Hải quân Singapore, Malaysia và Indonesia cùng tần tra biển Đông

author 17:02 11/05/2015

(VietQ.vn) - Hải quân Singapore, Malaysia và Indonesia tiến hành thảo luận việc mở rộng tuần tra chung tại biển Đông nhằm đối phó với nạn cướp biển đang gia tăng ở khu vực này.

Theo báo Thanh Niên, nhật báo Today (Singapore) ngày 11/5 dẫn tuyên bố của Chuẩn Đô đốc Lai Chung Han, tư lệnh Hải quân Singapore, cho biết hoạt động tuần tra chung trên biển của ba nước Singapore, Malaysia và Indonesia đã góp phần giải quyết nạn cướp biển tại Eo biển Malacca.

Việc tuần tra của các quốc gia trong thời gian qua ở eo biển Malacca đã đem lại hiệu quả nhất định khi hạn chế những vụ cướp biển. Tuy nhiên việc mở rộng các cuộc tuần tra chung ở biển Đông lại trở nên phức tạp bởi những tranh chấp chủ quyền trong vùng biển này.

Hải quân ba nước sẽ cùng tham gia tuần tra Biển Đông nhằm hạn chế nạn cướp biển

Hải quân ba nước sẽ cùng tham gia tuần tra Biển Đông nhằm hạn chế nạn cướp biển

Ông Lai cũng bày tỏ lo lắng về việc cướp biển và bọn khủng bố có thể bắt tay nhau dù mục đích của chúng hoàn toàn khác nhau. Báo Tuổi Trẻ trích dẫn ví dụ do ông Lai đưa ra, tổ chức khủng bố Al Qaeda gần đây lên tiếng kêu gọi những tín đồ thực hiện các cuộc tấn công nhắm đến lợi ích kinh tế phương Tây trên các tuyến đường biển chiến lược, bao gồm eo biển Malacca.

Ông Lai cũng nói về triển vọng tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực. “Trong vòng 10 năm nữa, sẽ có hơn 100 tàu ngầm điện-diesel hoạt động tại Biển Đông. Đây là một vùng biển nhỏ và đối với vùng biển nước nông, một số nơi chỉ sâu chưa đầy 50 m…, tôi nghĩ nếu không thiết lập được các quy định tại vùng biển này, thì tai nạn dưới mặt nước chỉ là vấn đề thời gian”, tư lệnh hải quân Singapore cảnh báo.

Vị chuẩn đô đốc 42 tuổi này vừa được bổ nhiệm làm tư lệnh hải quân Singapore cách đây 9 tháng, theo Today.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang