Hạ Long: 'Bí ẩn' những cửa hàng Việt chỉ phục vụ khách Trung Quốc

authorĐỗ Thu Thoan 11:07 23/03/2017

(VietQ.vn) - Tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xuất hiện 1 số cửa hàng cấm người Việt mà chỉ phục vụ khách du lịch là người Trung Quốc.

Trong vai những du khách vãng lai, PV báo Lao Động đã ghé vào một số điểm bán hàng dành cho khách Trung Quốc tại Bãi Cháy, Hùng Thắng, Hà Khẩu... TP. Hạ Long, Quảng Ninh. Tuy nhiên, PV báo Lao Động ghi nhận, tại điểm bán hàng nào cũng bị ngăn cản do không phải là khách của đoàn, trong khi đó, khách Trung Quốc, sau khi được các hướng dẫn viên (HDV) chứng thực, đã được phát thẻ ra vào. Theo quan sát, các loại thẻ đều có dấu hiệu nhận biết khách của công ty nào, để tiện cho trả hoa hồng sau này.

Tại 1 điểm bán hàng ở Hùng Thắng, PV báo Lao Động đã lọt vào nhờ trà trộn được vào đám đông khách Trung Quốc. Tại đây, PV báo này ghi nhận có nhiều phòng trưng bày, bán các loại sản phẩm từ cao su với đủ loại giá, trong đó có sản phẩm hơn 100 triệu đồng. Theo một phiên dịch đi cùng, qua chất giọng, trình độ ngôn ngữ có thể khẳng định người giới thiệu sản phẩm là người Trung Quốc.

ha-long-bi-an-nhung-cua-hang-viet-chi-phuc-vu-khach-trung-quoc

Ở Hạ Long xuất hiện những cửa hàng chỉ phục vụ du khách Trung Quốc - Ảnh: Lao động

Cũng theo Lao động, được biết, hầu như điểm bán hàng cho du khách Trung Quốc tại Hạ Long đều có người Trung Quốc hoặc HDV Trung Quốc làm việc, giới thiệu sản phẩm. Có điều, tính pháp lý của những nhân sự này đang là một câu hỏi vì tiếp cận để mua hàng thôi cũng khó, chưa nói, nếu lập đoàn thanh tra thì sẽ bị lộ. Ước tính, trên địa bàn Hạ Long có khoảng 10 điểm bán hàng ‘bí ẩn’ này.

Những điểm bán hàng cho khách Trung Quốc tại Hạ Long có những khoản thu ‘khủng’ và chia lợi nhuận khá lớn. Cụ thể, 1 đơn thanh toán của 1 điểm bán hàng cho thấy: Một đoàn 26 khách đã mua tới 334 triệu đồng tiền hàng. Số tiền trên được chia như sau: Công ty đưa khách đến: Trên 77 triệu đồng và gần 3,4 triệu đồng cho việc dẫn 26 khách đến dù khách mua hàng hay không; lái xe: Hơn 10 triệu đồng và 70.000 đồng/đầu khách; HDV hơn 53,5 triệu đồng. Số còn lại - khoảng 190 triệu đồng thuộc về điểm bán hàng.

Theo một số HDV du lịch, nguồn thu từ các điểm bán hàng là nguồn chính để bù lỗ và kiếm lời cho cả hệ thống đón khách đường bộ Trung Quốc với giá lỗ, thậm chí bằng không.

Theo đó, Thanh niên cho biết thêm, ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND TP. Hạ Long xác nhận các cửa hàng kể trên đã hoạt động từ lâu. Tháng 7/2016, cửa hàng "Ngôi nhà Mơ ước", 1 điểm bán hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại P. Hà Khẩu (Hạ Long) bị lực lượng chức năng mật phục và bắt quả tang việc niêm yết giá hàng bằng ngoại tệ và đang giao dịch 18.000 nhân dân tệ với khách. Cửa hàng này bị lập biên bản và phạt hành chính 500 triệu đồng. Tuy nhiên, sau thời gian ngắn, tại vị trí cũ, nhân viên cũ nhưng cửa hàng này đã có một cái tên mới và tiếp tục hoạt động.

Theo ông Trần Vinh, giám đốc một doanh nghiệp lữ hành tại Quảng Ninh, mỗi lái xe đưa khách đến được cửa hàng trả hoa hồng 10 triệu đồng, hướng dẫn viên được trả hơn 20 triệu đồng. Số tiền này được gọi là "tiền mua đầu khách". Tuy nhiên, tài xế, hướng dẫn viên không được hưởng hết mà phải nộp về công ty rồi mới chia lại theo tỷ lệ nhất định.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang