Gạo siêu sạch của nông dân Việt sắp được quảng bá tại New Zealand

authorHoàng Dương 14:04 17/12/2016

(VietQ.vn) - Đó là chia sẻ của ông Tom Wilson, trưởng chương trình Viện trợ New Zealand khi nói về gạo siêu sạch đang được nông dân Quảng Trị trồng thử nghiệm.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Ông Tom Wilson, Trưởng chương trình Viện trợ New Zealand cho biết, dự án khởi nghiệp gạo siêu sạch được nông dân một số tỉnh ở Việt Nam trồng với mô hình mới dưới sự giám sát chặt chẽ và hỗ trợ vốn từ Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand. Vậy nên, trong tương lai, khi sản lượng lớn, mô hình được nhân rộng, gạo siêu sạch – sản phẩm khởi nghiệp của nông dân Việt Nam sẽ được quảng bá tại Newzealand.

gao-sieu-sach--san-pham-khoi-nghiep-cua-nong-dan-se-duoc-quang-ba-tai-newzealand

 Gạo siêu sạch – sản phẩm khởi nghiệp của nông dân sẽ được quảng bá tại Newzealand

“Dự án mà chúng tôi đang hợp tác thực hiện cùng World Vision đã và đang mang lại lợi ích thiết thực cho những người nông dân trồng gạo, cà phê. Thông qua phương pháp canh tác tự nhiên và các kết nối thị trường, kinh tế hộ gia đình của nông dân trên địa bàn dự án đã tăng đáng kể.

Ví dụ, nông dân trồng gạo trước đây chú trọng về sản lượng nay đã chuyển trọng tâm sang chất lượng. Họ tự hào về những hạt gạo sạch và chất lượng cao của mình, đang bắt đầu xây dựng thương riêng để kết nối với các doanh nghiệp thu mua và chế biến uy tín. New Zealand tự hào với những đóng góp giúp các hộ nông dân xây dựng cho mình một tương lai vững chắc”-  Ông Tom Wilson nói.

gao-sieu-sach--san-pham-khoi-nghiep-cua-nong-dan-se-duoc-quang-ba-tai-newzealand

 Mô hình khởi nghiệp bằng gạo siêu sạch hy vọng sẽ mang lại lợi ích cho nông dân.

Hơn 1.000 người nông dân, chủ yếu là người dân tộc thiểu số ở hai huyện Triệu Phong và Hoàng Hóa ( Quảng Trị), đã được tài trợ để thử nghiệm mô hình sản phẩm gạo siêu sạch. 

Theo đó, từ khâu trồng và thu hoạch gạo được nông dân triển khai theo quy trình khép kín có sự hỗ trợ của chuyên gia đến từ Hàn Quốc. Từ giống, phân bón, thuốc trừ sâu đến việc bảo quản gạo đều được kiểm nghiệm và kiểm soát chặt chẽ. Phân bón và thuốc trừ sâu không sử dụng bất kì một chất hóa học nào, mà thay vào đó là các chiết xuất hoàn toàn từ thực vật tự nhiên. Vậy nên người dân không cần thiết phải sử dụng bất kì một loại sản phẩm bảo hộ lao động nào hỗ trợ kèm trong quá trình canh tác.

Chị Nguyễn Thị Lan, một nông dân ở huyện Triệu Phong – Quảng Trị, cho biết: “Sản xuất theo phương pháp canh tác tự nhiên này, tôi chỉ được phép sử dụng phân bón hữu cơ tự ủ bằng cách thu gom các phế phẩm nông nghiệp và phân chuồng, quá trình chăm sóc thì sử dụng chế phẩm dinh dưỡng, phòng và trị sâu bệnh bằng nước gừng, ớt, tỏi. Mặc dù mất công từ 7 đến 10 ngày phải phun chế phẩm một lần nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống”.

gao-sieu-sach--san-pham-khoi-nghiep-cua-nong-dan-se-duoc-quang-ba-tai-newzealand

Ông Đức - Đại diện tổ chức Tầm nhìn.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Đức – đại diện tổ chức Tầm Nhìn đang phối hợp cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand đưa mô hình mới vào canh tác cho những người nông dân - nói: Trước khi gạo được quảng bá rộng rãi không chỉ trong nước mà cả nước ngoài như New Zealand thì tổ chức Tầm nhìn sẽ giúp người nông dân đăng kí Bảo hộ Thương hiệu quốc gia vào năm sau 2017.

“Hiện tại, đây mới là giai đoạn 1 của dự án nhưng cũng đã mang lại cho người nông dân những kết quả khả quan. Dự kiến, trong giai đoạn hai, giai đoạn ba, giai đoạn bốn thì chúng tôi sẽ tiếp tục giúp người nông dân triển khai mô hình này trên cà phê, gừng, gà, lợn” – ông Đức cho biết thêm.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang