Hàn Quốc và Triều Tiên bí mật đàm phán quân sự

author 06:35 16/10/2014

(VietQ.vn) - Hàn Quốc và Triều Tiên vừa tổ chức cuộc đàm phán quân sự cấp cao đầu tiên trong 7 năm qua sau những vụ đấu súng ở biên giới trên bộ và trên biển.

Địa điểm nơi mà Hàn Quốc và Triều Tiên có cuộc đàm phán bí mật.Bản đồ nơi cuộc đàm phán chính trị bí mật giữa Hàn Quốc và Triều Tiên diễn ra (Ảnh VOA).

Về cuộc đàm phán, một nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết, chương trình nghị sự sẽ bao gồm việc giảm bớt căng thẳng quân sự liên Triều, đồng thời hai bên cũng sẽ bàn đến những cuộc đụng độ gần đây ở khu vực dọc biên giới hai nước.

Tuần trước tàu tuần tra của cả 2 nước đã đụng độ sau khi một tàu hải quân của Triều Tiên vi phạm khu vực mà Hàn Quốc gọi là đường ranh giới phía Bắc. Tuy nhiên không có ai bị thương trên cả hai tàu vì họ chỉ nổ súng dọa nhau mà không nhắm vào tàu đối phương.

Ba ngày sau, Seoul và Bình Nhưỡng lại xảy ra cuộc đấu súng ở biên giới khi một nhóm hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay chứa truyền đơn nói xấu ông Kim Jong-un. Lính Triều Tiên đã nổ súng bắn hạ bóng bay và bắn cả sang phía Hàn Quốc.

Một số nhóm hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay chứa truyền đơn nói xấu ông Kim Jong Un sang Triều Tiên.Một số nhóm hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay gắn truyền đơn nói xấu ông Kim Jong Un sang Triều Tiên (Ảnh minh họa).

Trong suốt cuộc họp kéo dài 5 tiếng vào thứ 4 vừa qua, Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc nói rằng không thể đồng tình với việc Triều Tiên nổ súng sang bên họ.

Trong khi Bình Nhưỡng đã có phản ứng giận dữ trước việc các nhóm tư nhân ở Hàn Quốc thả bóng bay gắn truyền đơn sang Triều Tiên. Họ cảnh báo các cuộc hội đàm đã định giữa hai bên có nguy cơ bị hủy bởi Seoul cho phép các nhóm này hành động.

Phía Hàn Quốc khẳng định không có cơ sở pháp lý nào cấm hoạt động của một nhóm tư nhân song kêu gọi các nhóm này không nên phân phát truyền đơn nữa.

Hàn Quốc cũng yêu cầu tàu thuyền của Triều Tiên không được xâm phạm khu vực của họ.

Cuộc đàm phán được tổ chức tại làng ven biên giới Bàn Môn Điếm( Panmunjom) là cuộc đàm phán quân sự đầu tiên hai nước của kể từ tháng 2 năm 2011. 

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc cho biết họ vẫn chưa ấn định được ngày cho cuộc đàm phán tiếp theo.

Thu Hiền


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang