Gmail bị cấm sử dụng tại Trung Quốc

author 12:45 30/12/2014

(VietQ.vn) - Vừa qua lượng truy cập Gmail tại Trung Quốc đã gần như giảm về con số 0 kèm theo những dịch vụ khác của Google cũng bị chặn không thể họa động. Hiện tại chính phủ Trung Quốc và các cơ quan chức năng vẫn chưa có lời giải thích chính đáng cho sự việc này.

Vào ngày 26 tháng 12 vừa qua, theo một báo cáo của Google, lượng truy cập Gmail ở Trung Quốc gần như giảm về con số 0 và không thể tiếp tục hoạt động. Một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu các vấn đề về Internet đã cho rằng chính phủ đã cố tình chặn Gmail ở Trung Quốc. Nhóm này cũng cho rằng đường truyền Google từ Hồng Kong cũng đã bị đóng trong cả nước.Google và Trung Quốc đã có những mâu thuẫn với nhau từ năm 2010, khi Google  ngừng mọi hoạt động trong nước.

Gmail bị chặn tại Trung Quốc cùng với nhiều dịch vụ khác của Google đang gây cản trở lớn trong hoạt động thường ngày của người dân

Gmail bị chặn tại Trung Quốc cùng với nhiều dịch vụ khác của Google đang gây cản trở lớn trong hoạt động thường ngày của người dân. Ảnh minh họa

Các trang web của Google bất ngờ bị vô hiệu hóa trong phạm vi sử dụng ở Trung Quốc trong khi các máy chủ vẫn hoạt động bình thường tại Hồng Kong. Động thái này của Google khiến cho các cơ quan chức năng Trung Quốc tích cực kiểm duyệt và ngăn chặn các nội dung của Google phổ biến rộng rãi trong nước.Theo báo cáo của Google, tất cả những quá trình tìm kiếm, trang mạng Youtube, hình ảnh và bản đồ đều bị gián đoạn trong quá trình truyền tải thông tin. Đây có thể là dấu hiệu mới nhất của Đảng cầm quyền Cộng sản Trung Quốc gây ảnh hưởng tới Hồng Kong, trong tình hình chính trị Hong Kong đang nổ ra các cuộc biểu tình.

Đảng Cộng sản Trung Quốc trong nhiều thập kỉ qua đang phát triển và đợi đưa vào phổ biến một dự án khổng lồ có tên Great Firewall. Chính vì thế, các mạng xã hội bao gồm Facebook, Twitter đang dần bị cấm và hàng ngàn trang web không thể truy cập được trong phạm vi Trung Quốc. Nước láng giềng Triều Tiên cũng rơi vào tình trạng tương tự khi mất kết nối internet vào ngày 22.

Đầu năm nay, Trung Quốc cũng ngăn chặn sự truy cập của người dùng vào Instagram trong một nỗ lực để ngăn chặn "sự lây lan" các hình ảnh về cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại nước này. Ngoài Google, chính quyền Trung Quốc cũng nhiều lần kiểm tra trụ sở làm việc của Microsoft trong chiến dịch chống độc quyền trong năm 2014.

Hồng Ngọc


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang