Giá muối rớt thê thảm khiến diêm dân huyện Cần Giờ khóc ròng

author 06:12 26/08/2016

(VietQ.vn) - Diêm dân ở huyện Cần Giờ, TP.HCM đang khóc ròng, vì giá thu mua muối tại đây đang rớt thê thảm, khiến TP phải ra tay thu mua hơn 105.000 tấn cứu giúp.

Từ nhiều tháng nay, người dân ở huyện Cần Giờ đang cắn răng cào muối, chỉ để chất đống ở dưới nắng, chuẩn bị bạt dù để che mỗi khi trời mưa tới, vì giá thu mua muối tại đây đang rớt thê thảm, mà vẫn không có người thu mua.

Muối chất đống: 3 tháng trời không bán nổi

Giá muối bắt đầu rớt từ đầu năm 2016, đang từ 60.000 đồng/tạ, nay xuống thê thảm chỉ cón 20.000 đồng/tạ, hoặc thậm chí có lúc chỉ còn 15.000 đồng/tạ. Sau khi trừ đi chi phí vận chuyển, tính ra mỗi tạ muối diêm dân chỉ còn lời khoảng từ 6.000 – 10.000 đồng/tạ. Một mức giá quá thấp, chỉ đủ uống 1 ly nước.

Một diêm dân ở xã Long Hòa tên Nguyễn Minh Tuấn cho biết, mỗi ngày, ông vẫn chăm chỉ ra đồng chăm và cào muối. Muối chất thành đống, phủ bạt trên cánh đồng rộng 3ha đang chờ đợi một phép màu tới cứu giúp.

Diêm dân Tuấn kể lại, sau tết tới nay đã 3 tháng, chẳng có thương lái nào tới mua muối, khiến ông phải cho công nhân nghỉ hết. Chỉ còn 2 vợ chồng ông giờ chăm lo cho cánh đồng muối này, nhưng mà chắc cũng là lỗ nặng.

Nhiều diêm dân ở huyện Cần Giờ cho Chất lượng Việt Nam cho biết, chưa có năm nào, giá thu mua muối lại xuống đến mức không ngờ như năm nay. Mọi người khi tiếp xúc với chúng tôi đều kể lại rằng, vụ muối năm nay chắc chắn đã bị lỗ nặng tới hàng chục triệu đồng, khiến cho nhiều gia đình đang lâm vào tình cảnh khốn đốn.

Đại diện phòng Kinh tế huyện Cần Giờ chia sẻ: Huyện đang kiến nghị UBND TP.HCM kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ, thu mua muối cho bà con diêm dân theo giá sàn.

 Giá thu mua muối ở huyện Cần Giờ đang rớt thảm, khiến diêm dân khóc ròng.

Nếu mua thấp hơn giá sàn, TP.HCM sẽ hỗ trợ phần chênh lệch giữa giá thành phẩm và giá thị trường, cộng thêm 30% lãi suất trên giá thành phẩm, chi phí vận chuyển, để luôn đảm bảo cho người dân có lãi.

Thu mua hỗ trợ gần 105.000 tấn muối cho diêm dân Cần Giờ

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM mới đây vừa cho biết, sản lượng muối năm 2016 của Cần Giờ là gần 141.000 tấn, nhưng cho tới nay chỉ mới tiêu thụ được gần 40.000 tấn với giá vô cùng thấp.

Hiện lượng muối còn tồn đọng tại huyện Cần Giờ là trên 100.000 tấn, nhưng cho tới nay, các doanh nghiệp, đơn vị chỉ mới đăng ký hỗ trợ được khoảng 70.000 tấn. Dự báo, trong vụ muối năm nay, diêm dân Cần Giờ sẽ thua lỗ rất nặng.

Lãnh đạo UBND TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương thu mua muối cho diêm dân, nhằm ổn định đời sống, sản xuất của người làm muối trong vùng quy hoạch Cần Giờ.

Số lượng muối được hỗ trợ tiêu thụ là gần 105.000 tấn, thực hiện thu mua từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay.

Giá thu mua muối hỗ trợ theo đúng phương án mà huyện Cần Giờ đã đưa ra, đó là giá thành sản xuất+30% lãi trên giá thành sản xuất+ chi phí vận chuyển thực tế từ ruộng muối đến kho hàng nhận của đơn vị thu mua.

Nếu giá thu mua cao hơn giá thành sản xuất, nhưng vẫn thấp hơn giá sàn, thì ngân sách TP.HCM sẽ cấp bù phần chênh lệch này. Còn nếu giá mua thấp hoặc bằng giá thành sản xuất, ngân sách TP sẽ hỗ trợ 30% lãi suất, thanh toán chi phí vận chuyển.

Cắt bỏ xương sọ, lấy ra cây kéo đã hoen rỉ cắm vào đầu bé trai 13 tuổi(VietQ.vn) - Do quá nghịch ngợm, bé trai 13 tuổi đã bị người cha của mình ném cây kéo hoen rỉ cắm vào đầu, xuyên sâu vào sọ não khoảng 7cm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang