Hàng hóa mùa Noel tiêu thụ chậm

author 08:29 09/12/2012

(VietQ.vn) - Chỉ còn hơn chục ngày nữa là tới Giáng sinh 2013 nhưng những sản phẩm vốn rất quen thuộc với Noel như cây thông kim tuyến, thông phun bạc, các loại châu nhăn, châu hình trái tim, hình trứng, ông già Noel… bán chậm dù giá không có đột biến.

Tại TP. Hồ Chí Minh, trên nhiều tuyến phố như Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Nguyễn Du, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Trãi… hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm, trang trí Noel 2013 đã trưng rất nhiều, nhộn nhịp. Đặc biệt, tại một số chợ như chợ Lớn (Q.6), chợ An Đông (Q.5), Bến Thành, Bình Tây (quận 6, TP.HCM), chợ Tân Bình (quận Tân Bình)... không khí kinh doanh và hàng hóa rất phong phú.

Các hàng bày bán đủ các loại màu sắc, chất liệu, mẫu mã, chủng loại.  Riêng cây thông trang trí cũng đã có hàng chục loại và kích cỡ khác nhau, như thông nhựa, thông phun tuyết, thông điện, thông cước. Những cây thông chưa trang trí chuông và đèn, loại nhỏ để bàn có mức giá dao động từ 50.000 đến 90.000 đồng, loại trung (cao 1 mét) có giá 200.000- 300.000 đồng, các loại lớn hơn được bán với mức giá trên 500.000 đồng.

Sức mua hàng hóa mùa Noel 2013 chậm hơn so với năm trước<br>
Sức mua hàng hóa mùa Noel 2013 chậm hơn so với năm trước. Ảnh minh họa

Các mặt hàng khác như đồ trang trí khác như vòng nguyệt quế, chuông, quả cầu, bông tuyết, dây kim tuyến, tuần lộc, ông già Noel, hộp quà nhỏ, đèn điện, bộ chữ trang trí… cũng phong phú không kém với đủ loại chất liệu, màu sắc. Tại một số cửa hàng bán quà tặng trên đường Pasteur, Nguyễn Đình Chiểu, các mặt hàng như ông già Noel, ông già tuyết, công chúa tuyết nhồi bông, thiệp chúc mừng… Nhìn chung, giá cả tăng từ 10-15% so với năm ngoái.

Đặc biệt có thông 3 lá màu xanh, nhựa mềm, trông như thật, giá từ 100.000 đến 600.000 đồng/cây (tùy kích cỡ). Hàng trang trí cũng đa dạng với đủ loại cây kim tuyến nhiều màu, các loại châu nhăn, châu hình trái tim, hình trứng... giá 1.000-5.000 đồng/trái. Có những chiếc hộp hình tròn, hình vuông, chữ nhật treo trên cành và cây thông, làm từ khung tre rồi bọc trong những loại giấy, dây màu khác nhau. Hộp loại nhỏ giá 3.000 đồng, loại lớn 5.000 đồng/hộp.

Mặc dù hàng hóa trưng bày nhiều, giá cả không có đột biến nhưng theo các tiểu thương, cung đang vượt cầu và sức tiêu thụ chậm, thậm chí, một số thương nhân đã “đánh” hàng rồi, nhưng chỉ trưng bày rất ít vì sợ không bán được.

Bà Nguyễn Thị Minh, chủ cửa hàng trang trí Noel trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cho biết, bằng giờ năm ngoái, nhiều cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình khá giả đã đặt hàng, chọn mẫu hết cả. Năm nay, cận giáng sinh rồi mà vẫn chỉ lác đác vài đơn hàng. Những đơn hàng đó lại giá trị nhỏ, chẳng đáng kể gì.

Khách tới cửa hàng bán đồ trang trí noel nhiều khi chỉ là đi xem và chụp hình
Khách tới cửa hàng bán đồ trang trí noel nhiều khi chỉ là đi xem và chụp hình. Ảnh minh họa

Một đại diện của Công ty CP Nguyên Sa - chuyên cung cấp dịch vụ trang trí Noel trọn gói cho các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn lớn phản ánh, thị trường năm nay tiêu thụ chậm hơn so với năm trước tuy hàng có phong phú và nhiều mẫu mới, nhiều sự lựa chọn hơn.

“Đánh hàng về rồi nhưng khách đặt ít nên chỉ để trong kho, không dám mang trưng bày. Kinh tế khó khăn, các đơn vị đã tiết kiệm hơn, không “mạnh tay” chi cho dịch vụ này như những năm trước. Giá gói dịch vụ trang trí tại các nhà hàng, khách sạn lớn phổ biến từ 50 - 100 triệu đồng. Còn tại các công ty có quy mô nhỏ, giá chỉ từ 10 - 30 triệu đồng”, vị đại diện của Nguyên Sa nói.

Cùng cảnh với thị trường hàng hóa cho mùa giáng sinh ở TP. Hồ Chí Minh, tại Hà Nội cảnh buôn bán cũng diễn ra tấp nập, phong phú hàng nhưng khách chỉ đi xem là nhiều, chọn mua rất ít. Thậm chí, có những nhà hàng, khách sạn và hộ gia đình còn dùng lại hàng của năm ngoái.

Tại nhiều tuyến phố của Hà Nội như Lương Văn Can, Hàng Mã, Hàng Ngang, Hàng Đào nhiều cửa hàng đã bày bán hàng hóa, phụ kiện trang trí cho mùa Giáng sinh với nhiều mẫu mã đẹp và bắt mắt.

Chị Đặng Thu Hương - tiểu thương trên phố Hàng Mã, cho biết: giá các mặt hàng năm nay tăng khoảng từ 10 - 15%. Cây thông vẫn là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất với giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Cụ thể, cây cao 50cm có giá 200.000 đồng/cây; cây cao 90 cm khoảng 250.000 đồng/cây; cây 1,5 m giá từ 400.000-500.000 đồng/cây; cây cao 2,5 m giá trên 1 triệu đồng/cây. Những mặt hàng khác như ông già Tuyết được làm từ bông hoặc xốp có giá từ 200.000 đến 2 triệu đồng tùy kích cỡ và chất liệu; bộ quần áo Giáng sinh dành cho trẻ em giá từ 60.000-100 .000 đồng/bộ, người lớn 180.000-280.000 đồng/bộ, vòng nguyệt quế có giá 40.000-350.000 đồng/vòng; dây chuông nhỏ giá 30 .000 - 100 .000 đồng/dây. Các sản phẩm này đều được nhập chủ yếu từ Trung Quốc.

Chị Nguyễn Thị Hải - chủ một cửa hàng khác trên phố Hàng Mã kỳ vọng, từ nay đến khoảng 20/12 khách hàng đến mua sẽ nhiều hơn. Nếu tình hình kinh doanh không cải thiện, sức mua vẫn ảm đạm thì lỗ to.

Hiện tại, các dịch vụ đặt hàng trang trí Noel, chuyển quà cũng đang diễn ra rất chậm, không như năm trước. Phí dịch vụ vận chuyển hàng nhích tăng hơn do chi phí vận chuyển và công xá lớn mà khách hàng đặt lại ít, đơn hàng “lặt vặt”.

Cũng theo các tiểu thương phản ánh, hàng Trung Quốc vẫn thống lĩnh thị trường hàng hóa mùa Noel vì mẫu mã đẹp, đa dạng, giá phải chăng. Hàng do trong nước sản xuất “lép vế” hơn và khó cạnh tranh so với hàng “Tàu”.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang