Hà Nội khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực xứng tầm

author 16:30 31/10/2019

(VietQ.vn) - Thành phố Hà Nội luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực, khuyến khích doanh nghiệp tập trung vào những sản phẩm con cưng, tạo ra các sản phẩm chủ lực xứng tầm.

SPCNCL tác động lan tỏa giúp phát triển kinh tế Thủ đô

Chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL) đã được thành phố Hà Nội triển khai từ năm 2006. Trong những năm qua, sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội đã có những đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng của các doanh nghiệp công nghiệp Hà Nội.

Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội là sản phẩm công nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực công nghiệp ưu tiên, nền tảng, có tính lan tỏa mạnh đến kinh tế Thành phố, có giá trị gia tăng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Đây là sản phẩm được tạo ra trên các dây chuyền thiết bị có trình độ công nghệ ngang tầm khu vực, phù hợp với trình độ sản xuất trong từng thời kỳ, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đảm bảo năng lực sản xuất và môi trường bền vững; tạo ra mức tăng trưởng cao, ổn định.

Nhà máy sản xuất đá ốp lát nhân tạo gốc thạch anh của Vicostone- đơn vị lọt Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội 2018
 

Có thể là nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, đóng góp tỷ trọng lớn với tổng giá trị sản xuất công nghiệp; là sản phẩm phát huy giá trị truyền thống và tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Ông Vương Đình Thanh- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến Công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội cho biết: Giai đoạn năm 2005 – 2017, thành phố Hà Nội đã có 59 sản phẩm của 46 DN được công nhận là SPCNCL với tổng doanh thu đạt gần 60.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân doanh thu các doanh nghiệp có SPCNCL từ 10 - 11%. Kim ngạch xuất khẩu của các DN có SPCNCL chiếm tỷ trọng từ 9 - 10% tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp có SPCNCL đã có sự phát triển tốt, doanh thu trong nước và kim ngạch xuất khẩu ngày càng tăng, có DN đạt mức doanh thu trên 1.000 tỷ đồng.

Năm 2018, Hà Nội đã công nhận 61 sản phẩm của 36 doanh nghiệp được tôn vinh sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội. Đây là các sản phẩm công nghệ cao, có năng lực sản xuất lớn, tăng trưởng mạnh, ổn định, và có tác động lan tỏa đến phát triển kinh tế của Thủ đô.

Khuyến khích phát triển SPCNCL xứng tầm

Theo ông Đàm Tiến Thắng – Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, với mong muốn Hà Nội phát triển được những sản phẩm công nghiệp tiêu biểu của Thủ đô, tháng 1/2018, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 496/QĐ-UBND phê duyệt “Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng tới năm 2025” nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của chương trình.

 
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng: Định hướng xét chọn SPCNCL là phát triển các sản phẩm công nghệ cao phù hợp với ngành nghề lựa chọn SPCNCL; mở rộng đối tượng xét chọn đến các sản phẩm có doanh thu cao trên 100 tỷ đồng/năm và có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn về tăng trưởng, xuất khẩu, trình độ sản xuất thông; ưu tiên, khuyến khích sản phẩm của các DN sản xuất thủ công mỹ nghệ hoặc DN khởi nghiệp (Start - Up) tham gia xét chọn SPCNCL.
 

Chương trình phát triển SPCNCL được UBND TP. Hà Nội triển khai xây dựng với mục tiêu “Phát triển có chọn lọc các ngành hàng, nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực, các công đoạn và các chi tiết sản phẩm có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, ít gây ô nhiễm môi trường. Chú trọng các nhóm sản phẩm chủ lực và sản phẩm có thương hiệu uy tín thuộc các ngành: cơ khí, điện- điện tử, hóa nhựa, dệt may- da giày, chế biến lương thực- thực phẩm”.

Ông Đàm Tiến Thắng cho biết, thành phố Hà Nội luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp có SPCNCL để tham mưu cho thành phố các quyết sách để các doanh nghiệp tập trung vào những sản phẩm con cưng, tạo ra các sản phẩm chủ lực xứng tầm cho thành phố.

Năm 2018, các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình xét chọn SPCNCL Hà Nội đã được Thành phố Hà Nội hỗ trợ thông qua các chương trình, hoạt động như: Hoạt động xúc tiến đầu tư, ưu tiên thu hút các dự án có quy mô lớn, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.

Các sở, ban, ngành Hà Nội đã thực hiện cải thiện môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh thông qua công tác cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã đơn giản hóa 18 thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thụ lý giải quyết từ 1,5 đến 10 ngày làm việc cho chủ đầu tư, chủ dự án nhằm giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp nắm bắt tốt hơn cơ hội đầu tư. Trong số 13 dự án đầu tư vào Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, có 6 dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, các DN có sản phẩm đạt danh hiệu SPCNCL Hà Nội sẽ được tham gia và thụ hưởng các chương trình, chính sách hỗ trợ của Thành phố như: Xúc tiến đầu tư, thương mại và hõ trợ DN công nghiệp, các ưu đãi về tài chính, được tiếp cận quỹ vốn đầu tư của Thành phố. Nâng cao năng lực, sức cạnh tranh và hỗ trợ DN phát triển khoa học công nghệ; phát triển nguồn nhân lực; Hỗ trợ DN thông qua các chương trình liên quan…

Việc công nhận và tôn vinh các SPCNCL của Thành phố góp phần tăng giá trị thương hiệu, qua đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì ổn định và phát triển bền vững.

Năm 2019, Hà Nội tiếp tục triển khai chương trình xét chọn SPCNCL, lựa chọn 60-70 sản phẩm của 35-40 doanh nghiệp để UBND Thành phố công nhận SPCNCL. Sở Công Thương nhận hồ sơ xét chọn SPCNCL từ tháng 04- 08/2019; tổ chức xét chọn từ tháng 08-09/2019. Lễ công bố và tôn vinh SPCNCL thành phố Hà Nội năm 2019 sẽ diễn ra vào tháng 11/2019.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang