Dự đoán giá vàng 2016 khó có thể khởi sắc

author 06:57 03/01/2016

(VietQ.vn) - Giá vàng năm 2015 giảm khoảng 10% do đồng bạc xanh lên giá, giá dầu thô vẫn trong xu hướng giảm. Các chuyên giá dự báo giá vàng năm 2016 khó phục hồi.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng đã có chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp trong những ngày cuối tháng 12/2015. Dù theo quy luật, nhu cầu vàng vật chất thường tăng lên vào dịp năm mới, song các nhận định được đưa ra, vàng sẽ còn chịu áp lực giảm giá trong ngắn hạn, bởi không còn nhiều lực đỡ như thời gian trước.

Đáng chú ý là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã chính thức kết thúc gần một thập kỷ thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ, với mức lãi suất bằng 0% và đang tính tới việc tăng dần lãi suất trong thời gian ngắn tới. Điều này đã tác động tích cực lên đồng đô la, nhưng lại không tốt cho giá vàng, nên xu hướng vàng sẽ tiếp tục giảm thêm.

Năm 2015 là năm thứ ba liên tiếp giá vàng đi xuống

Năm 2015 là năm thứ ba liên tiếp giá vàng đi xuống

Nền kinh tế Mỹ đang phục hồi và dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2016 và 2017, khiến đồng đô la mạnh lên và lợi suất trái phiếu cao hơn có thể kéo giảm giá vàng, nhất là khi lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ kim loại quý này. Việc nới lỏng chính sách tiền tệ tại châu Âu và Nhật Bản sẽ làm suy yếu đồng euro và yên so với đô la, khiến đô la ngày một mạnh hơn.

Ngân hàng Natixis (Pháp) đã đưa ra dự đoán, giá vàng trong năm 2016 bình quân đạt 990 USD/ounce, do Fed tăng lãi suất trở lại, đồng đô la mạnh lên. Lãi suất của Mỹ có thể là yếu tố lớn nhất tác động đến giá vàng trong năm 2016.

Giá vàng thế giới những ngày đầu năm mới cũng tiếp tục giảm thấp

Giá vàng thế giới những ngày đầu năm mới cũng tiếp tục giảm thấp

Đồng thời, Natixis cũng dự đoán nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương các nước và Trung Quốc trong năm 2016 sẽ thấp hơn so với những năm qua. Tuy nhiên, bước sang năm 2017, giá vàng bình quân có thể tăng lên trên 1.000 USD/ounce. Đáng chú ý là trước tình hình lạm phát toàn cầu đang dần được kiểm soát mức thấp, mãi lực vàng của giới đầu tư trên thế giới yếu dần để quay trở lại đô la nên vàng còn giảm.

Giá vàng thế giới những ngày đầu năm mới cũng tiếp tục giảm thấp khi thị trường đang trong dịp nghỉ lễ. Chỉ số đô la tăng mạnh và triển vọng tăng lãi suất của Mỹ vẫn là những áp lực khiến kim loại quý không có cơ hội tăng giá.

Trong khi đó, nhu cầu vàng vật chất tại các nước có lượng tiêu dùng hàng đầu như Trung Quốc và Ấn Độ vẫn không đủ mạnh để hỗ trợ vàng phục hồi.

Bảo Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang