Hà Nội lại thiếu vắc xin

author 07:13 06/05/2014

Cùng với sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết, tả... thì thủy đậu cũng là bệnh truyền nhiễm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe trẻ em, phụ nữ mang thai. Mặc dù Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế khẳng định gần 80.000 liều vắc xin thủy đậu đã NK về Việt Nam nhưng tại các điểm tiêm chủng của thành phố Hà Nội, người dân vẫn dài cổ chờ vắc xin.

Người dân xếp hàng chờ đến lượt tiêm tại Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội trưa ngày 5-5-2014. 

Có mặt sáng ngày 5-5-2014 tại Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, bên cạnh nhiều phụ huynh đưa con em đi tiêm vắc xin thủy đậu, chúng tôi nhận thấy nhiều phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ đi tiêm vắc xin thủy đậu để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ nếu không may mắc bệnh, tuy nhiên câu trả lời mà họ nhận được từ phía điểm tiêm chủng là đã hết vắc xin, cần phải chờ.

Được biết, trước đó không lâu (ngày 18-2-2014) để đảm bảo cung ứng đủ vắc xin cho công tác phòng bệnh thủy đậu, Cục Quản lý Dược đã có quy trình thẩm định nhanh hồ sơ đăng ký mới, đăng ký lại đối với các vắc xin phục vụ nhu cầu phòng chống dịch bệnh và cho phép NK khẩn cấp hơn 77.000 liều vắc xin thủy đậu.

Ngày 17-3-2014, ông Nguyễn Tất Đạt- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế cho biết, hiện 77.800 liều vắc xin thủy đậu NK theo hình thức giấy phép NK chưa có số đăng ký đã về Việt Nam. Hiện Cục Quản lý Dược đã yêu cầu Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin và sinh phẩm y tế ưu tiên kiểm định sớm và kiểm soát chặt chẽ chất lượng các vắc xin nhập về, dự kiến sẽ được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng để phục vụ nhu cầu phòng chữa bệnh của nhân dân trong thời gian tới.

Tuy nhiên đến nay đã gần 2 tháng, người dân vẫn trong tình trạng khắc khoải chờ vắc xin. Phóng viên mang thắc mắc này đi hỏi ông Nguyễn Nhật Cảm- Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, ông Cảm nói: Hiện phòng hành chính của Trung tâm đã đặt hàng nhưng hiện vẫn chưa có vắc xin. Trước Trung tâm nhận được một lượng ít vắc xin, sau đó lại hết.

"Là cơ sở tiêm chủng, chúng tôi rất mong vắc xin về, nhưng hiện Trung tâm đã hết vắc xin từ cách đây hơn 2 tuần", ông Cảm nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thời điểm nào Trung tâm sẽ có vắc xin thì ông Cảm cũng chưa thể khẳng định.

Cũng theo ông Cảm, việc chậm trễ trong cung cấp vắc xin này "mắc" ở khâu nào thì ông Cảm cũng không thể lý giải. Trung tâm đặt  vắc xin rồi nhưng hàng không về, Trung tâm đành chịu. "Phải chăng vấn đề nằm ở phía các nhà NK vắc xin"? Ông Cảm nói.

Dịch sởi: Diễn biến khó lường do khí hậu, dịch chững lại do... tiêm chủng

Liên quan tới diễn biến dịch sởi trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 5-5-2014, Sở Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phòng chống sởi và tăng cường phòng chống tay chân miệng- sốt xuất huyết. Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Nhật Cảm khẳng định dịch sởi của Hà Nội không bất thường, không bất ngờ, nằm trong tầm kiểm soát của ngành Y tế Thủ đô.

Cũng theo ông Cảm, hiện dịch sởi có xu hướng chững lại, đây là hiệu quả của công tác tiêm chủng chứ không phải do yếu tố thời tiết nắng lên mà dịch sởi giảm.

Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên về dịch sởi năm nay, bà Nguyễn Thị Kim Tiến- Bộ trưởng Y tế cho rằng, sở dĩ dịch sởi năm 2014 diễn biến khó lường là do có ảnh hưởng của khí hậu.

Vấn đề đặt ra là dịch xảy ra là do khí hậu còn khống chế dịch là do con người, không liên quan tới khí hậu?

Về vấn đề bảo đảm vắc xin sởi trong tiêm chủng, ông Cảm thông tin thêm: Hiện vắc xin sởi trong tiêm chủng mở rộng hiện đã đủ, còn vắc xin sởi dịch vụ, chỉ thiếu trong một thời gian ngắn là trong quá trình kiểm định chất lượng thời gian trước, còn hiện tại đã đủ, không thừa.

Thủy đậu là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước nhưng cũng có thể gây ra biến chứng từ nhiễm trùng da nơi mọc mụn nước đến nhiễm trùng huyết, viêm não tuy ít xảy ra. Phụ nữ mang thai mắc bệnh Thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sẩy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi.

Theo Hải quan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang