Giá vàng giảm mạnh: Người tiêu dùng quay lưng với vàng?

author 15:46 17/07/2015

(VietQ.vn) - Giá vàng trong nước liên tục lao dốc, chạm đáy khiến nhiều người thua lỗ hàng trăm triệu đồng. Chưa bao giờ người tiêu dùng Việt lại mất niềm tin vào vàng đến thế!

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Trong những phiên giao dịch gần đây, giá vàng trong nước liên tục được các công ty vàng điều chỉnh theo xu hướng giảm. Từ mức 33,85 - 33,93 triệu đồng/lượng đầu ngày 15/7 xuống mức thấp nhất ngày 16/7 là 32,67 - 32,87 triệu/lượng. So với mức ổn định trên 35 triệu cuối tháng trước, vàng đã mất giá tới hơn 2 triệu.

Theo đánh giá của các đơn vị kinh doanh, từ trước đến nay, đây là mức giảm “khủng” nhất của vàng SJC trong ngày. Điều bất thường ở đây đó là việc giá vàng trong nước lao dốc mạnh mẽ trong khi giá vàng thế giới lại chỉ giảm khá nhẹ, chỉ khoảng 4 USD/ounce. Đây là xu hướng khá bất thường trong vòng 3 năm qua.

Giá vàng thế giới chỉ giảm nhẹ trong khi giá vàng trong nước lao dốc mạnh mẽ

Giá vàng thế giới chỉ giảm nhẹ trong khi giá vàng trong nước lao dốc mạnh mẽ

Lý giải nguyên nhân khiến cho giá vàng bất ngờ lao dốc mạnh mặc dù giá vàng thế giới chỉ giảm nhẹ, báo Thanh Niên dẫn lời Phó phòng kinh doanh một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại Hà Nội cho rằng nguyên nhân là do nhà đầu tư nắm giữ vàng đang bán tháo vì lo lắng vàng sẽ tiếp tục rớt giá, do đã mua vào ở thời điểm giá cao trước đây. Điều này trái với những diễn biến thông thường, khi giá vàng càng giảm thì nhà đầu tư càng đổ xô mua tích trữ vàng.

Còn theo một vị đại diện công ty vàng khác thì lại cho rằng, nguyên nhân khiến cho giá vàng lao dốc trầm trọng là do động thái điều chỉnh, xuất phát từ những tổ chức ngân hàng lớn. Giá vàng tại các ngân hàng này xuống thấp buộc các đơn vị thương mại cũng phải giảm giá xuống chứ không giữ được mức giá cao.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc kinh doanh vàng Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng nguyên nhân khiến giá vàng trong nước bất ngờ quay đầu giảm mạnh là do tâm lý người dân và nhà đầu tư lo ngại giá vàng thế giới sẽ giảm sâu.

Giá vàng hôm nay có nhiều biến động trên thị trường vàng trong nước

Giá vàng hôm nay có nhiều biến động trên thị trường vàng trong nước

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Dân Trí, không chỉ chịu ảnh hưởng của 3 phiên giảm liên tiếp trên thị trường thế giới và khả năng rõ ràng hơn về khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào cuối năm nay, vàng trong nước giảm còn do tâm lý ‘chán’ nắm giữ vàng và có xu hướng chuyển dẫn sang các kênh đầu tư khác có mức sinh lời cao hơn như thị trường chứng khoán, bất động sản… Điều này cũng phần nào khiến cho giá vàng lao dốc.

Ghi nhận trên thị trường vàng, trong vài ngày gần đây nhiều nhà đầu tư đã quyết định quay lưng với vàng, chấp nhận bán ra để cắt lỗ là nguyên nhân khiến vàng giảm giá mạnh. Ttheo thực tế giao dịch ở Hà Nội, giá vàng hôm nay biến động mạnh nhưng gần như không có người tham gia vào thị trường. Giá giảm chỉ là trên hệ thống.

Đại diện của phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều thừa nhận trong một tuần gần đây, có hiện tượng người dân đi bán vàng do lo ngại giá xuống. Mặc dù vậy, giới chuyên gia cho rằng, người dân nên bình tĩnh trước những biến động mạnh, không nên nóng vội tham gia vào lúc này. Một số nhà đầu tư có kinh nghiệm cho rằng, với mức giảm sâu như giữa giờ chiều 16/7, đây là thời điểm thuận lợi để nhà đầu tư và người dân mua vàng tích trữ đợi giá lên trở lại bán chốt lời.

Chưa bao giờ niềm tin vào giá vàng trong nước của người dân lại suy giảm như hiện nay

Chưa bao giờ niềm tin vào giá vàng trong nước của người dân lại suy giảm như hiện nay

Tuy nhiên, những bi kịch mua vàng rồi nắm giữ quá lâu, mua từ khi giá ở mức 49 triệu đồng/lượng, rồi 42 triệu đồng/lượng, rồi ở mức khá an toàn 35-36 triệu đồng/lượng, nhiều người vẫn lỗ nặng đang khiến không ít người mất niềm tin vào vàng. Trong khi đó, trên thế giới, vàng được dự báo vẫn trên đà giảm giá sâu hơn, thậm chí xuống dưới ngưỡng 1.000 USD/ounce, so với 1.145 USD/ounce như hiện nay.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang