Giải cứu tỏi Lý Sơn: Có hay không tỏi "nhái"?

authorBảo Anh 18:20 26/10/2015

(VietQ.vn) - Tỏi Lý Sơn đang được tiêu thụ mạnh ở thị trường Hà Nội thông qua kênh kêu gọi giúp tiêu thụ mặt hàng này của một nhóm thiện nguyện. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng Lý Sơn không ế tỏi. Vậy tỏi Lý Sơn đang rao bán tại thị trường Hà Nội có nguồn gốc từ đâu?

Giải cứu tỏi Lý Sơn: Có hay không tỏi nhái?

Tỏi Lý Sơn đang được tiêu thụ khá tốt ở Hà Nội

Trên mạng xã hội những ngày gần đây chia sẻ nhiều thông tin về chương trình giải cứu tỏi Lý Sơn, theo đó  thông qua một cá nhân tên Thắm quê ở Lý Sơn (Quảng Ngãi), tỏi Lý Sơn sẽ được đưa ra Hà Nội tiêu thụ cùng sự hỗ trợ của nhóm tình nguyện thủ đô.

Tuy nhiên, sau khi băng rôn kêu gọi tiêu thụ tỏi Lý Sơn được treo lên cũng là lúc đâu đó có những câu hỏi về nguồn gốc số hành tỏi này. Chia sẻ với báo chí, anh Thắm cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi mang tỏi, hành Lý Sơn ra Hà Nội. Hiện tại, hai sản phẩm này ở Lý Sơn còn tồn khá nhiều, có thể lên tới vài trăm tấn. Đồng thời, tôi cũng muốn đấu tranh cho việc hãy trả lại giá trị thật cho tỏi, hành quê tôi đối với người tiêu dùng”.

Giải cứu tỏi Lý Sơn: Có hay không tỏi nhái?

Đơn xin xác nhận thu mua tỏi Lý Sơn của anh Thắm

Thế nhưng, theo ông Nguyễn Văn Định, phó chủ tịch Hội kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn lại cho rằng, việc mang hành tỏi cho rằng có nguồn gốc từ Lý Sơn ra Hà Nội bán ngoài vỉa hè và kêu gọi người dân ủng hộ mua hành tỏi giúp nông dân đảo Lý Sơn là rất bất thường bởi đây là thời điểm người dân đảo Lý Sơn xuống giống tỏi vụ mới, không phải thời gian thu hoạch tỏi.

Ông Định cũng cho rằng, việc lấy thương hiệu tỏi Lý Sơn kêu gọi mọi người ủng hộ giống như đánh vào lòng thương hại của mọi người và cũng làm mất đi giá trị và thương hiệu của hành, tỏi Lý Sơn. 

Người nói ế, kẻ nảo không, trong khi ý kiến đa chiều còn chưa ngã ngũ, nhiều người tiêu dùng thủ đô có vẻ dè dặt hơn trong việc lựa chọn sản phẩm này. Anh Thắm lập tức chia sẻ đơn xin xác nhận có chữ ký của Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn về việc thu gom tỏi, hành ở địa bàn nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ, giúp người trồng tỏi, hành bán tránh được nạn "trừ bì", ép giá của thương lái thu gom.

Giải cứu tỏi Lý Sơn: Có hay không tỏi nhái?

Việc thu gom và tiêu thụ tỏi Lý Sơn gặp phải những nghi vấn về nguồn gốc

Có ý kiến cho rằng, việc lợi dụng thương hiệu tỏi Lý Sơn, làm nhái thương hiệu đặc sản này trước nay không phải hiếm. Tuy nhiên, căn cứ trên những thông tin anh Thắm cung cấp, có thể khẳng định rằng, việc đưa tỏi đến người tiêu dùng bằng cách này hay cách khác nhằm giúp người nông dân bớt nhọc nhằn cũng là điều nên làm.

Chia sẻ trên mạng xã hội, anh Nam Hà viết: Tôi thích ăn tỏi Lý Sơn vì cay và ngon và Lý Sơn là một cái tên gắn liền với biển đảo. Tôi mua tỏi chẳng vì lý do gì chỉ đơn giản thấy ngon và giá hợp lý và tin rằng "ông tiếp sức" kiếm được nguồn tỏi chính gốc Lý Sơn. 

Còn nickname Phan Lặng Yên chỉ nhẹ nhàng chia sẻ: Quan trọng là lợi ích của người nông dân và người tiêu dùng được ăn tỏi đặc sản. Đơn giản là đặt niềm tin vào ai đó thôi. Vậy là đủ!

Tỏi Lý Sơn đang được bán tại khu K3, phố Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội với giá Tỏi 75.000 đồng/ kg tỏi và45.000 đồng/kg hành.

 







 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang