Cháy hàng giống gà 'triệu phú' phục vụ đại gia ăn Tết

author 10:56 31/01/2015

(VietQ.vn) - Nhiều 'đại gia' săn giống gà quý như gà Hồ để ăn tết khiến cho giá thành giống gà này được đẩy lên rất cao dịp cận tết. Tuy nhiên, dù giá thành cao nhưng gà Hồ vẫn luôn cháy hàng, có tiền cũng khó mua được.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Thu nhập hàng trăm triệu nhờ gà Hồ

Theo tin tức từ báo Dân Việt, đến làng Lạc Thổ, thị trấn Hồ vào những ngày này, không khí nhộn nhịp hơn ngày thường. Tại nhà các hộ có nuôi gà Hồ, bà con đang tất bật vừa chăm sóc vỗ béo cho đàn gà, vừa đón khách tới tham quan, mua gà Hồ ăn tết.

Gà Hồ có giá bán khoảng từ 500.000-700.000 đồng/kg tùy mẫu mã, tuổi gà và trống, mái, nên mỗi hộ chỉ cần nuôi 50 con cũng thu về khoảng trên 100 triệu đồng. Ông Nguyễn Đăng Chung – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gà Hồ Lạc Thổ cho biết: “Là giống gà tiến vua, gà Hồ được coi rất quý hiếm và đã đưa vào Sách đỏ để bảo tồn, nhưng trước nhu cầu lớn của thị trường, bà con trong làng vẫn nuôi để đáp ứng. Chỉ có điều loại gà này rất khó nhân giống”.

Gà Hồ xưa kia được dùng làm sản vật dâng lên Vua chúa

Gà Hồ xưa kia được dùng làm sản vật dâng lên Vua chúa. Ảnh: Dân Việt

Ông Chung cũng cho biết, dù được coi là “thủ phủ” của loài gà Hồ nhưng hiện cả làng chỉ có khoảng gần 1.000 con cung cấp cho thị trường tết, trong đó có 200 gà trống trung bình trọng lượng khoảng từ 3,5 - 6,5kg, còn lại là gà mái khoảng gần 800 con, cân nặng từ 3 - 4,5kg.

Có tiền cũng khó mua gà Hồ

Gà Hồ là giống gà quý, xưa kia được chọn làm sản vật của làng dâng lên vua chúa nên gà Hồ còn được gọi là gà tiến vua. Gà được nuôi theo phương pháp dân dã, tự nhiên, chủ yếu bằng thóc gạo nên thịt hồng, thơm ngon, có giá trị kinh tế cao, Zing News đưa tin.

Giá gà Hồ xịn nhiều năm nay vẫn giữ nguyên mức 350.000 - 500.000 đồng/kg, tùy theo cân nặng. Thông thường, gà càng to, giá bán càng đắt. Tuy nhiên, không phải ai mang tiền vào giữa làng Lạc Thổ đều mua được gà Hồ làm thịt.

Ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ nhiệm CLB gà Hồ làng Lạc Th

Ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ nhiệm CLB gà Hồ làng Lạc Thổ bên con gà Hồ trống quý. Ảnh: Zing News

Ngoài 1 - 2 tháng áp Tết, khách phương xa tìm về làng cũng rất khó để mua được gà lấy thịt bởi ở làng này, ngày thường mỗi hộ nuôi cũng chỉ sở hữu một, đôi bộ gà Hồ trưởng thành để nhân giống chứ không có gà lớn bán sẵn.

Ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ nhiệm CLB gà Hồ làng Lạc Thổ cho biết, hiện cả làng có khoảng gần 300 hộ nuôi nhưng chỉ có 32 hộ nuôi chuyên giống gà Hồ thuần chủng. Gà Hồ khó nuôi hơn các loại gà khác, không thể nuôi công nghiệp, giá thịt đắt đỏ nên hơn ba chục hộ trong CLB gà Hồ nuôi gà vừa để chơi, nhân giống, vừa để duy trì hoạt động bảo tồn giống gà quý của quê hương.

Ông Chung cho biết, một con gà từ 5 đến 6kg có giá bán cao nhất lên tới 3 triệu đồng. Gà to nhưng thịt bùi, thơm ngon chứ không khô bã. Những ngày cuối năm, áp Tết, khách thập phương đổ về làng Lạc Thổ mua gà Hồ rất đông, đem lại thu nhập từ vài chục tới cả trăm triệu cho nhiều hộ nuôi. Do thời gian nuôi dài, giá đắt đỏ nên gà Hồ lấy thịt chỉ được dân làng bán trong dịp Tết.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang