Giải mã bí ẩn bên trong các xác ướp thạch cao Pompeii 2.000 năm tuổi

author 17:29 18/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ cao nhằm nghiên cứu một cách toàn diện hơn các xác ướp thạch cao sau hơn 2.000 năm bị chôn vùi trong tro và đá bọt của thảm họa núi lửa diệt vong tại Pompeii.

Theo tờ Discovery News, các nhà nghiên cứu cho rằng có khoảng 2.000 người thiệt mạng trong trận phun trào định mệnh của ngọn núi lửa Vesuvius tại Pompeii, Ý, vào năm 79 sau Công nguyên. Tuy nhiên, họ mới phát hiện khoảng 1.150 thi thể kể từ khi tàn tích này bắt đầu được khai quật từ giữa thế kỷ 19, trong đó, chỉ có số ít thi thể được tạo thành xác ướp thạch cao.

Trong những đợt khai quật đầu tiên, nhà khảo cổ học Giuseppe Fiorelli đã phát hiện ra những khoảng trống trong lớp tro tàn dày 2 – 3m che phủ Pompeii chính là dấu vết của thi thể đang phân hủy. Sau đó, ông sử dụng phương pháp bơm thạch cao vào những khoảng trống này để tái lập một cách hoàn hảo hình dạng của các nạn nhân xấu số.

Đến nay, các nhà khoa học đã có thể nghiên cứu kĩ hơn những xác ướp Pompeii nhờ công nghệ chụp CAT 16 lớp.

Bên trong xác ướp thạch cao của cậu bé 4 tuổi

Bên trong xác ướp thạch cao của cậu bé 4 tuổi. Ảnh Discovery News

Trong một cuộc nghiên cứu do Ban Quản lý Khảo cổ Pompeii điều hành, các nhà khoa học đã tiến hành chụp cắt lớp vi tính 86 xác ướp thạch cao do Fiorelli tạo ra. Trong số các nạn nhân xấu số có thi thể của một cậu bé 4 tuổi, bị đông cứng trong bộ dạng hoảng loạn. Bản chụp cắt lớp cho thấy quần áo và chi tiết bộ xương của cậu bé này.  

Thi thể cậu bé được tìm thấy bên cạnh ba thi thể của một người đàn ông, một người phụ nữ trưởng thành - có thể là cha mẹ cậu bé – và một đứa trẻ sơ sinh đang nằm ngủ trên đùi người phụ nữ.

Cuộc kiểm tra còn xác định được những thương tổn nghiêm trọng ở phần đầu, có thể do mảnh vỡ từ những tòa nhà và mái nhà đang sụp đổ, là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của những nạn nhân trong tư thế chạy vội khỏi nhà trong tuyệt vọng.

Ảnh chụp cắt lớp của 1 xác ướp thạch cao Pompeii

Ảnh chụp cắt lớp của 1 xác ướp thạch cao Pompeii. Ảnh Discovery News

“Nghiên cứu những xác ướp thạch cao này làm tôi có cảm giác như đang khám chữa cho bệnh nhân đang sống,” Giovanni Babino, chuyên gia X-quang của dự án nhận xét.

Những bản chụp cắt lớp khác cho thấy, người dân Pompeii có bộ răng chắc khỏe, hoàn hảo, rất ít người trong số họ bị sâu răng, Elisa Vancore, chuyên gia về răng, nhận định.

Cho đến nay, đội nghiên cứu mới chụp cắt lớp 30 xác ướp thạch cao của đàn ông, phụ nữ, trẻ con, lợn và chó.

Theo chuyên viên Giám sát Khảo cổ Pompeii, Massimo Osanna, cuộc nghiên cứu các xác ướp Pompeii là một bước tiến lớn trong quá trình tìm hiểu về thời xa xưa. “Chúng ta sẽ từng bước biết thêm nhiều điều về các nạn nhân Pompeii như: Tuổi, giới tính, đồ ăn, bệnh tật, hay tầng lớp xã hội,” ông cho biết thêm.

Đinh Ly 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang