.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Raina Merchant nói: "Công việc này dường như còn khá sớm nhưng hy vọng của chúng tôi là những hiểu biết sâu sắc từ những bài đăng này có thể được sử dụng để thông báo tốt hơn cho bệnh nhân và nhà cung cấp về sức khỏe. Vì các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội thường là về lựa chọn và trải nghiệm lối sống của ai đó hoặc cảm giác của họ, thông tin này có thể cung cấp thêm thông tin về quản lý bệnh".

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật thu thập dữ liệu tự động để phân tích toàn bộ lịch sử đăng tải trên Facebook của những người đồng ý tham gia và chia sẻ dữ liệu của họ. Những người tham gia cũng đồng ý có hồ sơ y tế điện tử liên quan đến hồ sơ của họ.

Ba mô hình khác nhau sau đó được xây dựng để chắc chắn về dữ liệu - một mô hình chỉ tập trung vào dữ liệu Facebook, một mô hình sử dụng nhân khẩu học như tuổi tác và giới tính và một mô hình thứ ba kết hợp cả hai bộ dữ liệu. Nhìn vào 21 điều kiện khác nhau, các nhà nghiên cứu cho rằng tất cả 21 điều có thể dự đoán được từ dữ liệu của Facebook.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc sử dụng thường xuyên các từ như "uống" hoặc "chai" để dự đoán tình trạng sử dụng rượu, trong khi việc sử dụng ngôn ngữ thù địch được coi là một chỉ báo về lạm dụng ma túy và rối loạn tâm thần.

Những đứa trẻ thừa cân có nguy cơ mắc bệnh huyết áp nguy hiểm(VietQ.vn) - Những đứa trẻ bốn tuổi thừa cân có khả năng bị huyết áp cao dẫn đến tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Theo một nghiên cứu trước đây được thực hiện vào năm ngoái bởi một số nhóm nghiên cứu cho rằng các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp dự đoán chẩn đoán trầm cảm.

Tiến sĩ Merchant (thành viên nhóm nghiên cứu) nói rằng: "Nó có thể có giá trị đối với những người sử dụng phương tiện xã hội một cách thường xuyên".

Ví dụ, nếu ai đó đang cố gắng giảm cân và cần giúp đỡ để hiểu về lựa chọn thực phẩm và chế độ tập thể dục thì việc một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe xem xét hồ sơ truyền thông xã hội của họ có thể giúp họ hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe để cung cấp dịch vụ hoặc giúp họ cải thiện vấn đề.

Bác sĩ Merchant dự định sẽ tiến hành một thử nghiệm vào cuối năm nay, các bệnh nhân sẽ được yêu cầu tiết lộ trực tiếp nội dung truyền thông xã hội của họ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để các nhà nghiên cứu có cái nhìn sâu sắc về việc bệnh nhân sẵn sàng sử dụng bài đăng trực tuyến của họ như một phần của chăm sóc sức khỏe.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang