Tuyên bố gây sốc của Giám đốc đối ngoại Formosa về vụ cá chết hàng loạt

author 15:50 25/04/2016

(VietQ.vn) - "Tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay là tôi muốn xây một cái nhà máy thép hiện đại”, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh cho biết.

Sự kiện: Vụ cá chết hàng loạt ở Miền Trung

Sáng nay (25/4), nhóm phóng viên VTC 14 đã tìm gặp và phỏng vấn ông Chu Xuân Phàm - Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Với vẻ rất thật lòng, ông Chu nói rằng, chỉ nên có một sự lựa chọn, hoặc là nhà máy thép, hoặc là cá tôm.

“Nhiều khi mình không được cả hai thì mình phải lựa chọn. Tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay là tôi muốn xây một cái nhà máy thép hiện đại” ông Chu nói trước máy ghi hình.

Giám đốc đối ngoại của Formosa cũng nói rằng, người dân ở đây cũng như Nhà nước sẽ phải cân nhắc và lựa chọn, vì việc xả thải chắc chắn có tác động đến môi trường. Không thể có chuyện vừa có nhà máy thép mà biển nơi đây vẫn nhiều tôm cá.

 ông Chu Xuân Phàm - Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà TĩnhÔng Chu Xuân Phàm - Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh

Trong một diễn biến khác, GS.TSKH Lê Huy Bá - chuyên gia độc học môi trường, Viện khoa học công nghệ và quản lý môi trường, Đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết: Theo danh mục hơn 40 chất được cho là Formosa nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm đến nay và sử dụng trong sản xuất thì đặc điểm đầu tiên của nhóm các chất này là độc và cực độc đối với con người, động vật, trong đó có các loài tôm cá...

Nhóm chất trong danh mục này có thể thấy là hòa tan nhanh, lan tỏa nhanh, tác động mạnh. Rất tiếc là những thông tin thể hiện trong danh mục là tên thương mại của các chất không thể hiện rõ chính xác công thức hóa học, nên việc đánh giá mối liên hệ giữa các hóa chất nguyên liệu trong danh mục và những hệ quả đối với môi trường khi được sử dụng, đặc biệt là trong trường hợp các chất thải, nước thải phát sinh không được kiểm soát, xử lý triệt để, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

"Còn về tính độc trực tiếp của hầu hết các chất có trong danh mục là khỏi phải bàn, thuộc nhóm độc và cực độc như tôi đã nói. Muốn biết được chính xác “thủ phạm” gây chết cá vừa qua ở nhiều tỉnh miền Trung, thậm chí là để lại những hậu quả lâu dài cho sức khỏe con người, phải tìm nguyên nhân từ chất thải, nước thải thực sự được thu thập một cách khách quan, độc lập". 

>>Thượng nghị sĩ Philippines: "Không thể để Biển Đông thành cái ao của Trung Quốc"

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang