Hai cựu phóng viên ra tòa vì ‘cưỡng đoạt tài sản’

author 17:26 22/01/2015

(VietQ.vn) – Hai cựu phóng viên Duy Đông của báo Pháp luật TP.HCM và Kim Cương của báo Thanh Niên ra tòa vì tội “Cưỡng đoạt tài sản”, “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”.

Sáng ngày 22/1, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa xét xử trong vòng 2 ngày đối với các bị cáo: Võ Thanh Tùng (bút danh Duy Đông, cựu phóng viên báo Pháp luật TP.HCM), Nguyễn Kim Cương (được tại ngoại, cựu phóng viên báo Thanh Niên), Nguyễn Văn Tài và Dương Văn Minh.

Tất cả các bị cáo nói trên bị truy tố về các tội danh “Cưỡng đoạt tài sản”, “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Sau phần thẩm tra lý lịch, thông tin cá nhân của các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, được thừa ủy quyền của Viện kiểm sát nhân dân tối cao – giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đọc bản cáo trạng, trong đó nói rõ các hành vi phạm tội của những bị cáo đứng trước vành móng ngựa ngày hôm nay.

Trong phần thẩm vấn trước tòa, Duy Đông đã thừa nhận toàn bộ những hành vi sai phạm của mình được ghi trong cáo trạng là đúng người, đúng tội. Tùng khai, việc nhận tiền của chủ quán bar M.T.M là do sự giới thiệu của một cán bộ Công an thuộc Cảnh sát 113 – Công an tỉnh Đồng Nai gợi ý làm quen trước.

Hai cựu phóng viên và đồng bọn tại phiên tòa xét xử sáng ngày 22/1. Ảnh: H. T

Khi các loạt bài điều tra, phản ánh các sai phạm của quán bar M.T.M được đăng trên báo Pháp luật TP.HCM, người cán bộ Công an này đã gọi điện thoại cho Đông, nói rõ chủ quán bar này là chỗ quen biết, đề nghị được làm quen với Đông bằng cách lấy được số điện thoại. Khi Đông hỏi mối quan hệ giữa người cán bộ Công an đó với chủ quán bar M.T.M quen như thế nào, thì người cán bộ Công an nói thân quen lắm.

Sau đó, người cán bộ Công an trực tiếp đưa số điện thoại di động của Đông cho chủ quán bar M.T.M, rồi chủ quán bar này đã trực tiếp gọi điện thoại cho Đông, xin không đăng báo loạt phóng sự điều tra dài kỳ này nữa, để nhằm cơ quan chức năng phát hiện ra các sai phạm, rút giấy phép kinh doanh.

Được chủ tọa hỏi về số tiền 200 triệu đồng, Đông nói rằng số tiền này là dùng để giải quyết cho xong việc quán bar M.T.M, chứ không ai lấy tiền này để vào chi tiêu cá nhân. Chủ quán bar M.T.M cũng chính là người chọn địa điểm khách sạn, giao tiền cho Đông.

Mục đích của buổi gặp này, theo Đông là nhằm tìm đường tháo gỡ cho quán M.T.M không bị rút giấy phép kinh doanh, dù có nhiều sai phạm. Chứ đối với việc đăng báo các phóng sự liên quan đến M.T.M, thời điểm Đông gặp và nhận tiền của chủ quan bar, bài đã đăng được 4 kỳ trên báo rồi, nên không còn chuyện gì để nói nữa.

Bản cáo trạng cho thấy, Tùng đã “Cưỡng đoạt tài sản” của tổng cộng 3 người, với giá trị lên đến 415 triệu đồng, trong đó Dương Văn Minh và Nguyễn Văn Tài đóng vai trò giúp sức tích cực.

Trong buổi xét xử sáng ngày 22/1, hội đồng xét xử cũng đã làm rõ vai trò, hành động nhận tiền của một số cán bộ, chiến sĩ CSGT thuộc Công an tỉnh Lâm Đồng, Cảnh sát trật tự thuộc Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai từ phía Tài, Minh và cả Đông.

Đông đã thành khẩn nhận lỗi, nhấn mạnh rằng chính mình đã lợi dụng một số tư liệu thu thập được trong quá trình đi làm báo, tìm hiểu thông tin, để đem đi cưỡng đoạt tài sản một số cán bộ, chiến sĩ Công an.

Phiên tòa dự định kết thúc vào ngày 23/1.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang