Giải mã bí ẩn việc chó dại cắn người xong lăn ra chết

author 06:20 30/05/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người thắc mắc tại sao sau khi chó dại cắn người thì con chó chảy nước bọt, lờ đờ rồi chết.

Bệnh dại là bệnh do virus dại (rabies virus) gây nên. Đây là một bệnh truyền nhiễm virus cấp tính của hệ thần kinh trung ương dẫn đến tử vong chắc chắn. Bệnh dại là một trong những bệnh nhiễm được ghi nhận từ thời cổ xưa, mô tả từ cách đây hơn 3000 năm và là một bệnh truyền nhiễm đáng sợ.

Bệnh dại có thể gặp ở tất cả động vật có vú. Bệnh lây truyền chủ yếu do các chất tiết bị nhiễm, thường do vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại, thường gặp nhất là ở loài chó.

Chó dại là gì ? Chó dại là những con chó bị mắc bệnh dại có các triệu chứng phát bệnh dại và thường tấn công con người, vi rút dại sẽ lan truyền từ nước bọt của chó qua máu vào cơ thể người nếu không chích vacxin thì người bị cắn cũng bị dại và chết.

Hiện tại khi người bị chó dại cắn phát bệnh dại rồi thì không thể chữa được cho nên để cẩn thận cần phải tiêm vacxin ngay sau khi bị chó cắn hoặc theo dõi xem con chó đó có dấu hiệu bị dại không, nếu chó không bị dại thì không sao, trường hợp không thể theo dõi được thì cần phải tiêm vacxin để đảm bảo an toàn.

Giải mã bí ẩn việc chó dại cắn người xong lăn ra chết. Ảnh minh họa

Trả lời câu hỏi về tại sao chó dại cắn người xong nó lại lăn ra chết. Một số nhà khoa học cho rằng virus có trong nước bọt của chó bị bệnh dại 03 ngày trước khi con vật có biểu hiện các biểu hiện của bệnh. Một số người khác cho rằng 7 ngày hoặc tới 13 ngày. Tuy nhiên đại đa số cho rằng thời gian này là 10 ngày.

Thời điểm con chó bị dại tấn công (cắn) người là nó đã mang virus dại (rabies virus) nhưng chưa có biểu hiện bệnh ra ngoài. Ở thời điểm này, con chó đã thay đổi tính tình, hay bị kích động, cắn xé hoảng loạn dẫn đến việc cắn người. Sau khi cắn người một thời gian thì con chó vào giai đoạn phát bệnh và chết.

Chó dại cắn người sẽ sống không quá 10 ngày, thường là 5-7 ngày sau khi cắn người thì những triệu chứng dại của chó sẽ xuất hiện sau đó nó bị bệnh nặng, bại liệt rồi chết. Sau khi chó cắn người, nếu sau 15 ngày mà chó vẫn khỏe mạnh thì yên tâm là chó không bị dại.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang