Giá ô tô Việt Nam có thể giảm hơn 100 triệu vào năm 2017

author 06:51 11/12/2016

(VietQ.vn) - Từ 1/1/2017, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN giảm xuống còn 30% so với 40% năm 2016, nhờ đó giá xe ô tô Việt Nam có thể giảm hơn 7%.

Tại Việt Nam, xe nhập khẩu từ ASEAN hiện chịu thuế nhập khẩu 40%. Theo lộ trình giảm thuế trong Hiệp định thương mại nội khối, từ 1/1/2017, sẽ giảm xuống 30% để tiến tới còn 0% vào 2018. Nhờ thuế giảm, giá xe sẽ giảm theo.

Đăng tải trên báo Vietnamnettheo ý kiến từ giới chuyên môn, với thuế suất thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm còn 30% thì giá xe nhập khẩu nguyên chiếc đã gần "ngang ngửa" giá xe lắp ráp trong nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp (DN) ô tô vội vàng giảm giá xe khi thời điểm 2017 cận kề.

Chẳng hạn, với Toyota Việt Nam, từ trước đến nay cứ ra mắt phiên bản mới, thêm tính năng mới thì giá bán sẽ tăng, nhưng nay thì ngược lại. Đầu tháng 12/2016, DN này cho ra mắt 3 phiên bản Camry mới, có thêm nhiều nâng cấp nhưng giá bán lại giảm so với các phiên bản cũ trước đây từ 24-31 triệu đồng.

Tai nạn giao thông ngày 10/12: Đi dự tiệc thôi nôi, 6 người gặp tai nạn(VietQ.vn) - Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày 10/12: Đi dự tiệc thôi nôi, 6 người gặp tai nạn giao thông; Va chạm xe tải, nữ giáo viên chết tại chỗ,...

Các DN xe trong nước đua nhau giảm giá cuối năm (ảnh minh họa) 

Một số DN ô tô cho biết, bước sang năm mới 2017, khi thuế suất giảm thì sẽ giảm giá những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam. Cùng với đó, những mẫu xe nào, nếu tính toán thấy lắp ráp không còn lợi thế, sẽ chuyển sang nhập khẩu về phân phối. Do đó, sang năm, sẽ có nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước này về Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, một số ý kiến không tin xe nhập khẩu sẽ tràn vào do Việt Nam sẽ có chính sách kiểm soát, giá khó giảm.

Song, thực tế là với thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam ở mức 40%, xe nhập từ Thái Lan đã tràn vào và vươn lên vị trí số một tại Việt Nam.

Theo Vnexpress, với lộ trình giảm thuế trong Hiệp định thương mại nội khối, cách tính giá xe nhập khẩu bán ra tại Việt Nam như sau:

Giá bán = A x (1+%NK) x (1+%TTĐB) x (1+%VAT) x (1+% chi phí khác)

Trong đó A là giá nhập về cảng, %NK là thuế suất nhập khẩu, TTĐB là tiêu thụ đặc biệt, VAT là giá trị gia tăng, "chi phí khác" gồm chi phí bán hàng, quảng cáo, nhân sự...cho mỗi xe bán ra.

Giả sử sang đầu 2017 không có thay đổi nào về thuế, chính sách thì mức chênh lệch giá sau thuế nhập khẩu mới sẽ được tính như sau:

Giá mới/giá cũ = (1+%NK mới) / (1+%NK cũ) = 1,3/1,4 = 92,86%

Như vậy xe mới có giá bằng khoảng gần 93% xe cũ, mức giảm giá khoảng 7%.

Hoàng Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang