Giữ nguyên vị trí trạm BOT Cai Lậy, dự kiến thu phí trở lại trong tháng 3/2019

author 15:04 25/02/2019

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ sẽ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) theo phương án 1 - giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay.

Chiều nay (25/2), Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp báo liên quan tới việc thu phí trở lại dự án BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang).

Quang cảnh buổi họp báo.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ sẽ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án theo phương án 1 (thu tại trạm thu phí Cai Lậy, QL1). Theo đó, về phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay (trạm thu phí Cai Lậy), tổ chức thu giá dịch vụ công nghệ thu tự động không dừng và một dừng (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 02 làn hỗn hợp phía ngoài cùng). Theo lộ trình sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn.

 

Hạn mặn tại Kiên Giang, người dân thiếu nước sinh hoạtHạn mạn đã khiến cho đời sống, sinh hoạt của người dân tại Kiên Giang gặp rất nhiều khó khăn. Vì thiếu nước sinh hoạt mà họ phải đi mua nước với giá cao gấp 5-6 lần so với những nơi khác.

Về việc tổ chức giao thông, phân luồng các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có nhu cầu giao dịch trong trung tâm thị xã Cai Lậy sẽ được Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cấp phép). Việc phân luồng sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, triển khai theo phương án này có nhiều ưu điểm hơn các phương án còn lại là hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho trung tâm thị xã Cai Lậy; không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm thu phí, chi phí tổ chức thu; đảm bảo việc an toàn giao thông thông suốt, không phá vỡ phương án tài chính của dự án.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hơn một năm (từ tháng 8/2017), nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn. Để sớm giải quyết các khó khăn của dự án, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT, đặc biệt là dự án đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, việc thu giá dịch vụ trở lại đối với dự án là cần thiết. Bộ GTVT và nhà đầu tư dự kiến sẽ bắt đầu thu phí lại trạm Cai Lậy trong tháng 3/2019.

Trả lời câu hỏi của báo chí, ông Nguyễn Danh Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết: “Bộ GTVT đã thống nhất với tỉnh Tiền Giang, đồng thời được Chính phủ đồng ý giữ nguyên trạm và giảm giá vé tối đa cho các phương tiện, như xe nhóm 1 giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt, tương ứng là 57%... Ngoài ra, miễn giảm thu phí cho các phương tiện xung quanh trạm thu phí với bán kính từ 5 – 10km”. 

Ông Huy cho rằng: “Thời gian qua, Bộ GTVT chỉ đầu tư các dự án BOT trên tuyến đường mới và không làm BOT trên tuyến đường hiện hữu. Hiện nay, dự án BOT Cai Lậy sẽ không hồi tố và vẫn giữ nguyên trạm. Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với chính quyền và nhà đầu tư nêu rõ nhược điểm của 5 phương án thu phí và phương án được chọn là đảm bảo nhất. Phương án này đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý”.

Cũng trong buổi họp báo, ông Hoàng văn Cường - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư BOT Cai Lậy) cho rằng: “Việc giải quyết ùn tắc tại trạm khi tiến hành thu phí trở lại, chúng tôi hoàn toàn nhờ vào các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí tuyên truyền để người dân hiểu được hoạt động thu phí dựa trên pháp luật”.

“Hơn 1 năm qua, việc dừng thu phí và phải trả lãi tới 130 tỷ đồng khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Hiện chúng tôi thực hiện giải pháp đã được Thủ tướng đồng ý là giữ trạm và giảm phí cho các phương tiện. Chúng tôi mong các cơ quan truyền thông cùng chính quyền giúp đỡ vì chúng tôi chỉ là nhà đầu tư không có quyền xử lý các phương tiện”, ông Cường nói.

Nhấn mạnh về phương án đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại trạm thu phí BOT Cai Lậy khi tiến hành thu phí trở lại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay, trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự thuộc về chính quyền địa phương. Do đó, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, cũng như nhà đầu tư để đảm bảo công tác an ninh khi thu phí trở lại.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang