Hà Tĩnh: Nông dân dùng 'bảo bối' đối phó với nắng nóng

author 10:15 27/05/2015

Dưới cái nắng 39 đến 40 độ C, như muốn thiêu đốt tất cả những gì giữa cánh đồng. Thế nhưng dưới cái nắng cháy da, cháy thịt hàng nghìn người nông dân phải ra đồng, một trong những “bảo bối” của người dân trong những ngày này là chiếc áo tơi.

Người dân khoác trên vai chiếc áo tơi mỗi khi ra đồng

Hà Tĩnh một trong những điểm nắng nóng thuộc “chảo lửa” miền Trung, cả 4 đợt nắng nóng kéo dài gần tháng qua đã làm cho cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn. Đợt nắng nóng kéo dài đúng vào mùa vụ, làm cho sự gian lao vất vả người nông dân xứ Nghệ tăng lên bội phần. Nắng nóng, gió Lào cứ thổi suốt ngày đêm, như muốn thiêu đốt những gì có mặt trên vùng đất nắng cát này.

Nắng là thế nhưng người nông dân phải ra đồng để kịp thu hoạch vụ mùa, một trong những  vật bất ly thân của người dân trong những ngày khắc nghiệt này là chiếc áo tơi.

Đối với áo tơi ngoài che nắng, che mưa còn trải ra dưới bóng cây để nghỉ ngơi, hoặc thay dùng để làm mâm dọn cơm ăn khi cần thiết.

Chiếc áo tơi được làm bằng lá gồi, để có lá làm tơi, người ta phải lên tận miền núi Hương Khê cách chừng 30km để chặt lá tơi. Lá tơi thuộc dòng cây cọ nhưng ngắn và mỏng.

 Khi lấy lá cọ về người dân hơ lửa xong phải vuốt lại cho thẳng, mang về nhà phơi nắng rồi lại vuốt. Ban đêm, lá được gửi cho sương (phơi sương). Một bó lá 10 ngàn đồng làm được 1 cái áo tơi. Xong phải mua mây về chẻ ra. Triềng đứng, triềng cổ (cố định đai khung áo) được làm từ sợi cây giang bện lại.

Lá được xếp lớp như lợp mái nhà để nước không thể chảy vào trong. Đầu tiên là lớp lá áo, lá độn để làm cổ áo. Hai bên thành áo là lá mép. Cứ thế mà xếp lớp lá tiếp theo rồi đan. Mỗi lớp chồng 5 lá cho đến khi hoàn thành chiếc áo.

Giá cả chiếc áo tơi tăng lên chóng mặt trong những ngày giáp mùa, mỗi chiếc áo tơi có giá dao động từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng, thế nhưng mặt hàng độc đáo này vẫn cháy hàng.

Đến vùng đất nắng gió Hà Tĩnh trong những ngày này, nhìn xa xa trên những cánh đồng lúa, hình ảnh những người dân mặc chiếc áo tơi “vật lộn” cái nắng nóng là những khung cảnh “đặc sản” chỉ có nơi đây mới có.

Theo Dân trí


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang