Hai máy bay Su 22 rơi do va chạm: ‘Không có gì bất thường’

authorViết Cường 06:05 02/05/2015

(VietQ.vn) - Trung tướng Võ Văn Tuấn cho rằng, vụ tai nạn máy bay Su 22 cũng giống như việc đi điều khiển xe cộ, thỉnh thoảng vẫn xảy ra va chạm do quá trình điều khiển thao tác.

Vụ tai nạn máy bay quân sự tại vùng biển Bình Thuận ngày 16/4, các lực lượng chức năng đã tìm thấy cả 2 hộp đen của 2 chiếc Su 22 số hiệu 5857 và 5863 của Trung đoàn Không quân 937 thuộc Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không-Không quân).

Su 22 bị rơi

Công tác tìm kiếm chiếc Su-22 còn lại đang được tích cực triển khai

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, việc giải mã chi tiết 2 hộp đen sẽ có những khó khăn nhất định do hộp đen bị ngâm dưới nước biển lâu ngày.

Tuy nhiên, dựa vào kết quả tìm kiếm, trục vớt thi thể 2 phi công cũng như các bộ phận của máy bay, nguyên nhân vụ tai nạn đáng tiếc này sẽ sớm có kết quả chính xác nhất.

Theo trung tướng Tuấn, hai máy bay đã va chạm nhau ở độ vừa phải và đang trong quá trình bay lên.

Trao đổi với Tuổi trẻ, trung tướng Tuấn cho rằng tai nạn như vậy không phải là hi hữu trong quá trình luyện tập, biểu diễn.

Ở một số nước trong thời gian gần đây cũng đã từng xảy ra tai nạn máy bay ở những tình huống tương tự khi các máy bay bay quá gần nhau.

Ví dụ cụ thể nhất là tại Triển lãm hàng không và biển quốc tế Langkawi (LIMA) diễn ra ở Malaysia vào tháng 3/2015, hai chiếc máy bay KT-1 B thuộc đội máy bay nhào lộn Jupiter của Indonesia cũng bất ngờ va chạm khi đang luyện tập chuẩn bị trình diễn và các phi công đã may mắn nhảy dù ra được.

“Đây cũng giống như việc đi điều khiển xe cộ, thỉnh thoảng vẫn xảy ra va chạm do quá trình điều khiển thao tác” - Trung tướng Tuấn nói.

Việc giải mã hộp đen trong thời gian tới, theo trung tướng Tuấn sẽ giúp đưa hai máy bay về “tình trạng ban đầu”, có nghĩa là xác định rõ thời điểm hai máy bay va chạm, độ cao, vận tốc bay…, để làm rõ hơn nguyên nhân tai nạn.

Cũng theo Phó Tổng tham mưu trưởng Võ Văn Tuấn, lễ viếng và truy điệu 2 phi công sẽ do Quân chủng Phòng không-Không quân tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng khu vực phía Nam (Gò Vấp, TPHCM) vào sáng ngày 3/5, sau đó an táng tại quê nhà theo nguyện vọng của hai gia đình.

Ngoài việc tiến hành các thủ tục công nhận Liệt sỹ cho 2 phi công gặp nạn, Quân đội cũng quyết định truy phong từ Trung tá lên Thượng tá đối với liệt sỹ phi công Lê Văn Nghĩa (nguyên Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 937) và truy phong từ Đại úy lên Thiếu tá đối với liệt sỹ phi công Nguyễn Anh Tú (nguyên Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn Không quân 937). Ban Thanh niên Quân đội cũng đã làm thủ tục đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm đối với liệt sỹ phi công Nguyễn Anh Tú.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang