Hà Nội: Lo ngại viêm màng não mô cầu 'tấn công' mạnh với ca thứ 2

authorThảo Nguyên 10:29 05/03/2016

(VietQ.vn) - Hà Nội đã ghi nhận bệnh nhân thứ 2 ở huyện Quốc Oai mắc viêm màng não mô cầu kể từ đầu năm đến nay.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh  nhân nam 24 tuổi là thợ sơn, ở thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai hiện đang được điều trị tích cực tại đây.

Theo người nhà bệnh nhân, ngày 1/3, anh V. đi làm việc như bình thường nhưng sau đó bị mệt, chân tay bủn rủn. Sau khi ăn trưa, người này mệt mỏi hơn, buồn nôn và nôn nhiều. 

Trên đường về nhà, anh rẽ vào một phòng khám trên đường Giải Phóng để khám, bác sĩ nói bị tụt huyết áp và chuyển anh sang cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Khi thấy đỡ mệt, khỏe hơn, ngày 2/3, gia đình xin bệnh nhân về nhà dưỡng bệnh. Tuy nhiên, đến 6h sáng 3/3, anh V. lại buồn nôn, đau đầu và được người nhà đưa vào cấp cứu tại bệnh viện. Tại đây các bác sĩ chuẩn đoán anh V. bị viêm màng não do não mô cầu. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương  trong tình trạng tri giác lơ mơ, đau đầu, sốt cao. Các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã làm các xét nghiệm và chiều 4/3 chính thức kết luận anh bị viêm màng não mô cầu.

Hà Nội: Lo ngại viêm màng não mô cầu 'tấn công' mạnh với ca thứ 2Hà Nội: Lo ngại viêm màng não mô cầu 'tấn công' mạnh với ca thứ 2. Ảnh minh họa

Sau khi được điều trị, chiều tối 4/3, tình trạng bệnh nhân đã ổn định hơn, tỉnh táo nhưng vẫn còn mệt. Những người tiếp xúc với bệnh nhân đều được uống thuốc dự phòng.

Như vậy, chỉ trong vài ngày, Hà Nội đã xuất hiện ca bệnh viêm màng não mô cầu thứ 2. Trước đó, ngày 29/2, bệnh nhân đầu tiên đã được ghi nhận là 1 nam giới, 30 tuổi ở Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Bệnh não mô cầu xuất hiện quanh năm, có thể xảy ra dịch vào thời tiết mùa thu, đông và xuân. Đây là căn bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng. Tính chất nguy hiểm của bệnh cũng do lây truyền qua đường hô hấp.

Nhằm chủ động trong công tác phòng chống bệnh do não mô cầu gây nên, tuần trước, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/TP đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/TP chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh do não mô cầu.

Theo đó, cơ quan đầu ngành yêu cầu các địa phương cần tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh do não mô cầu, các ổ dịch mới phát sinh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm người lành mang trùng, điều trị dự phòng và triển khai kịp thời các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng.

Đặc biệt, khi phát hiện các ca bệnh cần nhanh chóng cách ly, xử lý môi trường, theo dõi người tiếp xúc gần để uống thuốc dự phòng. Các địa phương cần điều tra tất cả các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị lập báo cáo gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur và Cục Y tế dự phòng.

Bệnh não mô cầu nguy hiểm, và có thể phòng ngừa hiệu quả bằng vaccine. Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên đi tiêm vaccine phòng bệnh não mô cầu nhóm A,B và C.  Vaccine này có thể tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, tiêm 1 liều duy nhất, nhắc lại 3 năm một lần.

Tính đến thời điểm hiện tại, ở nước ta đã có 7 tỉnh chính thức có người mắc não mô cầu và Hà Nội cũng nằm trong số đó.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang