Hà Nội đang kiểm soát tốt dịch Covid-19

author 05:54 17/03/2020

(VietQ.vn) - Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam đang ở giai đoạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và có khả năng lây lan mạnh. Tại Hà Nội, đến nay vẫn chưa phát sinh ca bệnh không rõ nguồn gốc, đó là cơ sở để khẳng định thành phố đang kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Hà Nội chiều 16/3/2020.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp 

Các trường hợp nhiễm Covid-19 đều xác định rõ nguồn gốc

Theo Sở Y tế Hà Nội, Tính đến 15h00 ngày 16/03/2020, thế giới đã ghi nhận 169.928 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 6.521 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 156 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số nước trên thế giới đang có xu hướng dịch gia là: Italia, Iran, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Pháp, Hoa Kỳ, Nhật, Anh...

Tính đến 15h ngày 16/3, Việt Nam ghi nhận 57 trường hợp nhiễm Covid-19; đã điều trị khỏi 16/57 trường hợp; còn 41 trường hợp đang được điều trị cách ly, theo dõi tại bệnh viện.

Tại Hà Nội, đến 15h00 ngày 16/3/2020, Hà Nội ghi nhận 11 trường hợp nhiễm, chưa có trường hợp tử vong.

Hiện Hà Nội tiếp tục tổ chức khoanh vùng cách ly các khu vực có người bệnh; Giám sát hành khách nhập cảnh qua Sân bay quốc tế Nội Bài. Trong đó, từ ngày 15/03/2020 thực hiện kiểm dịch y tế và khai báo y tế đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ các nước khu vực Schengen, Anh, Bắc Ai len, Iran, Hàn Quốc.

Đến 12h00 ngày 16/3/2020, kiểm dịch cho 826 hành khách từ các quốc gia có dịch về sân bay Nội Bài và chuyển tới các khu cách ly tập trung. Phối họp với các địa phương khác trong công tác giám sát dịch tễ đối vói hành khách đã nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Nội Bài và đã di chuyển tới các địa phương khác.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã xác lập được danh sách các trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân, trong đó, các trường hợp thuộc diện F1 là 376 người, F2 là 918 người. Cơ quan chức năng đã lấy 128 mẫu xét nghiệm và đều âm tính.

Hiện số người cách ly tại khu cách ly tập trung và tại bệnh viện là 1.834 người. Đến nay, số người mắc Covid-19 tại Hà Nội đều xác định rõ nguyên nhân. Thời gian tới, cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường rà soát các trường hợp có liên quan, tiếp xúc ca bệnh; tổ chức khai báo y tế bắt buộc và lấy mẫu xét nghiệm tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, sau đó chuyển tới khu cách ly tập trung theo quy định.

Tập trung mọi nguồn lực, không để dịch lây lan

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang ở giai đoạn 2, là giai đoạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và có khả năng lây lan mạnh. Tại Hà Nội, đến nay vẫn chưa phát sinh ca bệnh không rõ nguồn gốc, đó là cơ sở để khẳng định thành phố vẫn đang kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh, đây là lúc thành phố cần tập trung mọi nguồn lực, không được chủ quan, lơ là, nhưng cũng không hoang mang để thực hiện mọi biện pháp phòng, chống dịch với mục tiêu không để dịch lây lan ra cộng đồng.

 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể huy động nguồn lực lấy được 1.500 – 2000 mẫu/ngày. Trong những ngày tới, năng lực xét nghiệm của thành phố có thể cao hơn từ 2.000 2.500 mẫu/ngày.
 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị từng công dân nâng cao nhận thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội. Đặc biệt, cần tập trung mọi nguồn lực để phát hiện các trường hợp nghi ngờ, ca bệnh từ các nhóm nguy cơ lây nhiễm cao như đã nêu trên; giảm thiểu mức thấp nhất việc lây nhiễm ra cộng đồng.

Quản lý chặt chẽ số người đã xác minh lịch trình, số người tiếp xúc F1, F2…Giám sát chặt chẽ những công dân đang cách ly tại các khu tập trung và cách ly tại nhà. Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, nếu đã có quyết định cách ly mà không thực hiện nghiêm túc, để xảy ra lây nhiễm trên cộng đồng, đề nghị Công an Thành phố sẽ xử lý theo quy định, thậm chí có thể xem xét để truy tố hình sự.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Toàn bộ hệ thống giáo dục trên địa bàn Thành phố phải tổ chức khử khuẩn tại các cơ sở giáo dục, đảm bảo đủ điều kiện để cho học sinh quay lại trường học vào tháng 4.

Cung cấp công khai minh bạch đến người dân các trường hợp dương tính với Covid-19. Các quận, huyện phải xây dựng phương án cách ly, điều trị cụ thể, đủ cơ sở vật chất một cách đồng bộ, nhất là bảo hộ cho bác sĩ, nhân viên y tế tuyến 1.

Lưu ý các cấp các ngành phải đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, Thành phố có đủ kit xét nghiệm từ 4-6 tiếng đồng hồ. Đối với trường hợp F1,F2, những người từ vùng dịch sẽ được xét nghiệm miễn phí 2 lần. Toàn bộ kinh phí sẽ do Thành phố sẽ chi trả.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an TP và Cục quản lý thị trường đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát buôn bán động vật hoang dã; đồng thời kêu gọi người dân thành phố hạn chế ăn thịt chó, mèo; ngừng mọi sinh hoạt tôn giáo từ giờ đến hết tháng 3 để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang