Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Động lực phát triển doanh nghiệp bền vững

author 06:06 01/04/2017

(VietQ.vn) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là công cụ, động lực, đồng thời là mục tiêu để doanh nghiệp phấn đấu, nâng cao vai trò, vị trí, năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

GTCLQG là động lực, mục tiêu để phát triển doanh nghiệp 

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình phát động Phong trào Năng suất Chất lượng vào năm 1995. Năm 1996, Giải thưởng Chất lượng Việt Nam (sau nay là Giải thưởng Chất lượng Quốc gia) - GTCLQG được chính thức ban hành. Giải thưởng không chỉ đơn thuần là sự tôn vinh mà là công cụ để giúp cho doanh nghiệp quản lý, vận hành để sao cho sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người tiêu dùng, đồng thời có năng suất, chất lượng và giá thành hợp lý để tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa.

Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Trần Văn Vinh cho biết, năm 2016 là năm ghi dấu mốc quan trọng cho hoạt GTCLQG với chặng đường 20 năm phát triển bền vững.

Hình thành từ Phong trào năng suất - chất lượng tại Việt Nam, GTCLQG đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển và thành công của Phong trào trong hai thập niên với mục tiêu là khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến nãng suất - chất lượng; phát triển nguồn lực cần thiết để nâng cao năng suất - chất lượng sản phẩm, hàng hóa; tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất - chất lượng của các sản phẩm, hàng hoá, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh phát biểu tại buổi họp báo diễn ra ngày 28/3

Thực tiễn cho thấy, những doanh nghiệp đạt Giải thưởng là những doanh nghiệp điển hình về áp dụng thành công các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh nổi bật trong suốt thời gian vừa qua. Đồng thời, đây là những doanh nghiệp đi đầu tham gia trong phong trào năng suất - chất lượng,  đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội và hội nhập quốc tế về chất lượng.

“Tôi tin tưởng rằng GTCLQG sẽ tiếp tục phát huy những thành công đã đạt được. Giải thưởng vừa là mục tiêu, vừa là công cụ để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Đây là hình thức tôn vinh, khen thưởng ở cấp Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc. Giải thưởng còn là công cụ hữu hiệu góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp” - Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh nhấn mạnh.

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho rằng khi tham gia GTCLQG là một cơ hội rất tốt để doanh nghiệp tự đánh giá mình, tự xem xét lại toàn bộ hệ thống quản lý của Công ty thông qua 7 tiêu chí của Giải thưởng. Thông qua quá trình xem xét, đánh giá của các chuyên gia đánh giá Giải thưởng ở cấp địa phương và quốc gia và trong chính cả quá trình lập hồ sơ, doanh nghiệp đã nhận diện rất rõ những điểm yếu, điểm mạnh và cơ hội cải tiến hoạt động quản lý của chính doanh nghiệp. Đây cũng là một nhân tố rất quan trọng đảm bảo cho định hướng phát triên bền vững của doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới.

Đồng tình với quan điểm trên, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Tô Hoài Nam cho rằng doanh nghiệp khi tham gia GTCLQG được tiếp cận với 7 tiêu chí một cách cân nhắc chọn lọc, tương đối hoàn hảo, các doanh nghiệp làm theo tiêu chí sẽ đem lại tính bền vững trong vận hành doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Tô Hoài Nam cũng chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp khi tham gia GTCLQG đó là doanh nghiệp Việt Nam hiện nay còn yếu về quản trị, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, do đó khi tiếp cận, các doanh nghiệp khó đáp ứng các tiêu chí của GTCLQG.

Gần 1.700 lượt doanh nghiệp đạt giải

Nói về công tác triển khai GTCLQG năm 2016, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam Phùng Mạnh Trường cho biết, GTCLQG tròn 20 năm đánh dấu một chặng đường hình thành và phát triển, tạo dựng lòng tin và uy tín đối với cộng đồng doanh nghiệp. Tổng cục TCĐLCL đã tổ chức chuỗi sự kiện nhân 20 năm GTCLQG.

“Cho đến nay đã có gần 1.700 lượt doanh nghiệp đạt giải GTCLQG, 148 doanh nghiệp đạt Giải vàng Chất lượng Quốc gia, 128 doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và 40 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương” - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam Phùng Mạnh Trường cho biết.

Chia sẻ về số lượng doanh nghiệp đạt giải trong suất 20 năm qua, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Tô Hoài Nam cho rằng đây là con số còn khiêm tốn so với hơn nửa triệu doanh nghiệp hiện nay, nhưng cho ta thấy đây là Giải thưởng có sự chọn lọc, không dễ đạt được.

Năm 2016 đã có gần 200 doanh nghiệp đăng ký tham dự GTCLQG. Đến thời điểm hiện tại, sau các cuộc họp, Hội đồng Quốc gia GTCLQG 2016 gồm các đại diện các Bộ, ngành và tổ chức liên quan đã cùng nhau họp, xem xét và thẩm định để chọn ra những doanh nghiệp trao giải vàng GTCLQG 2016. 

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định tặng 15 Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và 62 Giải Bạc Chất lượng Quốc gia năm 2016 cho 77 doanh nghiệp. Trong đó, 15 doanh nghiệp được trao giải Vàng Chất lượng Quốc gia; 62 doanh nghiệp được trao giải Bạc.

Lễ trao GTCLQG và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - TBD năm 2016 sẽ được tổ chức vào ngày mai, Chủ nhật, ngày 02/4/2017 tại Hà Nội và Truyền hình trực tiếp trên VTV 1 - Đài truyền hình Việt Nam.

Tổng giám đốc Công ty CP Dược Lâm Đồng (LADOPHAR) Phạm Thị Xuân Hương cho biết, Giải thưởng chính là thước đo sức khỏe và là các công cụ giúp nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp. Trong quá trình chuẩn bị tham gia, công ty đã áp dụng các công cụ thông qua các tiêu chí tham dự giải. Đó là một bước chuẩn bị quan trọng, tăng sức cạnh tranh để chúng tôi tham gia hội nhập. Không dừng lại ở đó, các công cụ đó còn được tiếp tục sử dụng trong quá trình điều hành doanh nghiệp.

Phó TGĐ Cty Cổ phần sản xuất Thép Việt Đức Nguyễn Hữu Thể cho biết, với 7 tiêu chí của GTCLQG, Công ty đã căn cứ các tiêu chí này để làm mục tiêu cho các hoạt động. Trước hết là làm sao cho hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng của nhà nước. Rồi tình đến việc giảm giá thành, chi phí để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

“Tham gia GTCLQG ngoài việc giúp Thép Việt Đức có được định hướng về tiêu chí và có động lực để tiếp tục hoàn thiện những quy trình sản xuất của mình, mang lại những sản phẩm chất lượng cao cho xã hội, việc tham gia, đạt giải của Thép Việt Đức còn là trách nhiệm và là mục tiêu để phát triển công ty” – Ông Nguyễn Hữu Thể chia sẻ.

 

 Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang