Hàn Quốc: Không hát được Quốc Ca, không có hộ chiếu

author 07:31 19/10/2014

(VietQ.vn) - Một người phụ nữ Trung Quốc 52 tuổi đã không nhận được hộ chiếu vì không hát được quốc ca của Hàn Quốc.

Quốc kì của Hàn Quốc được treo lên tại lễ khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á tại Incheon vào tháng 9Quốc kì của Hàn Quốc được treo lên trong lễ khai mạc Đại Hội Thể Thao Đông Nam Á tại Incheon vào tháng 9 (Ảnh minh họa).

Theo Bộ Tư Pháp, người phụ nữ này mang họ Choi, đã bị trượt ba bài kiểm tra. Đó là bài kiểm tra hát quốc ca, hiểu biết về tự do dân chủ và những kiến thức cơ bản về Hàn Quốc.

Sau đó thì người phụ nữ này đã nộp đơn khiếu nại lên Tòa Án Hành chính Seoul. Tòa án đã phản hồi lại rằng quyết định của bộ là hoàn toàn hợp lí vì họ đã tuân theo đúng quy định của pháp luật.

Một viên chức của bộ đã cho biết: “ Tại buổi kiểm tra, chúng tôi không hi vọng các ứng viên hát với giai điệu hoàn hảo, nhưng chúng tôi mong muốn nghe được lời bài hát chính xác. Nếu ứng viên thất bại vào lần thử đầu, chúng tôi sẽ cho họ thêm một cơ hội hát lại sau nửa tiếng hoặc một tiếng. Nhưng bà Choi đã thất bại ở cả hai lần.” 

Bà Choi đã lấy chồng là người Hàn Quốc và sống ở Hàn Quốc được 8 năm kể từ năm 2004. Theo Bộ Tư pháp thì do nhận diện của bà Choi là không đầy đủ vì vậy mà bà không thể đưa ra bất cứ lời phàn nào nào cả.

Ông Jang Seung-hyuck, thẩm phán và người phát ngôn cho toà án, đã nói rằng việc không thể trở thành công dân Hàn Quốc vì không thể hát quốc ca hiếm khi xảy ra, nhưng không phải là không có. Trong 4 năm vừa qua thì cũng có hai trường hợp khác bị trượt. Ông cũng nói rằng mặc dù bà Choi thất bại lần này,nhưng bà vẫn có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch vào đợt sau.

Các ứng viên phải hát một trong bốn đoạn của bài hát Quốc Ca của Hàn Quốc mà không được phép đọc. Bài hát Quốc Ca Hàn Quốc “Aegukga” không phải là một bài dễ hát, thậm chí với cả người Hàn Quốc cũng vậy. Aegukga được viết bởi Ahn Eak-tai nhà soạn nhạc cổ điển của Hàn Quốc giữa những năm 1930 nhưng những nguồn gốc của lời ca khúc là để ca ngợi đất nước Hàn Quốc cũng như lời hứa của lòng trung thành đã không được biết đến. 

Một viên chức khác cho biết khoảng 20,000 người nước ngoài nộp đơn  xin nhập quốc tích Hàn Quốc hằng năm và khoảng 60% trong số họ thi đậu.

Ông cho biết thêm:" Số người nước ngoài muốn trở thành công dân Hàn Quốc đang tăng lên, nhưng độ thành thạo về tiếng Hàn và những hiểu biết cơ bản về Hàn Quốc cũng chưa được cải thiện nhiều. Theo như những ý kiến của các bộ thì chúng tôi sẽ phải làm chặt chẽ hơn trong các kì thi viết và các cuộc phỏng vấn để chính họ có thể thích nghi tốt hơn khi sống ở đất nước của chúng tôi.” 

Đầu năm nay, Hàn Quốc đã công bố luật mới cho những người muốn nộp đơn xin nhập quốc tịch bằng thị thực kết hôn thì phải vượt qua bài kiểm tra mức độ thành thạo tiếng Hàn.

Thu Hiền


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang