Giáo viên tiểu học cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia

author 07:06 14/07/2014

Rạng sáng 12/7, tại đoạn quốc lộ 6 thuộc xã Tân Sơn (Mai Châu, Hòa Bình), lực lượng Công an đã tổ chức bắt giữ các đối tượng tham gia mua bán, vận chuyển 25 bánh heroin. Đây là đường dây mua bán ma túy chuyên nghiệp, có cả một nhóm các đối tượng tham gia cảnh giới và áp tải “hàng”.

Khi bị bắt giữ, các đối tượng đã dùng hung khí, vũ khí chống đối quyết liệt để thoát thân và giải vây cho đồng bọn. Trong cuộc chiến đấu không khoan nhượng với tội phạm ấy, đã có một đồng chí của lực lượng Cảnh sát biển bị trọng thương, hiện đang cấp cứu tại bệnh viện.

Kẻ cầm đầu đường dây là một giáo viên

Cầm đầu đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn nói trên là Khà A Dếnh, 40 tuổi, trú tại xóm Hang Kia, xã Hang Kia (Mai Châu, Hòa Bình), hiện đang là giáo viên tiểu học. Rất ngẫu nhiên, nhà Dếnh ở ngay cạnh trùm ma túy Vàng A Khua đã từng dùng súng bắn trả quyết liệt khiến 3 cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình hy sinh.

Số ma túy bị bắt giữ

Vì là đối tượng có học thức nên Dếnh thuộc diện có uy tín tại địa phương. Nhưng lợi dụng chính vỏ bọc này, gã đã cầm đầu một đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia. Dếnh thường chọn những người tham gia đường dây là người trong họ tộc, và thường huy động rất đông mỗi khi vào việc. Đứa tham gia cảnh giới, đứa tham gia áp tải ma túy khi lấy từ bên kia biên giới về và giao cho khách. Thông thường, khi có người đặt “hàng”, các đối tượng trong đường dây sẽ kết nối với một số đối tượng người Lào đặt mua, sau đó vận chuyển về Việt Nam qua đường tiểu ngạch của các tỉnh Sơn La, Điện Biên.

Khi vận chuyển ma túy qua biên giới, chúng thường đi từng toán, cho từ 10-20 bánh heroin vào ba lô, và thường có đối tượng mang theo vũ khí “nóng” đi áp tải, bảo vệ. Sau đó, ma túy sẽ được tập kết tại Lũng Xá (Vân Hồ, Sơn La) và Hang Kia (Mai Châu, Hòa Bình), từ đó các đối tượng sẽ kết nối với các đối tượng mua “hàng” ở các tỉnh dưới xuôi. Dếnh và đồng bọn hoạt động rất liều lĩnh, chúng có thể nhận bán ma túy với bất kể số lượng nào nếu khách cần. Theo khoe khoang của Dếnh với giới mua bán ma túy, uy tín của gã có thể đặt hàng trăm bánh heroin từ Lào mang về mà không cần trả tiền trước.…

Từ hơn 1 năm nay, các trinh sát của Phòng 5, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) đã theo bám để xác minh, thu thập các tài liệu về đường dây phạm tội do Khà A Dếnh cầm đầu. Xác định đây là một đường dây hoạt động phạm tội chuyên nghiệp, có tổ chức, lãnh đạo Cục C47 đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh.

Đến ngày 11/7, xác định các đối tượng chuẩn bị giao một số lượng ma túy rất lớn, các trinh sát đã báo cáo lãnh đạo Cục C47 để lập kế hoạch phá án. Các lực lượng tham gia phá án gồm: Phòng 5, Phòng 6 - Cục C47; Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; Phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên; PC47 Công an tỉnh Bắc Ninh; Đồn Công an Đa Tốn (Gia Lâm); Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Gia Lâm.

Cuộc chiến nơi rừng già lúc 0h

Từ chiều 11/7, gần 40 CBCS của các lực lượng tham gia phá án đã có mặt tại địa điểm được xác định sẽ diễn ra việc giao nhận ma túy của các đối tượng. Đó là đoạn quốc lộ 6 rất vắng vẻ, cách xa nhà dân thuộc xã Tân Sơn (Mai Châu, Hòa Bình). Sở dĩ các đối tượng chọn địa điểm này vì có một con đường tắt đi từ bản Hang Kia xuyên qua cánh rừng già để đến. Con đường này chỉ có người bản địa mới thông thuộc và rất khó đi, phải mất 4 tiếng mới từ Hang Kia đến được.

Khoảng 18h, những con “chim lợn” do Dếnh cử đến đi trên 4 xe máy đã lượn vèo vèo từ khu vực rừng già (cách địa điểm mật phục một quãng xa) đến đỉnh đèo Thông Khe và quay lại để dò xét xem có tổ tuần tra hay phục kích nào của Công an hay không. Trời liên tục lúc mưa, lúc tạnh, CBCS bị ướt đầm quần áo nhưng không thể rời vị trí, cứ thế quần áo khô, ướt mấy lần. Vì vậy, đám “chim lợn” lượn đi lượn lại vẫn không thể phát hiện điều gì nghi vấn.

21h20 ngày 11/7, Khà A Dếnh xuất hiện, gã cảnh giác kiểm tra lại tất cả những gì liên quan đến địa điểm mua bán, “đối tác”, rồi mới điện thoại cho đồng bọn mang hàng ra. Nhưng vì hôm đó, trời mưa nhiều, đường trong rừng nhầy nhụa, khó đi nên mãi đến 0h, đối tượng Khà A Súa, SN 1982, trú tại xóm Hang Kia (người được Dếnh giao nhiệm vụ vận chuyển ma túy ra) mới xuất hiện cùng với ba lô đựng ma túy. Nhưng kèm theo Súa là 5-6 đối tượng mang theo hung khí, vũ khí để áp tải.

Lệnh tấn công được truyền đi. Các lực lượng tham gia phá án ập đến, bắt giữ các đối tượng, Khà A Dếnh và Khà A Súa lập tức bị khống chế. Nhưng chúng vốn khỏe nên vùng vẫy, chống trả quyết liệt. Đối tượng Súa rút con dao trong người vung tới tấp về phía lực lượng bắt giữ. Các đối tượng tham gia áp tải ma túy cho Dếnh và Súa vừa rút chạy vào rừng theo con đường tắt, vừa dùng hung khí, vũ khí chống trả quyết liệt. Trong quá trình bắt giữ các đối tượng, Thượng úy Tạ Đình Chiến, 30 tuổi, cán bộ của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã bị thương nặng ở khu vực mắt cá chân.

Thượng úy Chiến là một trong những cán bộ trực tiếp vào bắt giữ tên Súa. Mặc dù bị thương nhưng anh vẫn quả cảm và gan dạ đè chặt đối tượng, tước dao. Sau khi cùng những đồng đội khác khóa tay đối tượng an toàn, anh mới theo xe ôtô của tổ công tác về sơ cứu tại Bệnh viện huyện Mai Châu. Xe ôtô chạy được 5km thì đồng chí Chiến đã bị ngất lịm vì vết thương sâu vào xương gây đau đớn. Sau khi được sơ cứu tại Bệnh viện huyện Mai Châu, tổ công tác lại chuyển tiếp đồng chí Chiến về cấp cứu tại Bệnh viện 103 Quân đội. Từ sáng đến khoảng 16h ngày 12/7, đồng chí Chiến đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật vết thương, hiện đã tạm yên tâm hơn về sức khỏe…

Sau khi bắt giữ Dếnh và Súa, lực lượng tham gia bắt giữ đã tiến hành thu giữ và khám xét chiếc ba lô đựng ma túy của các đối tượng. Qua kiểm đếm, số lượng ma túy đó gồm 25 bánh heroin. Khoảng 12h ngày 12/7, lực lượng bắt giữ đã dẫn giải các đối tượng và tang vật về trụ sở Cục C47 tại Hà Nội.

Nghệ An: Nổ súng bắt 3 đối tượng vận chuyển 4 bánh heroin

Ngày 12/7, tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết, lực lượng phòng chống ma túy của đơn vị phối hợp với các đơn vị liên quan vừa bắt giữ 3 đối tượng, thu 4 bánh heroin và 1 bánh cần sa. Theo hồ sơ, trưa 7/7, tại khu vực bản Ba Ke, huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), lực lượng Biên phòng Nghệ An phối hợp với lực lượng chức năng Lào phát hiện một chiếc ôtô chạy với tốc độ cao về phía cửa khẩu Nậm Cắn, Kỳ Sơn, Nghệ An có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe kiểm tra, nhưng bất ngờ các đối tượng trên xe đã tông thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ. Các chiến sỹ đã tránh được cú đâm xe của các đối tượng và nổ súng bắn thủng lốp xe. Các đối tượng trên xe đã bỏ chạy vào rừng lẩn trốn. Với tinh thần cương quyết tấn công tội phạm, lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã bắt được các đối tượng gồm: Cha Dềnh Hạ (42 tuổi) ngụ xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An; Xênh Hạ (32 tuổi) và Dông Nu Hạ (36 tuổi), sinh sống ở Lào. Từ lời khai của các đối tượng, lực lượng Biên phòng đã thu giữ được 4 bánh heroin, 1 bánh cần sa do các đối tượng vận chuyển vứt lại trong rừng khi bị lực lượng chức năng truy đuổi.

 

Theo CAND

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang