Giá xăng ngày 19/8: Có cơ hội giảm mạnh?

author 16:39 18/08/2015

(VietQ.vn) - Theo chu kỳ tính giá 15 ngày, ngày mai (19/8), Liên Bộ Công thương -Tài chính phải công bố giá bán cơ sở cho mặt hàng xăng dầu. Với đà giảm giá trên thế giới, nhiều chuyên gia kỳ vọng, sẽ có đợt giảm tiếp trong ngày mai.

Đợt điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất vào ngày 4/8, khi đó giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm đến 816 đồng/lít đưa giá xăng RON 92 về mức 19.304 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 819 đồng/lít còn 13.862 đồng/lít; dầu hỏa giảm 638 đồng/lít xuống 13.112 đồng/lít; dầu madut giảm 562 đồng/kg còn 10.872 đồng/kg. Nguyên nhân của việc điều chỉnh giá xăng dầu như trên được Liên Bộ Công thương – Tài chính lý giải do giá xăng dầu thế giới đã điều chỉnh giảm.

Đến nay (ngày 18/8), xu hướng giảm giá xăng dầu trên thế giới vẫn đang tiếp tục. Theo số liệu cập nhật giá dầu Brent và WTI tính đến ngày 14/8, trên sàn giao dịch London, giá dầu WTI đã giảm từ 46.94 USD/thùng vào ngày 4/8 xuống còn 43.98 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent không chênh lệch nhiều nhưng vẫn trong xu hướng giảm nhẹ.

Giá xăng ngày 19/8: Có cơ hội giảm mạnh?

Giá xăng ngày 19/8: Có cơ hội giảm mạnh?

Đại diện một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phía Nam cho biết, tính đến cuối tuần trước mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán đã ở mức 300 đồng/lít do đó nếu giá dầu cuối kỳ điều chỉnh không tăng khả năng giảm giá xăng dầu là rất lớn.

Tuy nhiên, cũng theo vị này, việc Ngân hàng Nhà nước nâng biên độ tỷ giá lên +/-2% vào ngày 12/8 vừa qua khiến tăng chi phí do việc đóng thuế nhập khẩu tăng nên giá xăng dầu khó giảm ở mức cao.  Chưa kể, với lý do giá xăng dầu nhập khẩu đang giảm và quỹ bình ổn giá bị hao hụt lớn trong các kỳ điều hành đầu năm, cơ quan quản lý nhà nước sẽ không dừng trích lập quỹ với tất cả các mặt hàng ở mức 300 đồng/lít.

Nói về quỹ bình ổn giá xăng dầu, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, khuyến nghị các cơ quan quản lý không nên tiếp tục trích quỹ khi giá thế giới đã giảm mà cần linh hoạt để giảm giá xăng dầu trong nước, đặt lợi ích người tiêu dùng lên đầu. Nếu vẫn điều hành như hiện nay, ông Long cho rằng, dù giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh giảm nhưng mức giảm không lớn vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố vĩ mô.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang