Hà Nội sẽ sử dụng vé điện tử trong giao thông công cộng

author 06:35 27/07/2013

(VietQ.vn) - Người dân sử dụng phương tiện là đường sắt đô thị trên cao ở Hà Nội sẽ được dùng thẻ vé điện tử để đi lại.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Nguyễn Văn Khôi vừa có chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan của thành phố, nghiên cứu, chuẩn bị các phương án và hoàn thiện công nghệ vé điện tử, áp dụng hệ thống thu soát vé tự động (AFC) đối với giao thông, vận tải công cộng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, hệ thống vé thẻ vé điện tử có thể áp dụng cho toàn bộ các tuyến đường sắt đô thị và các phương tiện vận tải hành khách công cộng khác, bao gồm công tác quản trị hệ thống, chính sách vé, thanh toán, chi phí… liên quan đến hệ thống vé đường sắt đô thị và không bao gồm cơ quan điều hành, điều vận hệ thống đường sắt đô thị, đảm bảo liên thông giữa các tuyến, thuận tiện cho hành khách.

Dự án đường sắt trên cao của Hà Nội đang gấp rút triển khai, hoàn thiện. Ảnh minh họa
Dự án đường sắt trên cao của Hà Nội đang gấp rút triển khai, hoàn thiện. Ảnh minh họa

Cục Đường sắt Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, sắp tới ngành giao thông vận tải, đặc biệt là lĩnh vực đường sắt sẽ đẩy mạnh lựa chọn và sử dụng tiêu chuẩn áp dụng cho hệ thống AFC. Dự kiến có 3 loại thẻ vé gồm: Loại A, loại B và loại C. Trong đó, loại thẻ A, B có vòng đời công nghệ đã được áp dụng khoảng 20 - 25 năm. Loại thẻ C có vòng đời công nghệ đã được áp dụng khoảng 5 - 10 năm.

Qua phân tích ưu điểm của các loại thẻ vé, đồng thời để đảm bảo yêu cầu đưa dự án vào khai thác thương mại trong quý II/2015, Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho áp dụng thẻ vé loại A đối với hệ thống AFC của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng đã có chỉ đạo Vụ Khoa học công nghệ chủ trì xây dựng tiêu chuẩn, bộ quy chuẩn áp dụng cho hệ thống AFC. Đồng thời, Cục Đường sắt Việt Nam tiếp tục làm việc với TP. Hà Nội để có ý kiến về việc sử dụng Tiêu chuẩn áp dụng cho hệ thống AFC, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tính đến thời điểm hiện tại, mặt bằng cho đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có dấu hiệu bị chậm. UBND TP. Hà Nội yêu cầu, ngay trong tháng 7/2013, quận Thanh Xuân, Đống Đa phải có phương án đề xuất các trường hợp nhà ở tái định cư trong tháng 7/2013. Đồng thời duyệt xong các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời và bàn giao mặt bằng trong tháng 9/2013.

Đối với quận Hà Đông phải hoàn thành phê duyệt, cho trả tiền và bàn giao mặt bằng trong quý IV năm 2013.

Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị khẩn trương di dời và hoàn thành tuyến điện 220kv, hoàn thành bàn giao mặt bằng đoạn La Thành – Láng trong tháng 8/2013; Di dời, chặt hạ cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi thi công 5 nhà ga Láng, Đại học Quốc gia, Vành đai 3, Thanh Xuân 3....

UBND TP. Hà Nội chú trọng việc quy hoạch tổng thể mặt bằng và kiến trúc nhà ga Cát Linh với việc tính toán di dời các dộ dân trong khu vực này, các di tích như đền Bà Chúa Kho, nhà thờ họ Hồng Vinh cần được xem xét điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang