Giải mã thành công gen của Sars-CoV-2, tiền đề phát triển thuốc điều trị Covid-19

author 06:59 11/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Argentina vừa thông báo giải mã thành công trình tự các bộ gen hoàn chỉnh của mẫu virus Sars-CoV-2 thu được từ 3 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới.

Các nhà khoa học Argentina đã xác định được những virus corona chủng mới có ba nguồn xuất xứ từ Mỹ, châu Âu và châu Á. Kết quả nghiên cứu cho thấy, Sars-CoV-2 đang lây lan ở Argentina không phải là cùng loại với chủng virus đã xuất hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc). Trong tương lai, sẽ cần phải tiến hành giải mã trình tự bộ gen của chủng virus bản địa trên nhiều bệnh nhân nữa để có thể xác định được Sars-CoV-2 đã lây lan ở Argentina như thế nào.

Bà Perandones, Giám đốc Trung tâm quản lý các Phòng thí nghiệm và Viện nghiên cứu Y tế Dr. Carlos Malbrán (ANLIS) của Argentina cho biết, điều quan trọng hiện tại là làm sao thu thập được càng nhiều mẫu càng tốt để xem sự đột biến của bộ gen có quan hệ ra sao với tác động của virus corona trên người.

Trong trường hợp những đột biến gen làm thay đổi tác động của virus corona trên cơ thể người, các nhà khoa học sẽ dựa vào đó để thiết lập các tham số, ví dụ tính chất sát thương của từng chủng virus, mức độ nghiêm trọng của chúng khi tấn công, các triệu chứng và phương thức gây nhiễm của mỗi chủng. 

Ảnh minh họa 

Sự thành công của các nhà khoa học Argentina được đánh giá là bước tiến quan trọng bởi ngoài việc giúp hiểu rõ về sự lây truyền của Sars-CoV-2 tại quốc gia Nam Mỹ, thành công của nghiên cứu còn mở ra cơ hội để có thể cải thiện chất lượng chẩn đoán, hỗ trợ công tác giám sát dịch tễ học, đóng góp vào việc chế tạo các kit xét nghiệm đang khan hiếm trên thế giới. Đồng thời, thúc đẩy quá trình tìm kiếm công thức vaccine chống Sars-CoV-2.

Trước đó, trong nỗ lực nghiên cứu về virus corona chủng mới, các nhà khoa học Australia đã sử dụng một máy X-quang khổng lồ để lập bản đồ cấu trúc phân tử của virus Sars-CoV-2. Qua đó, giúp đẩy nhanh việc chế tạo vaccine phòng dịch.

Các chuyên gia đã chụp được những hình ảnh 3D về virus Sars-CoV-2 bằng máy synchrotron, một máy gia tốc hạt lớn nhất khu vực Nam bán cầu, có thể tạo ra ánh sáng sáng hơn một triệu lần so với Mặt trời để thu được hình ảnh 3D rõ nét của các nguyên tử và phân tử. Những hình ảnh thu được đang được chia sẻ với các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới và sử dụng cho việc phát triển các loại thuốc ngăn chặn virus SARS-CoV-2.

Bảo Lâm (Theo MSN News, Telesure)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang