Giàn khoan Hải Dương 981 trên biển Đông: 'Việt Nam sẵn sàng ứng phó'

authorViết Cường 18:30 14/05/2015

(VietQ.vn) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, Việt Nam luôn theo dõi chặt chẽ giàn khoan Hải Dương 981 và đã có những hoạt động chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra ở trên biển.

Chiều 14/5 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ. Về việc ngày 6/5, website của Cục Hải sự TQ đăng tải thông báo về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 tại giếng Lăng Thủy 25-1S-1 ở Biển Đông.

Thông báo cho biết, giàn khoan sẽ hoạt động từ ngày 6-16/5 tại địa điểm có tọa độ 17°03′44″.5N/109°59′02″.7E, cách thành phố Tam Á ở tỉnh Hải Nam 75 hải lý về phía Đông Nam. Thông báo còn yêu cầu các tàu bè qua lại khu vực phải giữ khoảng cách 2 km đối với địa điểm trên để đảm bảo an toàn.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, Việt Nam luôn theo dõi, nắm bắt các thông tin, động thái hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981. Ông Thu khẳng định, giàn khoan này vẫn đang hoạt động ở ngoài vùng biển Việt Nam.

Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi: “Cảnh sát biển vẫn đang theo dõi nhưng Việt Nam có chuẩn bị gì?”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tái khẳng định: “Việt Nam sẽ theo dõi chặt chẽ và đã có những hoạt động chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra ở trên biển”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình trả lời các câu hỏi của báo giới. Ảnh Viết Cường

Về câu hỏi Mỹ có kế hoạch điều tàu và máy bay đến Biển Đông và khu vực TQ đang cải tạo bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ông Lê Hải Bình nêu rõ, việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh an toàn hàng hải cũng như hàng không của khu vực Biển Đông là lợi ích chung và là nguyện vọng của các nước trong và ngoài khu vực.

Theo ông, Biển Đông là nơi có tuyến hàng hải quốc tế, hành lang hàng không quốc tế rất quan trọng của thế giới.

"Vì vậy chúng tôi mong muốn các quốc gia trong và ngoài khu vực có những nỗ lực tích cực đóng góp vào việc duy trì hòa bình ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở khu vực, không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình”, ông Bình nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh thêm, Việt Nam hoan nghênh mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Biển Đông, đặc biệt là ủng hộ vai trò của ASEAN, tuân thủ DOC và những nỗ lực nhằm tiến tới COC.

Trước đó, sáng sớm nay (theo giờ Việt Nam), Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã tổ chức phiên điều trần về các biện pháp bảo vệ lợi ích của Mỹ tại khu vực Biển Đông và Hoa Đông với sự tham gia của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel và Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng David Shear.

Phần lớn các nội dung của phiên điều trần đều xoay quanh hành động cũng như cách hành xử của Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Đông mà các nghị sỹ và quan chức cao cấp Mỹ mô tả là khiêu khích, gây mất ổn định khu vực và ảnh hưởng tiêu cực đến các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

Về phản ánh của báo chí thời gian qua có hiện tượng lạm thu phí của người Việt Nam ở nước ngoài, tại buổi họp báo, ông Lê Hải Bình khẳng định, sẽ kiên quyết xử lí nghiêm theo đúng quy định của pháp luật nếu phát hiện các sai phạm trong công tác lãnh sự ở các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang