Hàng giả chủ yếu từ Trung Quốc, vẫn là một mối đe dọa toàn cầu

author 10:17 27/03/2019

(VietQ.vn) - Buôn lậu hàng giả, hầu hết có nguồn gốc từ Trung Quốc, đang đặt ra thách thức lớn cho nền kinh tế toàn cầu, theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Hai.

Sự kiện: Hàng giả

Giá trị của hàng giả nhập khẩu đã tăng lên 509 tỷ đô la trong năm 2016, tăng từ 461 tỷ đô năm 2013, theo báo cáo của OECD và Văn phòng sở hữu trí tuệ của EU. Con số này tương ứng với 3,3% nhập khẩu toàn cầu trong năm 2016, tăng từ 2,5% trong năm 2013.

Buôn bán hàng giả bất hợp pháp là một thách thức lớn trong nền kinh tế toàn cầu. Christian Archambeau, giám đốc điều hành tại EUIPO cho biết, “nó có tác động tiêu cực đến doanh số và lợi nhuận của các công ty bị ảnh hưởng, cũng như tác động bất lợi lớn hơn đến nền kinh tế cũng như các vấn đề về sức khỏe, an toàn và an ninh công cộng”.

Vấn đề nghiêm trọng hơn ở EU, nơi 6,8% hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia ngoài EU là hàng hóa vi phạm nhãn hiệu và bản quyền tác giả. Pháp, Ý, Đức và Thụy Sĩ chiếm hơn một nửa số hàng giả trong năm 2016.

Sản phẩm giả có thể được tìm thấy trong một số lượng lớn các ngành công nghiệp đang phát triển, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng như giày dép, mỹ phẩm và đồ chơi. Tuy nhiên, hàng giả về công nghệ thông tin như điện thoại và pin, hay xa xỉ hơn như quần áo thời trang và đồng hồ cao cấp đều có xu hướng tăng nhanh.

Nhiều hàng giả có thể gây ra những nguy cơ về sức khỏe và an toàn, đặc biệt là dược phẩm, thực phẩm, đồ uống và thiết bị y tế. Các sản phẩm về y tế luôn nằm trong top 10 sản phẩm bị tịch thu nhiều nhất.

Ngoài vấn đề về an toàn, các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ còn đe dọa đến một trong những công cụ quan trọng tạo giá trị và thành công trong thị trường cạnh tranh. Sở hữu trí tuệ có vai trò thúc đẩy đổi mới và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Hàng giả có nguồn gốc từ nhiều quốc gia, bao gồm Ấn Độ, Malaysia, Pakistan. Thổ Nhĩ Kỳ được biết đến là một nguồn hàng giả về da, thực phẩm và mỹ phẩm cho EU. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tiếp tục là nơi sản xuất hàng giả lớn nhất.

Huy Hoàng (theo: ft)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang