Hà Nội 'lên dây cót' cấm xe máy trong nội thành từ năm 2030

authorĐỗ Thu Thoan 19:29 05/06/2017

(VietQ.vn) - Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội dự kiến dừng hoạt động của xe máy ở các quận nội thành vào năm 2030.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định: “Việc cấm xe máy được chuẩn bị lộ trình lâu dài. Phải làm hạ tầng đường sá đồng bộ, bao gồm cả phát triển vận tải hành khách công cộng cũng như các giải pháp thiết thực...”.

Theo chuyên gia truyền thông, xã hội học Phan Kiền cho rằng đây là chủ trương hướng tới văn minh và sự phát triển, nhưng sẽ gặp rào cản lớn trong tâm lý người dân, đó là thói quen cố hữu.

Ông cho rằng xe máy đặc biệt gắn với mưu sinh của những người kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ. Để bài toán cấm xe máy được giải quyết triệt để, cơ quan quản lý phải song song 2 việc: Làm tốt công tác dân vận để gỡ rào cản tâm lý, thói quen và giải quyết bài toán mưu sinh cho người dân.

Theo đó, anh Nguyễn Duy Sơn (công tác tại Bộ Ngoại giao), người trải nghiệm nhiều loại hình phương tiện giao thông công cộng ở nhiều nước, cho rằng, cùng với cấm xe máy thì phải có biện pháp kiểm soát phương tiện ô tô cá nhân để tăng thị phần cho phương tiện công cộng.

ha-noi-lam-ha-tang-dong-bo-tien-toi-cam-xe-may-trong-noi-thanh-tu-nam-2030

Hà Nội dự kiến cấm xe máy trong nội thành từ 2030. Ảnh minh họa

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Từ Sỹ Sùa (ĐH Giao thông vận tải) nhấn mạnh TP cần có lộ trình thận trọng để hiện thực cấm xe máy 1 cách hiệu quả chứ không phải “đùng cái cấm ngay”.

Theo ông, trước khi TP cấm xe máy, cần phải có bài toán quy hoạch giao thông, trong đó cấm xe máy trong vòng lõi đô thị trước. Xử lý xe máy quá niên hạn không cho lưu thông, sau đó phải thu hồi, tiến tới ngừng cho đăng ký phương tiện mới đối với xe máy.

Trong khi đó, TS Nguyễn Quang Toản - chủ nhiệm bộ môn đường bộ, ĐH Giao thông vận tải - khẳng định chủ trương cấm xe máy thành công hay không phụ thuộc vào việc “đi trước một bước” của Hà Nội trong việc đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông công cộng. Các hệ thống phương tiện công cộng phải đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản cho người dân.

Cơ quan quản lý cần phải quy hoạch các tuyến đường, ga, trạm dừng đón khách thuận tiện chứ không phải để người dân phải lội bộ cả cây số như hiện nay.

Trước đó, theo báo Infoernet, UBND TP Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến dự thảo nghị quyết của HĐND TP về tăng cường quản lý phương tiện giao thông, nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Nội dung đáng chú ý là TP sẽ dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành từ năm 2030. Cùng với đó cấm ô tô hoạt động theo giờ, ngày trên 1 số tuyến phố, thí điểm cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ.

TP Hà Nội: Cấm xe máy trong nội thành từ năm 2030(VietQ.vn) - TP Hà Nội dự kiến tới năm 2030 sẽ cấm xe máy hoạt động trên địa bàn các quận nội thành, tổ chức cấm hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố với ô tô cũng như quản lý số lượng xe taxi, Grab, Uber...

Về lộ trình, cũng theo Infoernet, dự thảo đưa ra 3 giai đoạn. Giai đoạn 2017-2018 tập trung thực hiện giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông, vận tải.

Giai đoạn đến năm 2020 tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện và phát triển vận tải hành khách công cộng.

Giai đoạn đến năm 2030 triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, rà soát điều chỉnh quy hoạch, bố trí hợp lý giao thông tĩnh.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang