Hà Nội: Lạm dụng lao động hợp đồng thay công chức, trả lương tùy tiện

author 15:37 18/08/2014

(VietQ.vn) - Dù số lượng cán bộ công chức hiện còn thấp hơn chỉ tiêu nhưng nhiều đơn vị lại tuyển dụng ồ ạt lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn thay cho công chức.

Lãnh đạo Hà Nội vừa ra văn bản yêu cầu các sở ngành, quận huyện chấn chỉnh công tác quản lý biên chế, tiền lương cán bộ công chức tại các sở, ban, ngành UBND quận huyện, thị xã.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2014, Sở Nội vụ Hà Nội đã tổ chức kiểm tra công tác quản lý biên chế, tiền lương cán bộ, công chức.

Kết quả cho thấy nhiều đơn vị không hoàn thành kế hoạch biên chế được giao, số lượng cán bộ công chức hiện còn thấp hơn chỉ tiêu nhưng lại sử dụng lao động hợp đồng tạm thời thay cho số công chức còn thiếu.

Trong khi đó nhiều đơn vị còn thiếu công chức so với chỉ tiêu biên chế được giao nhưng chưa đăng ký tuyển dụng hết số biên chế thiếu tại các kỳ tuyển dụng hàng năm. Tuy nhiên, lại có những lao động hợp đồng tạm thời không nộp hồ sơ đăng ký tuyển dụng hoặc dự tuyển nhưng không trúng tuyển lại vẫn làm việc theo hợp đồng lao động.

Không những thế, nhiều đơn vị sử dụng số lượng lao động hợp đồng vượt quá chỉ tiêu biên chế được giao; một số đơn vị sử dụng lao động không đúng với hình thức hợp động lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn thay cho công chức.

Đặc biệt, thẩm quyền ký hợp đồng lao động cũng rất tùy tiện. Có trường hợp do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND huyện duyệt nhưng có trường hợp do Trưởng phòng Nội vụ duyệt và ngay cả trưởng phòng chuyên môn cũng tự ý duyệt. Ngay cả ở cấp sở cũng có nhiều trường hợp tương tự như cấp huyện.

Nhiều sở ngành, quận huyện trên địa bàn Hà Nội lạm dụng tuyển lao động hợp đồng làm việc thay công chức

Kết quả kiểm tra cũng nêu ra hàng loạt sai sót về chế độ tiền lương. Cụ thể, cách chi trả tiền lương không thống nhất, có các trường hợp trả lương theo bằng cấp chuyên môn tương đương ngạch, bậc công chức hoặc thỏa thuận không theo mức quy định.

Chính vì vậy mới dẫn tới thực trạng có trường hợp xếp lương đối với lao động hợp đồng so đơn vị tự ký chưa công bằng, trả lương khác nhau giữa các đối tượng có cùng trình độ, thời điểm ký kết hợp đồng lao động.

Nguồn kinh phí chi trả cho lao động hợp đồng từ ngân sách đối với cả các hợp đồng lao động do đơn vị tự ký chưa đúng quy định. Có trường hợp chi lương cho cán bộ, công chức tại đơn vị cũ khi đã điều động sang đơn vị khác. Lại có trường hợp chi phụ cấp công vụ cho những người không phải là công chức.

Lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội cho biết những khuyết điêm trên đã tồn tại nhiều năm xảy ra nhiều sở, ban, ngành quận, huyện trên địa bàn thành phố nhưng tới nay vẫn chưa được khắc phục.

Nhằm chấn chỉnh thực trạng trên, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở ngành, quận huyện chấn chỉnh công tác quản lý biên chế, tiền lương cán bộ công chức. Trường hợp chi trả phụ cấp sai quy định ông Khanh yêu cầu các đơn vị thu hồi về ngân sách nhà nước.

Quá trình rà soát sử dụng lao động hợp đồng, phân loại và xử lý theo hướng chấm dứt, thanh lý các hợp đồng do phòng chuyên môn tự ký và trả lương bằng kinh phí từ ngân sách. Các hợp đồng lao động được bảo lưu nhưng chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật thì được ký kết lại.

Với những hợp đồng đã hết thời hạn, ông Khanh yêu cầu các đơn vị thanh lý và chỉ sử dụng lao động hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn 12 tháng mà không ký hợp đồng lao động liên tiếp thành chuỗi.

Cùng với đó, các đơn vị của Hà Nội cũng phải rà soát kế hoạch biên chế để đăng ký tuyển dụng bổ sung số công chức còn thiếu so với chỉ tiêu biên chế được giao, tránh sử dụng lao động hợp đồng thay cho công chức.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang